fbpx
Chambers Onnut station

คอนโดรอบสถานีอ่อนนุชยังไปได้ต่อ เผยราคาขยับ 7-8% ต่อปี

ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมรอบสถานีบีทีเอสอ่อนนุช ในครึ่งแรกปี 2562 โดยระบุว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสถานีบีทีเอสอ่อนนุชเป็นอีกหนึ่งสถานีที่ผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมให้ความสนใจและเข้าไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเป็นจำนวนมาก โดยในช่วง 15 ปีที่ผ่านมามีคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่นี้แล้วกว่า 13,785 ยูนิต

จากความนิยมของการใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น รวมทั้งผู้ประกอบการต้องการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในราคาที่ไม่แพงในพื้นที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้ามากนัก พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าที่ในอดีตยังเป็นสถานีปลายทางอย่างสถานีอ่อนนุชจึงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการโครงการคอนโดมิเนียม เพราะราคาที่ดินยังไม่แพงเกินไปสำหรับการพัฒนาคอนโดมิเนียมในราคาขายที่ต่ำกว่า 130,000 บาทต่อตารางเมตร

ผู้ประกอบการเริ่มเปิดโครงการมากขึ้นในปี 2551 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายมากกว่า 1,288 ยูนิต ทั้งในพื้นที่ติดถนนสุขุมวิทรอบๆ สถานีอ่อนนุช และพื้นที่ในซอยแยกต่างๆ รอบสถานี จากนั้นก็มีโครงการเปิดขายต่อเนื่องมาตลอด เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากสถานีอ่อนนุชไปสถานีแบริ่งเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยเพิ่มศักยภาพ

จนกระทั่งปี 2556 ที่คอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้มีจำนวนค่อนข้างมาก และยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่ราคาต่ำกว่าให้เลือก เช่น ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางส่วนต่อขยายที่เพิ่งเปิดให้บริการ ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่นี้ออกไปก่อน

ปัจจุบันอุปทานคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่นี้ประมาณ 4,239 ยูนิต ซึ่งขายไปได้แล้วประมาณ 2,832 ยูนิต หรือคิดเป็น 66.8% ของจำนวนยูนิตที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด และมีหน่วยเหลือขายทั้งหมดเพียงแค่ประมาณ 1,407 ยูนิตเท่านั้น โดยพบว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะมีผู้ประกอบการสนใจเข้ามาพัฒนาโครงการบริเวณย่านนี้อีกเกือบ 500 ยูนิต

สำหรับราคาขายของโครงการที่เพิ่งเปิดขายในปี 2561 ที่ผ่านมาพบว่า มีการปรับตัวมากกว่า 125,000 บาทต่อตารางเมตรสำหรับโครงการที่อยู่ริมถนนสุขุมวิท ส่วนโครงการที่อยู่ในซอยย่อยต่างๆ จะมีราคาขายเริ่มต้นมากกว่า 70,000 บาทต่อตารางเมตร โดยโครงการที่อยู่ติดกับสถานีอ่อนนุชอาจจะปรับขึ้นมากกว่า เพราะว่าที่ดินรอบๆ สถานีมีการปรับราคาขึ้นไปมากพอสมควรและมีที่ดินเหลือให้พัฒนาไม่มากแล้วในปัจจุบัน

โครงการที่เปิดขายใหม่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจึงมักจะอยู่ในซอยที่แยกออกจากถนนสุขุมวิทเป็นส่วนใหญ่ เพราะราคาที่ดินยังต่ำอยู่ โดยราคาที่ดินรอบๆ สถานีอ่อนนุชในปัจจุบันราคาที่ดินอาจจะสูงถึง 7-8 แสนบาทต่อตารางวา และค่อยๆ ลดลงในพื้นที่ที่ไกลออกไป ผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่า 130,000 บาทต่อตารางเมตรจึงจำเป็นต้องเลือกซื้อที่ดินที่อยู่ในซอยเพื่อพัฒนาโครงการ

สำหรับภาพรวมตลาดคอนคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบสถานีบีทีเอสอ่อนนุช ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการยังคงให้ความสนใจพัฒนาคอนโดมิเนียมกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของราคาขายในพื้นที่นี้พบว่ามีการปรับตัวมากกว่าปีละ 7-8% โดยประมาณ โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ติดกับสถานีอ่อนนุชอาจจะปรับขึ้นมากกว่า  และเป็นอีกทำเลที่ให้ผลตอบแทนจากการเช่า หรือ Rental Yield ที่ค่อนข้างสูง โดยอยู่ที่ประมาณ 5-7%

Rental Yield
คอนโดในทำเลรอบๆ สถานีอ่อนนุช มีค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ 450-700 บาทต่อตารางเมตร เฉลี่ย Yield อยู่ที่ 5-7 % รูปแบบห้องที่นิยมคือ ขนาด 1 ห้องนอน (28-35 ตารางเมตร) ราคาค่าเช่าอยู่ที่ 14,000-20,000 บาท และรูปแบบ 2 ห้องนอน (50-65 ตารางเมตร) ราคาค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 25,000-45,000บาทต่อเดือน และผู้เช่าในย่านนี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าจะยังมีผู้ประกอบการเข้าไปพัฒนาโครงการบนทำเลนี้อย่างต่อเนื่อง หลังจากในปี 2561 ที่ผ่านมา มีโครงการใหม่ในพื้นที่กว่า 1,900 ยูนิต เช่น โครงการเดอะเบส สุขุมวิท 50 ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างแสนสิริกับโตคิว คอร์ปอเรชั่น โครงการโมดิซ สุขุมวิท 50 ของบริษัท แอสเซทไวส์ โครงการไอคอน สุขุมวิท 77 โดยบริษัท วี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์

เดอะเบส สุขุมวิท 50

อย่างไรก็ตามพบว่า โครงการที่พัฒนาในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่ค่อนข้างไกลจากสถานีรถไฟฟ้าพอสมควร เนื่องจากปัจจุบันที่ดินโดยรอบสถานีและพื้นที่ใกล้เคียงค่อนข้างหายาก ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมองหาทำเลตามซอยในระยะที่ยังสามารถเดินทางไปยังสถานีบีทีเอสได้

แชมเบอร์ส อ่อนนุช สเตชั่น

แต่ล่าสุดบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ได้เตรียมเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่บนทำเลที่ใกล้สถานีบีทีเอสเพียงแค่ 230 เมตรภายใต้แบรนด์ แชมเบอร์ส อ่อนนุช สเตชั่น มูลค่าโครงการ 1,700 ล้านบาท ราคาเปิดตัวประมาณ 3-5 ล้าน โดยจัดรอบพิเศษ Online Speed Booking 3 ตุลาคมนี้ ให้จับจองห้องสวยในราคาดีที่สุดเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

คาดว่าจากปัจจัยทั้งหมดนี้จะยังคงส่งผลให้ทำเลย่านอ่อนนุชจะยังคงเป็นทำเลที่ทั้งผู้ประกอบการและกลุ่มนักลงทุนจะยังคงให้ความสนใจในทำเลนี้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *