fbpx

10 เทคนิคเลือกซื้อบ้านมือสองที่หลายคนมองข้ามไป

บ้านมือสองที่อยู่อาศัยมาแรงที่กำลังได้รับความนิยมจากคนอยากมีบ้าน แต่งบไม่อาจเอื้อมไปซื้อบ้านใหม่ได้ หรืออยากได้บ้านใกล้เมืองที่มีพื้นที่ที่มากกว่าคอนโด บ้านมือสองก็สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่กำลังจะซื้อบ้านมือสองย่อมต้องหาข้อมูลก่อนซื้อกันมากมายว่าจะต้องเลือกซื้อบ้านมือสองแบบไหน อย่างไร แต่รู้หรือไม่ยังมี 10 เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป มีเรื่องอะไรบ้าง เรามาดู 10 เทคนิคเล็กๆ แต่สำคัญมากๆ ที่หลายคนอาจลืมคิดถึงไปกันครับ

1.เลือกสภาพแวดล้อมที่ตอบโจทย์ชีวิต
หนึ่งในข้อดีของการซื้อบ้านมือสองก็คือ เราจะเห็นสภาพแวดล้อม ชุมชน ถนนในโครงการ สาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกได้ทันทีว่าตอบโจทย์กับชีวิตของเราและคนที่จะอยู่บ้านเดียวกับเราหรือไม่ ที่สำคัญบ้านมือสองทำให้เราเห็นเพื่อนบ้านก่อนว่าเป็นใคร มีลักษณะความเป็นอยู่อย่างไร จะเกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่ ถ้าต้องอยู่ข้างบ้านกัน

2.เลือกสภาพบ้านมือสองที่โครงสร้างแข็งแรง
สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับล่วงหน้าก็คือสภาพบ้านมือสอง ย่อมไม่ได้ใหม่เอี่ยมเหมือนบ้านใหม่ ไม่ว่าจะบ้านมือสอง NPA หรือบ้านมือสองที่เจ้าของขายเอง ย่อมผ่านการใช้งานมาบ้างแล้ว ฉะนั้นจึงต้องตรวจเช็กสภาพบ้านมือสองที่เรารับได้ สู้ค่ารีโนเวทไหว หรือพร้อมเข้าอยู่ทันที โดยควรเลือกบ้านมือสองที่มีโครงสร้างแข็งแรงดี จะได้ประหยัดค่ารีโนเวท มีความปลอดภัย และบ้านยังมีอายุอีกยาว

3.เลือกบ้านมือสองที่มีทางออก
ก่อนซื้อบ้านมือสองควรตรวจสอบก่อนว่าถนนเข้าออกบ้านหลังนั้น เป็นถนนส่วนบุคคลหรือเป็นถนนภาระจำยอมให้ผู้อื่นสามารถใช้ร่วมกันได้หรือไม่ หรือหากเป็นบ้านในโครงการก็ต้องเช็กว่าถนนเข้าออกโครงการมีความกว้างถูกต้องตามข้อกำหนด เป็นถนนแบบใด สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ โดยจะไม่เกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่

4.เช็กเหตุผลในการขายบ้านมือสองจากเจ้าของบ้านตัวจริง
ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง ควรจะสอบถามหรือหาเหตุผลที่เจ้าของบ้านเดิมขายบ้านมือสอง โดยนอกจากถามจากเจ้าของบ้านแล้ว ยังสอบถามจากเพื่อนบ้านได้ด้วย เพื่อที่จะได้รู้สาเหตุว่าบ้านมีปัญหาอะไรที่ต้องระวังหรือไม่ แล้วเหตุผลเหล่านั้นเรารับได้หรือเปล่าถ้าจะต้องอยู่อาศัยต่อ

5.ไม่ควรเลือกซื้อบ้านมือสองที่เสี่ยงโดนเวนคืน
ที่ดินของบ้านกำลังจะถูกเวนคืนจากรัฐหรือหน่วยงานราชการ คืออีกหนึ่งเหตุผลที่คนซื้อบ้านมือสองมาแล้วต้องช้ำใจ ดังนั้นก่อนซื้อบ้านมือสอง ควรตรวจสอบโครงการพัฒนาในอนาคตว่ามีหรือไม่ เช่น ทางด่วน ทางพิเศษ รถไฟฟ้า ถนนตัดผ่าน มอเตอร์เวย์ เขื่อน อ่างเก็บน้ำ งานไฟฟ้า งานประปา สะพานยกระดับ อุโมงค์ เป็นต้น ซึ่งสามารถสอบถามได้จากสำนักงานเขต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คนในพื้นที่ รวมถึงประกาศตามเว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆ หรือสามารถตรวจสอบได้จาก https://thaivaluer.com/

6.ไม่ควรเลือกบ้านสองที่เสี่ยงถูกอายัด
บ้านเสี่ยงถูกอายัด คืออีกหนึ่งเหตุผลที่เจ้าของบ้านเดิมหลายคนเลือกที่จะไม่บอกคนที่จะซื้อต่อ วิธีตรวจสอบด้วยตนเองก็สามารถทำได้ง่ายๆ ก็คือการขอดูโฉนดจากกรมที่ดินก่อนตัดสินใจซื้อ ส่วนใครที่จะซื้อบ้านมือสองติดจำนองไม่ต้องกังวลไป เพราะสามารถทำเรื่องไถ่ถอนก่อนจะซื้อขายได้

7.หลีกเลี่ยงการซื้อบ้านมือสองที่เป็นที่ดิน ภ.บ.ท. 5
ก่อนซื้อบ้านมือสอง อย่าลืมเช็กโฉนดที่ดินก่อนว่า บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในโฉนดที่ดินแบบไหน ยิ่งเป็นพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑลยิ่งต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่าเป็นโฉนดแบบใด สามารถซื้อขายได้ตามปกติหรือไม่ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงและระวังบ้านมือสองที่ตั้งอยู่บนที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 หรือใบรับรองการเสียภาษีบำรุงท้องที่ เพราะที่ดินประเภทนี้ยังไม่มีกฎหมายมารองรับจึงไม่สามารถซื้อขายได้

8.หาราคาตลาดก่อนตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง
หลายคนกังวลว่าบ้านมือสองที่จะซื้อมีราคาถูกจนน่าสงสัย หรือมีราคาแพงเกินไปหรือเปล่า แล้วจะหาราคากลางที่เหมาะสมได้จากที่ใด วิธีการก็คือการสอบถามหรือขับรถดูประกาศขายบ้าน การเข้าเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่มีประกาศขายบ้าน แล้วเก็บข้อมูลบ้านและทำเลที่ใกล้เคียงกับบ้านมือสองที่จะซื้อมาเปรียบเทียบเพื่อหาราคาตลาดที่เหมาะสม

9.เลือกวงเงินสินเชื่อที่สอดคล้องกับความสามารถในการผ่อน
หากต้องการซื้อบ้านมือสองด้วยการขอสินเชื่อเพื่อการอยู่อาศัยจากสถาบันการเงิน ปกติแล้วในการขอสินเชื่อบ้านมือสองมักจะได้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 80-90% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมินเท่านั้น ต่างจากบ้านใหม่ที่มีโอกาสได้วงเงินเต็ม 100% แต่ถ้าหากซื้อบ้านมือสองที่เป็นบ้าน NPA หรือสินทรัพย์รอการขายของธนาคารจะได้วงเงินสูงกว่าซื้อบ้านมือสองจากที่อื่นหรือได้รับสินเชื่อพิเศษเพิ่มเติม เช่น สินเชื่อเพื่อการซ่อมแซม-ปรับปรุงบ้าน สินเชื่อเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ และอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เป็นต้น ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง ควรสอบถามหรือยื่นเอกสารขอสินเชื่อเพื่อการอยู่อาศัยจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบสินเชื่อบ้านมือสองที่เหมาะกับเรามากที่สุด

10.ตรวจสอบเอกสารและสัญญาซื้อขายบ้านมือสองให้ละเอียด
ก่อนเซ็นสัญญาซื้อขายบ้านมือสอง จะต้องตรวจสอบรายละเอียดของโฉนดบ้านก่อน โดยเฉพาะชื่อเจ้าของบ้าน หากโฉนดบ้านมีชื่อมากกว่า 1 คน ก่อนทำสัญญาซื้อขายจะต้องตกลงกับทุกคนที่มีชื่อในโฉนดให้เรียบร้อย โดยวิธีเช็กว่าเจ้าของโฉนดคือใคร ตรงกับที่เราได้รับข้อมูลมาหรือไม่สามารถไปตรวจสอบได้ที่สำนักงานที่ดิน ที่สำคัญบ้านมือสองที่เราจะซื้อถ้ายังมีผู้อยู่อาศัยควคจะต้องทำการย้ายออกจากบ้านให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในภายหลัง ไม่เพียงเท่านั้นก่อนเซ็นสัญญาซื้อขายจะต้องตรวจสอบรายละเอียดของเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วนก่อนลงลายมือชื่อด้วย

บ้านมือสองในทุกวันนี้มีให้เลือกมากมายหลายช่องทางให้เลือกซื้อหาไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมบ้านมือสอง บ้านมือสองจากธนาคาร หรือจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ต่างๆ แต่จะเลือกอย่างไรให้ได้บ้านถูกและดี อย่าลืมมองข้าม 10 เทคนิคเลือกซื้อบ้านมือสองที่ Property Mentor แนะนำมา หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังจะซื้อบ้านมือสองนะครับ