fbpx

The Evolution พลังขับเคลื่อน เอสซี แอสเสท สู่ทศวรรษที่ 3

เอสซี แอสเสท กำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ของการโลดแล่นอยู่ในธุรกิจอสังหาฯ ถ้าเป็นคนก็เริ่มเข้าสู่วันหนุ่มสาวที่ Energy กำลังล้นเหลือ พร้อมที่จะพุ่งทะยานไปข้างหน้า

“ตลอด 20 ปี ของ เอสซี แอสเสท ผ่านอะไรมาเยอะ ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติการเมือง วิกฤติภัยธรรมชาติ วิกฤติโรคระบาด แต่ทุกๆ ครั้งก็ผ่านมาได้และแข็งแกร่งมากขึ้น” ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น กล่าวเอาไว้ในวันแถลงแผนการดำเนินธุรกิจกับการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ภายใต้คำว่า The Evolution หรือ การวิวัฒนาการ

ถ้าใครเคยได้ไป Site Visit โครงการที่อยู่อาศัยยุคแรกๆ ของเอสซี แอสเสท ไม่ว่าจะเป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์ บ้านชาลิสา-กรุงเทพกรีฑา โครงการบ้านเดี่ยว บางกอกบูเลอวาร์ด ถนนรามอินทรา-วงแหวน-นวมินทร์ โครงการคอนโดมิเนียม รอยัล ปาร์ค 3 คอนโดมิเนียม ย่อมรับรู้ได้ถึงการวิวัฒนาการจากโครงการในยุคเริ่มต้นสู่โครงการในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ทั้งในเรื่องของคุณภาพ ดีไซน์ และเทคโนโลยี่ต่างๆ ที่นำมาใช้อำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย รวมถึงรายได้จากหลักพันล้านสู่หลัก 2 หมื่นล้านในปีล่าสุด พร้อมกับการก้าวสู่บริษัทอสังหาฯระดับ Top Six และมีเป้าหมายเป็น 1 ใน 5 ผู้ยิ่งใหญ่ในตลาด

แต่สำหรับวิวัฒนาการในทศวรรษที่ 3 ของเอสซี แอสเสท ไม่ได้มองแค่เป้าหมายด้านรายได้และกำไรเพียงอย่างเดียว

“วิวัฒนาการคือการอยู่รอดโดยการปรับตัวให้เข้ากับบริบทรอบๆ ตัวเรา ซึ่งบริบทในยุคก็คือ ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มันส่งผลถึงกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเรื่องบวกและเรื่องลบ เมื่อบริบทเป็นแบบนี้ บริษัทๆ หนึ่งจะมองแต่กำไรของตัวเองและโตไปคนเดียวจะไม่มีทางโตได้ บริษัทจะโตได้อย่างยั่งยืนได้จะต้องโตไปพร้อมๆ กับคนรอบข้าง โตไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อม และต้องสร้างคุณค่าถึงจะโตได้

เอสซี แอสเสท ในยุคที่ 3 เราจะวิวัฒนาการตัวเองให้เติบโตไปพร้อมกับผู้คน รวมไปถึงสิ่งแวดล้อม ลูกค้าจะต้องมีคุณภาพชัวิตที่ดี ไปพร้อมๆ กับพนักงานของเรา กำไรจะต้องมาจากหลากหลายธุรกิจ ไปพร้อมๆ กับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ยุคที่ 3 จึงเป็นการเติบโตแบบต้นไม้ใหญ่ ลำต้นแข็งแกร่ง รากฐานมั่นคง แต่การเติบโตไม่หยุดนิ่ง จากการแตกกิ่งก้านสาขา สร้างความหลากหลาย

เช่นเดียวกับองค์กรที่จะแข็งแกร่ง มั่นคงพร้อมรับกับทุกวิกฤติที่จะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันการเติบโตจะเป็นการเติบโตออกไปอย่างหลากหลาย และสร้างคุณค่าให้กับผู้คนและสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดคือภาพการเติบโตของเราในยุคทศวรรษที่ 3 นี้” ณัฐพงศ์ กล่าว

ด้วยแนวทางของ The Evolution ทิศทางธุรกิจของเอสซี แอสเสทในยุคที่ 3 ช่วง 5 ปีนับจากนี้ (2567-2571) จะเป็นการทำธุรกิจบนความหลากหลาย ประกอบด้วยคำ 3 คำ ได้แก่

มหาศาล : สร้างรายได้รวม 5 ปี จากหลากหลายธุรกิจมากกว่า 150,000 ล้านบาท

มั่นคง : ลงทุนอย่างเหมาะสม เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนทุน D/E น้อยกว่า 1.5

สมดุล : ส่วนผสมกำไร จากธุรกิจที่หลากหลาย โดยมีกำไรจากธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ (engine 2) มากกว่า 25%

ขยับเข้ามาในปี 2567 เอสซี แอสเสท ตั้งเป้ายอดขายนิวไฮเอาไว้ที่ 28,000 ล้านบาท และมีรายได้รวม 26,500 ล้านบาท จากธุรกิจหลากหลาย ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย แนวราบ-แนวสูง (engine 1) และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ (engine 2) โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 25,000 ล้านบาท ทั้งที่อยู่อาศัย คลังสินค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน

ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในปี 2567 จะมีโครงการเพื่อขายทั้งสิ้น 86 โครงการ มูลค่ารวม 91,000 ล้านบาท เป็นการเปิดโครงการใหม่รวม 17 โครงการ มูลค่ารวม 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ 15 โครงการ มูลค่า 25,000 ล้านบาท โดยมีไฮไลท์แบรนด์ใหม่ชื่อ “Connoisseur” (คอนนาเซอร์) ราคาเริ่มต้น 80 ล้านบาท และ บ้านไลฟ์สไตล์เฉพาะ #SCบ้านIntrovert และ #SCบ้านExtrovert ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมมี 2 โครงการใหม่ มูลค่า 5,000 ล้านบาท ภายใต้ แบรนด์ Reference

นอกจากนี้ SC พร้อมส่งมอบนวัตกรรม เช่น เทคโนโลยีติดตามดูแลความปลอดภัยด้วยระบบ Command Centre และ เทคโนโลยีอัจฉริยะ ผ่าน RueJai Intelligence และยกระดับ ประสบการณ์ด้วยกิจกรรมที่คัดสรรและออกแบบมาพิเศษผ่าน utility token Morning Coin

ส่วน Engine 2 หรือ ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ รวมจำนวนทั้งสิ้น 17 โครงการ จาก 4 ธุรกิจ แบ่งเป็น

1.อาคารสำนักงานให้เช่า – มีพื้นที่เช่ารวม 120,000 ตร.ม. จากอาคารสำนักงานรวม 6 อาคาร

2.โรงแรม – มีจำนวนห้องพักรวม 545 keys จากโรงแรม 3 โครงการเปิดแล้วที่ YANH ราชวัตร 78 keys กำลังจะเปิดปลายปีนี้ Kromo (ครอโม) ทำเลสุขุมวิท 29 บริหารโดย Curio Collection by Hilton 306 keys และเปิดต้นปีหน้า ทำเลพัทยา 161 keys

3.คลังสินค้า – มีพื้นที่เช่ารวม 160,000 ตร.ม. จากคลังสินค้ารวม 4 โครงการ ดำเนินการแล้วที่ทำเลนครสววรค์ 16,000 ตร.ม. กำลังจะเปิดในปีนี้และปีหน้าอีก 144,000 ตร.ม. ใน 3 ทำเล บางนา กม.20 , บางนา กม.22 และ แหลมฉบัง และยังมีการร่วมลงทุนกับสตอเรจ เอเชีย บุกตลาด Self Storage ภายใต้แบรนด์ i-Store

4.อสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าในสหรัฐอเมริกา – มีห้องพักรวม 78 ห้อง ใน 4 ทำเล ใจกลางเมืองบอสตัน

ในส่วนของภารกิจ #SCeroMission ดำเนินธุรกิจอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม ครอบคลุมตั้งแต่ กระบวนการออกแบบ สร้าง ใช้ ทิ้ง จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก 25% ในปี 2573

ทั้งหมดคือ แผนและเป้าหมายของเอสซี แอสเสท ในยุคทศวรรษที่ 3 ที่จะถูกขับเคลื่อนภายใต้แนวคิด The Evolution