fbpx

แก้ปัญหาบ้านแคบ

Photo by Pixabay

เมื่อที่ดินในเมืองราคาแพงแต่เรามีงบประมาณเท่าเดิม เราจึงเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องซื้อบ้าน หรือห้องชุดซึ่งมีพื้นที่ที่เล็กลง ยิ่งถ้าเป็นคอนโดฯ กลางเมืองเพื่อให้สะดวกกับการทำงาน คาดเดาได้เลยว่าห้องชุดของเราจะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 22 -28 ตารางเมตร และหากขยับออกไปปลายสายรถไฟฟ้าเราอาจได้เป็นเจ้าของทาวน์เฮ้าส์ในพื้นที่ประมาณ 16 ตารางวา

มาเปลี่ยนขอจำกัดด้านขนาดพื้นที่ใช้สอยให้เป็นเรื่องสนุก กับการหาวิธีออกแบบตกแต่งที่เกิดประโยชน์สูงสุดโดยไม่ต้องไปจ้างนักออกแบบกันดีกว่านะครับ

เริ่มที่การแบ่งพื้นที่
ก่อนอื่นต้องเริ่มด้วยการสร้างพื้นที่ใช้สอยเพราะด้วยเหตุผลของพื้นที่ที่จำกัด เราต้องสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่แต่ละโซนเข้าด้วยกัน โดยใช้ประตูบานเลื่อน หรือบานเฟี้ยมแทนผนังทึบตัน เพราะปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ แต่ถ้าเปลี่ยนผนังไม่ได้ลองปรับมาใช้วัสดุที่มีลายเส้นแนวตั้งจะช่วยให้ห้องดูสูงขึ้น และลายเส้นนอนจะช่วยให้ดูลึกขึ้น

กระจกเงา ตัวช่วยที่หาง่ายๆ
ติดกระจกในบางพื้นที่ของผนังจะช่วยลดความรู้สึกอึดอัดคับแคบ ความโปร่งของกระจกสามารถขยายขนาดพื้นที่ให้ดูกว้างขวางขึ้นโดยไม่ต้องแต่งเติมอะไร ลองติดกระจกในมุมที่แคบที่สุดของบ้านดูก็ได้นะครับถ้าเลือกในตำแหน่งที่ตรงกับหน้าต่างบ้านก็ยิ่งดี หากในบ้านไม่มีเด็ก หรือผู้สูงอายุแนะนำติดกระจกตลอดแนวผนัง แทนที่จะเป็นวอลเปเปอร์ หรือสีทาบ้านแบบเดิม กระจกเงาหลอกตาทำให้บ้านดูกว้างขึ้นครับ

ผนังสีอ่อนและแสงสว่าง…ช่วยได้
สำหรับบ้านที่มีเด็ก หรือผู้สูงอายุ การทาสีห้องด้วยโทนอ่อน การแต่งด้วยผนังสีอ่อน อย่างสีครีม สีเทา หรือสีเหลืองจาง ๆ จะช่วยให้พื้นที่ดูกว้างได้เช่นกันและเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า และควรเลือกทาผนังบางด้านด้วยสีเข้มก็ดูมีมิติที่ลึกขึ้น เพิ่มแสงสว่างภายในห้องยิ่งห้องมีแสงสว่างมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ห้องไม่ดูอับ ห้องนอนพื้นที่ขนาดเล็กก็สามารถตกแต่งผนังหัวเตียงด้วยดีไซน์แบบซ่อนไฟให้มีแสงนวลตา ก็ช่วยให้ห้องเล็กดูกว้างขึ้นได้เช่นกันครับ

เพิ่มพื้นที่เก็บของ
เมื่อบ้านดูกว้าง สิ่งสำคัญต้องไม่รกรุงรัง เราควรทำพื้นเก็บของอย่างเป็นสัดส่วนด้วยการบิวท์อินชั้นวางของสูงจรดเพดาน หรือจะเป็นเฟอร์นิเจอร์แยกชิ้นก็ได้แต่ต้องมีวิธีติดตั้งที่แน่นหนาปลอดภัย เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะกับการแต่งบ้านขนาดพื้นที่จำกัด เพราะนอกจากชั้นวางของขนาดสูงแบบนี้จะมีพื้นที่เก็บของ ความสูงแบบต้องเงยหน้าขึ้นไปมอง ช่วยให้บ้านดูโอ่อ่ามากขึ้นด้วยครับ

เฟอร์นิเจอร์…เพิ่มพื้นที่
การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอย ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากนะครับ หากพื้นที่เป็นมุมกว้างลักษณะยาวทะลุไปยังอีกฟากซึ่งทำให้บ้านดูไม่ค่อยสมส่วน อาจแก้ปัญหาได้ด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เข้ามุมในบริเวณนั้น เพื่อให้บ้านดูมีมิติและสมส่วนมากขึ้น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บ ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้และเคลื่อนย้ายได้ง่าย ก็สามารถใช้งานได้หลากหลายในพื้นที่เดียวกัน หรือจะเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบขาโปร่ง ใช้วัสดุใสหรือมีขนาดกะทัดรัดพอดีกับการใช้งาน ก็ลดความอึดอัดลงได้เยอะ

หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ก็ควรเพิ่มฟังก์ชั่นลิ้นชักเก็บใต้เตียง หรือทำตู้แบบปิด และเลือกเฟอร์นิเจอร์ หรือตกแต่งห้องด้วยโทนสีขาว ผสมกับกระจกซึ่งจะช่วยให้ห้องดูกว้าง โล่งโปร่ง และดูสบายตา ทำ

บ้านที่มีขนาดพื้นที่จำกัดไม่ควรมืดทึบ แสงสว่างเปรียบเหมือนตัวช่วยขยายพื้นที่ที่ดีมากๆ จุดไหนที่มืดทึบไม่ค่อยมีแสง ควรติดตั้งโคมไฟเพิ่มเข้าไป หรือจะใช้เทคนิคตกแต่งผนังให้เล่นกับแสงไฟ โดยอาจจะทาสีสว่างๆ ตรงผนังส่วนที่แสงไฟจะสะท้อนมากระทบ เพื่อเพิ่มความสว่าง หรือออกแบบไฟซ่อนให้ส่องขึ้นฝ้าเพดาน หรือส่องลงผนัง ช่วยให้ห้องดูเบา กว้าง และมีมิติมากขึ้น

ลองปรับเปลี่ยนดูนะครับเพื่อบ้านที่ดูกว้างขวางเกินราคา

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *