fbpx
5 เทรนด์ดังอสังหาฯปี 2563

5 เทรนด์ดัง อสังหาริมทรัพย์ปี 2563

5 เทรนด์ดังสำหรับคนซื้อบ้านที่ทาง Property Mentor ได้นำปัจจัยแวดล้อมต่างๆ มาวิเคราะห์ เจาะลึก จนสรุปออกมาเป็น 5 ทิศทางสำคัญของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2563 ดังนี้ครับ

เปิดทำเลใหม่บ้านใกล้เมือง
เทรนด์แรก เป็นผลพวงจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ ในปี 2563 ไม่ว่าจะเป็นสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน- ท่าพระ รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-คูคต รถไฟฟ้าสายสีทอง จากสถานีกรุงธน ถึงประชาธิปก รวมถึงสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่ได้เปิดให้บริการในปีนี้ ประกอบกับ การปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ของที่ดินตามผังเมืองกทม.ฉบับใหม่ในอนาคตจะทำให้เกิดทำเลอยู่อาศัยใหม่ๆ กระจายตัวออกไปสู่เมืองชั้นกลางและชานเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ซึ่งอยู่ในโครงข่ายของรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายที่จะเปิดให้บริการ และในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร จะเกิดการพัฒนาโครงการทั้งคอนโดมิเนียมและที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ซื้อบ้านมากขึ้น

บ้านราคาถูกเจาะคน GEN Z
เทรนด์ที่สอง การแข่งขันในตลาดจะโฟกัสไปที่การพัฒนาที่อยู่อาศัยในราคาที่จับต้องได้สำหรับกลุ่มคนชั้นกลาง เจนวาย และเจนซี ซึ่งเป็นคนในวัยเริ่มต้นทำงาน และวัยเริ่มสร้างครอบครัวใหม่ ถือเป็นฐานใหญ่ที่สุดของตลาดในขณะนี้โดยมีสัดส่วนสูงถึง 70% และมีความต้องการซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมในระดับราคา 1-3 ล้านบาท แต่เนื่องจากที่ผ่านมาราคาที่ดินได้ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จนทำให้ราคาบ้านสูงเกินความสามารถในการซื้อของคนระดับกลาง ผู้ประกอบการต้องขยับเซ็กเมนต์ไปในตลาดไฮเอนด์ แต่ก็มีขนาดตลาดที่ไม่ใหญ่นัก จึงทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายเริ่มหันกลับมาพัฒนาโครงการในราคาที่ถูกลง โดยการคุมต้นทุน ลดทอนส่วนที่เกินความจำเป็นออกไป เพื่อให้ได้ราคาที่สอดรับกับกำลังซื้อกลุ่มใหญ่

เครื่องมือการเงินเพื่อคนซื้อบ้าน
เทรนด์ที่สาม เกิดขึ้นจากความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ซื้อบ้าน และมาตราการต่างๆ ที่จะออกมาใช้ในการปล่อยสินเชื่ออย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต จนทำให้โอกาสในการซื้อบ้านของผู้บริโภคลดลงจากเงื่อนไขทางการเงินที่มีเพิ่มขึ้น เหตุผลดังกล่าวจะทำให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างบริษัทพัฒนาที่ดินและสถาบันการเงินที่จะพยายามหาโซลูชั่น หรือเครื่องมือทางการเงินมาช่วยให้ลูกค้าในการซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อในรูปแบบของการเช่าซื้อ การประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ มอร์เกจ อินชัวรันส์ เป็นต้น ในขณะเดียวกัน ความร่วมมือในการผลักดันผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ๆ ที่จะทำให้ผู้ซื้อบ้านกู้เงินได้ง่ายขึ้น ก็จะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเช่นกัน

แห่ลงทุนอสังหาฯ 3 จังหวัดอีอีซี
เทรนด์ที่สี่ ในปีนี้ถนนทุกสายจะมุ่งหน้าสู่อีอีซี เนื่องจากแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง กว่า 8 ล้านไร่ ได้ประกาศใช้แล้ว การลงทุนต่างๆ จะเริ่มเดินหน้า รวมถึงการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ 3 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายได้ประกาศแผนลงทุนเอาไว้ รวมถึงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับแหล่งงานตามนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ และการพัฒนาโครงการพาณิชยกรรมไม่ว่าจะเป็น อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม ศุนย์แสดงสินค้า จะเกิดขึ้นจากการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ในปี 2563 จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของปีทองสำหรับการลงทุนในอีอีซีเลยทีเดียว

บ้านเพื่อสุขภาวะที่ดีมาแรง
เทรนด์ดังลำดับที่ห้า เป็นเทรนด์ของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นในเรื่องของการมีสุขภาวะที่ดี และที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยจะเริ่มมีมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการมีสุขภาวะที่ดี จะกลายเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของคนในปีหน้า เพราะทุกวันนี้เราต้องเผชิญกับมลภาวะด้านต่างๆ โดยเฉพาะอากาศที่เป็นพิษจากฝุ่น PM 2.5 ทำให้คนสนใจในเรื่องของการมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น เทรนด์ของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะตอบสนองต่อการมีสุขภาพที่ดี หรือบ้านที่อยู่แล้วมีสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ สิ่งอำนวยความสะดวกในบ้าน ที่เป็นโฮม ออโตเมชั่นต่างๆ ที่ใช้ในบ้าน จะเริ่มเป็นโฮม ออโตเมชั่นที่เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพมากขึ้น เช่น เซ็นเซอร์ตรวจวัดอากาศ รวมถึง โฮม ออโตเมชั่นที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

อ่านต่อ
5 เหตุการณ์เด่น อสังหาฯปี 62

เทรนด์การแต่งบ้านและสีแห่งปี 2020

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *