fbpx
8 Riverside house m 1

ไอเดียตกแต่งปรับปรุงบ้านสไตล์ Upcycle จาก Airbnb

เทรนด์ของการ Upcycle กำลังถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ตามกระแสของการอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นวาระแห่งโลกที่ทุกคนต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ Upcycle คือแนวทางหนึ่งที่ทุกๆ คน สามารถทำได้

Upcycle มาจากคำว่า upgrade  รวมกับคำว่า Recycling หมายถึงการนำเศษวัสดุเหลือใช้ที่จะกลายเป็นขยะ กลับมาทำเป็นของใช้ หรืออะไรสักอย่าง โดยการออกแบบ ตกแต่งเพิ่มความสวยงาม และใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เข้าไป ให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ในรูปแบบที่เหมือนเดิมหรืออาจจะเปลี่ยนไปจากเดิม

ในเรื่องที่อยู่อาศัย เราก็เห็นการ Upcycle กันอยู่บ่อยๆ อาจจะทำมาก่อนคำๆ นี้ จะถูกพูดถึงกันในเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเสียอีก โดยเฉพาะกับคนที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้าน หรือปรับปรุงบ้านโดยใช้วัสดุเหลือใช้ หรือของเก่าๆ มาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ โดยไม่ต้องทิ้งมันออกไป

วันนี้เลยอยากพาไปชมบ้าน และห้องพักในเครือข่ายของ Airbnb และกระแสของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีส่วนต่อการตัดสินใจใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

Airbnb พบว่า มีนักเดินทางสนใจจองบ้านพักในรูปแบบ “รักษ์โลก” มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 141%* ขณะที่เจ้าของที่พักก็หันมาทำที่พักสีเขียวกันมากขึ้น โดยปัจจุบัน Airbnb ,uบ้านพักแบบยั่งยืนกว่า 364,000 แห่ง**ทั่วโลก

ขณะที่เจ้าของที่พัก Airbnb ปรับตัวกับเทรนด์สีเขียวที่กำลังมาแรงโดยการสร้างบ้านที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลหรืออัพไซเคิล (นำวัสดุเหลือใช้มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่) เช่น ขวดแก้ว ยางรถ หรือแม้แต่ผ้ายีนส์รีไซเคิล โดยที่พักที่สร้างจากวัสดุ อัพไซเคิล มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 175%ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา***

สำหรับนักเดินทางที่มองหาที่พักแบบอีโคโฮมเพื่อการพักผ่อน สามารถค้นหาได้บนแพลตฟอร์ม Airbnb ได้ โดยมีตัวอย่างบ้านที่ตกแต่ง และปรับปรุง ด้วยวิธี Upcycle มาให้ชมเป็นไอเดียสำหรับการแต่งบ้านกันครับ

Unique Cob Cottage, บนเกาะเมน ประเทศแคนาดาบ้านสร้างจากดินเหนียว ทรายและหญ้าแห้ง และมีการใช้ไม้ที่ล่องลอยมาจากท้องทะเลมาปูพื้นภายในบ้าน

 

Cabana Floripa, ฟลอเรียนอโปลิส ประเทศบราซิล บ้านชายหาดที่ตกแต่งด้วยขวดและแก้วที่ไม่ใช้แล้ว

 

Tiny Eco-Friendly Shipping Containers, แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกาบ้านที่ทำจากชิ้นส่วนตู้คอนเทนเนอร์ ในห้องครัวมีการใช้แก้วที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล

 

The Recyclable House, เมืองโบฟอร์ท ประเทศออสเตรเลียโครงสร้างของบ้านทำจากเหล็กชุบกัลวาไนซ์

 

Recycle Apartment Close to the Beach, หมู่บ้านโอดิซี (Odeceixe), ประเทศโปรตุเกส พื้นห้องน้ำของบ้านทำจากจุกคอร์กปิดฝาขวดไวน์, โซฟาห้องนั่งเล่นทำจากผ้ายีนส์เก่า และชั้นวางของในครัวทำจาก เซิร์ฟบอร์ด

ในปี 2561 การเดินทางเที่ยวในจุดหมายปลายทางที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวใหญ่ เติบโตถึง 53%**** โดยนักเดินทางเริ่มมองหาประสบการณ์แบบท้องถิ่นและมีเอกลักษณ์ เราขอนำตัวอย่างบ้านธีมเอกลักษณ์ในเมืองไทยมาฝากกัน

Chiang Mai Lanna Sunrise Farmstay, จ. เชียงใหม่ บ้านหลังคามุงจากใจกลางทุ่งนา

 

Room in a traditional wooden longhouse, จ. เชียงราย เรือนไม้ไทยใต้ถุนสูงตั้งอยู่ใจกลางนาข้าวและหุบเขา

 

Riverside house, จ. กาญจนบุรี บ้านไม้ทั้งหลังสร้างจากไม้เนื้อแข็งตั้งอยู่ใจกลางธรรมชาติ มีระเบียงไม้ขนาดใหญ่สัมผัสบรรยากาศริมน้ำ

ทั้งนี้ Airbnb ยังมีบ้านอัพไซเคิลอีกมากในทุกมุมโลก ติดตามได้ที่ www.airbnb.com

หมายเหตุ
*อ้างอิงจากข้อมูลของ Airbnb เกี่ยวกับยอดผู้เข้าพักในบ้านพักที่มีการใช้คีย์เวิร์ดเฉพาะในการบรรยายที่พัก เช่น eco-friendly, ecological ระหว่างเดือนสิงหาคม 2018 ถึงสิงหาคม 2019
**อ้างอิงจากข้อมูลของ Airbnb เกี่ยวกับจำนวนที่พักที่ใช้คีย์เวิร์ดเฉพาะในการบรรยายที่พัก เช่น eco-friendly, ecological
ณ เดือนสิงหาคม 2019
***อ้างอิงจากข้อมูลของ Airbnb เกี่ยวกับการเติบโตของที่พักแบบปีต่อปี รวมถึงคีย์เวิร์ดเฉพาะที่ใช้ (เช่น recycled materials, upcycled materials, reclaimed materials) ระหว่างเดือนสิงหาคม 2015 ถึงสิงหาคม 2019
****อ้างอิงจากข้อมูลของ Airbnb เกี่ยวกับจำนวนนักเดินทางปีต่อปีในช่วงมกราคม-ธันวาคม 2018

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *