fbpx
700292

3 งานบ้าน 3 สไตล์ เลือกซื้อแบบไหนดี

ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมคาบเกี่ยวไปถึงเดือนกันยายนนี้ มีอีเวนต์ที่เป็นงานแสดงบ้าน 3 แบบ 3 สไตล์ จากสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์มาเปิดประชันกันให้ผู้บริโภคที่ต้องการหาซื้อบ้านได้เลือกซื้อ หรือเก็บข้อมูลไว้ไปตัดสินใจกันในอนาคต

2 งานแรกจัดพร้อมกันในช่วงวันเดียวกันและสถานที่เดียวกันเรียกว่ามาเป็นแพ็คคู่ ก็คืองาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 มหกรรมขายบ้านมือสองและสินเชื่อแห่งปี จัดโดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย และงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2019 ซึ่งจัดโดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

ทั้ง 2 งานจัดในระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-1 กันยายน 2562 ณ อาคาร 6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี แต่สินค้าและกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกัน

งาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 เป็นงานของทรัพย์สินของธนาคารที่เป็น Non Performing Asset ที่เรียกกันแบบย่อๆ ว่า NPA เป็นทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งอดีตเคยเป็น หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือที่เรียกกันแบบย่อๆ ว่า NPL (Non Performing Loan) ผ่านกระบวนการทางกฎหมายจนทรัพย์นั้นตกมาเป็นของธนาคาร

ธนาคารมีหน้าที่ต้องขายทรัพย์ NPA นี้ออกไปภายในเวลาที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด มิเช่นนั้นจะถูกตั้งสำรองเพิ่ม ดังนั้น ธนาคารเจ้าของ NPA ทั้งหลายก็ต้องพยายามเร่งระบายทรัพย์นั้นออกไปให้ได้เร็วที่สุด 

NPA เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซื้อที่อยู่อาศัย แม้จะถูกจัดให้เป็นบ้านมือสองที่เคยมีการใช้งานมาแล้ว แต่ก็มีข้อดีตรงที่มีราคาถูกกว่าบ้านใหม่ในทำเลเดียวกัน 20-50% และส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลดีๆ ที่หาซื้อบ้านใหม่ได้ยาก หรือบ้านใหม่มีราคาที่แพงกว่ามาก

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ NPA มีความน่าสนใจมากๆ ก็คือ การเป็นทรัพย์ของธนาคาร ดังนั้นเรื่องเงื่อนไขการให้กู้ เงื่อนไขดอกเบี้ย ก็ย่อมจะต้องจูงใจเพื่อให้สามารถซื้อง่ายขายคล่อง

แต่ข้อด้อยของ NPA ก็มีอยู่ตรงที่เป็นบ้านมือสอง มีอายุการใช้งานมาระดับหนึ่งแล้ว และอาจจะขาดการดูแล ก็ย่อมจะมีสภาพชำรุดทรุดโทรมไปบ้างตามกาลเวลา คนที่จะซื้อบ้าน NPA ก็ต้องทำใจไว้หน่อยว่า ของที่ได้มามันก็ต้องเอามาปรับปรุงซ่อมแซมกันก่อนที่จะได้อยู่อาศัย

งาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 ครั้งนี้มีไฮไลท์ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยอย่างที่บอกว่า ธนาคารอยากขาย ก็เลยต้องจัดใหญ่  ในงานนี้จะมีทรัพย์ NPA ที่นำมาขายในราคาส่วนลดตั้งแต่ 5-50% นอกจากนี้ ยังมีสินทรัพย์ที่นำมาขายมาขายในราคาไม่ถึงแสน หรือคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าในราคาล้านต้นๆ พร้อมของแจกของแถมอีกเพียบ พ่วงด้วยสินเชื่อบ้านที่มีเงื่อนไขพิเศษ เช่น ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน เป็นต้น

ใครที่ต้องการหาซื้อบ้านมือสองที่คัดมาแล้ว ขายในราคาพิเศษ พร้อมเงื่อนไขดอกเบี้ยดีๆ ก็ลองไปดูกันครับ

มาต่อที่งานรับสร้างบ้าน และวัสดุ Expo 2019 ของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน แต่กลุ่มลูกค้าจะเป็นอีกกลุ่มคือ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีที่ดินอยู่แล้ว และอยากปลูกบ้านสักหลัง หรือต้องการขยับขยายบ้านให้ใหญ่ขึ้น ก็ต้องใช้บริการจากบริษัทรับสร้างบ้าน ซึ่งเป็นธุรกิจที่เข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งจากผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วๆ ไปจนตลาดใหญ่ขึ้นเป็นระดับหมื่นล้านในเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ปัญหาจากการว่าจ้างผู้รับเหมาทั่วๆ ไป ให้มาสร้างบ้านที่พบเห็นกันอยู่บ่อยๆ งบบานปลาย งานที่ได้ไร้คุณภาพ ไม่ตรงตามเวลา บางทีก็ทิ้งงานกันไปเฉยๆ แม้ไม่ใช่ทั้งหมดที่เป็นแบบนี้ แต่ก็เป็นช่องว่างให้บริษัทรับสร้างบ้านได้แจ้งเกิด โดยมีจุดขายหลักๆ เลยก็คือ

  • ได้รับบริการจากมืออาชีพ ทั้งสถาปนิก วิศวกร ทีมการตลาด
  • เลือกแบบที่ถูกใจ ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นได้ตามที่ต้องการ
  • มีสัญญามาตรฐานที่ควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
  • ระยะเวลาส่งมอบที่กำหนดชัดเจน
  • งบประมาณไม่บานปลาย

สำหรับคนที่จะใช้บริการจากบริษัทรับสร้างบ้าน อย่างแรกก็ต้องมีที่ดินเป็นของตัวเอง แต่สำหรับคนที่ไม่มีที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง ก็ยังพอมีทางเลือกอื่นๆ เช่น บริษัทรับสร้างบ้านบางแห่งก็มีบริการจัดหาที่ดินให้ หรือจะออกแรงหาซื้อเองก็มีหลายแหล่งให้เลือกซื้อ เช่น แหล่งรวมที่ดินในออนไลน์ สินทรัพย์หลุดจำนองของกรมบังคับคดี หรือสินทรัพย์ NPA ของสถาบันการเงิน(ที่อยู่ในงานเดียวกันนั่นแหละ)

สำหรับงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2019 ครั้งนี้ทางผู้จัดบอกว่า เป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่จะได้ปลูกสร้างบ้านระดับคุณภาพ ในราคาพิเศษ มีไฮไลท์ภายในงาน ได้แก่

  • บ้านมีครบทุกระดับราคาตั้งแต่ 1-100 ล้านบาท
  • มีบริษัทรับสร้างบ้านให้เลือกมากกว่า 30 บริษัท
  • มีแบบบ้านให้เลือกกว่า 1,000 แบบ
  • มีสินเชื่อสุดพิเศษจากสถาบันการเงินชั้นนำ
  • มีสิทธิ์ลุ้นรับทองคำแท่งมูลค่ารวมกว่า 4 แสนบาท

ขณะที่แต่ละบริษัทที่มาร่วมงานก็จัดกันแบบไม่ให้น้อยหน้าใคร ทั้งแบบบ้านใหม่ๆ ทั้งส่วนลด 30% แจกทั้งรถยนต์ แถมทั้งสระว่ายน้ำ เป็นต้น ก็ลองไปดูกันครับ 2 งาน Two In One กับงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 และงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2019

ขยับมากลางๆ เดือนกันยายนมีงานใหญ่อีกงานนั่นก็คือ งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 41 ซึ่งจัดโดยสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย ระหว่างวันที่ 12-15 กันยายน ที่ ชั้น 5 สยามพารากอนภายใต้คอนเซ็ปต์ “Amazing Deals” โดยจะมีที่อยู่อาศัยมาร่วมแสดงในงานมากกว่า 1,000 โครงการ พร้อมข้อเสนอพิเศษ ทั้งในเรื่องทำเล โปรโมชั่น และสินเชื่อ  ที่จะมีธนาคารมาให้บริการผู้เข้าชมงานสามารถตรวจสอบวงเงินสินเชื่อเบื้องต้นก่อนตัดสินใจจองบ้านและคอนโดฯ ภายในงาน

งานนี้เป็นงานขายบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียมใหม่ๆ จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของธุรกิจนี้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ถ้าเลือกได้ก็จะซื้อบ้านใหม่มากกว่าบ้านมือสอง ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเป็นคนเดินดินธรรมดาๆ การซื้อบ้านใหม่ที่เป็นทาวน์เฮาส์ราคาสัก 2 ล้านบาท ก็ต้องอยู่นอกเมืองหน่อย หรือเป็นคอนโดในเมืองก็อาจจะได้ห้องเล็กๆ ที่แค่พอขยับตัวได้ ดีหน่อยที่ปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้จะมีโครงข่ายรถไฟฟ้ามาเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ระยะทางก็อาจจะไม่ใช่ข้อจำกัดในการเลือกซื้อบ้านที่ต้องอยู่นอกเมืองไปสักหน่อย 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะชะลอตัว บางท่านก็บอกว่าเป็นการปรับฐาน ปรับสมดุลของตลาด เพราะที่ผ่านมามีสินค้าออกมามากจนซื้อกันไม่ทัน เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ก็ถึงคราวที่ผู้บริโภคที่ยังพอมีเงินได้เลือกช็อปของดี ราคาโดนใจจากงานในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่า เป็นไฟต์บังคับที่แต่ละบริษัทต้องจัดโปรแรงมาเพื่อเร่งระบายสต๊อกที่มีให้เบาตัวลงไปบ้าง จึงถือเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่เหมาะกับการซื้อบ้าน

ทั้งหมดคือ 3 งานบ้าน 3 รูปแบบ ทั้งที่เป็นบ้านใหม่ บ้านมือสอง หรือบ้านสร้างตามสั่ง ใครเหมาะกับการซื้อแบบไหนก็คงต้องขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋า และความจำเป็นในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป เลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เราเท่านั้นพอครับ