fbpx
click here 15

LTV ป่วนอสังหาฯ ยอดขายร่วง 10-25%

มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยการคุมอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan to value ratio-LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เห็นภาพที่ชัดเจนแล้วว่าได้ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างแรง ล่าสุดบริษัทรายใหญ่อย่างบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ประเมินตัวเลขผลกระทบจากการคุม LTV หลังจากมาตรการบังคับใช้มาได้ 2 เดือนเศษ พบว่า ยอดขายลดลงอย่างชัดเจน

LTV ทุบยอดขาย2เดือนร่วง 10-25%
“ในเดือนเมษายน-พฤกษภาคม 2 เดือนหลังจากใช้มาตรการ LTV ประกอบกับ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากความไม่ชัดเจนของการเมืองและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ภาวะการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของต่างชาติที่ลดลง ทำให้ยอดขายโดยรวมลดลงประมาณ 10-25% ขึ้นอยู่กับประเภทโครงการและทำเล โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทลงมาที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะเดียวกัน ผลของมาตรการ LTV ทำให้ธนาคารค่อนข้างระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อยอดปฏิเสธสินเชื่อจึงเพิ่มขึ้นเป็น 7-8%” สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง กล่าว

 

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์

 

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการรวม 5 เดือนของพฤกษา ยังคงเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เพราะได้ตุนยอดขายจากไตรมาส 1 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเร่งขาย เร่งโอนกันก่อนที่มาตรการ LTV จะบังคับใช้ ทำให้ 5 เดือนแรกยังเสมอตัว

“ชีวิตช่วงนี้คงต้องเหนื่อยขึ้น แต่ต้องพยายามวิ่งสู้ฟัด” สุพัตรา กล่าวเชิงปลุกใจ พร้อมเสนอแนะไปยังธปท.ด้วยว่า อยากให้ช่วยผ่อนคลายมาตรการลงบ้าง เพราะตอนนี้มีความรู้สึกว่า tight เกินไปหน่อยสำหรับผู้ประกอบการ

แนะปลดล็อกกู้ร่วม-บ้านหลังที่สอง
เรื่องแรกคือ ผู้กู้ร่วมที่ติดร่างแหจากมาตรการ LTV นี้ด้วย อยากขอปลดล็อคให้ผู้กู้ร่วม ยังมีสิทธิในการซื้อบ้านหลังแรกของตัวเองได้

เรื่องที่สองคือ ขอผ่อนปรนให้กับการซื้อบ้านหลังที่สอง เพราะถือเป็น new norm ของคนชั้นกลางที่ซื้อบ้านหลังที่สองไว้ในเมืองใกล้ที่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังขอฝากไปถึงรัฐบาลใหม่ ช่วยพิจารณาปรับเกณฑ์ในการสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองด้วยการลดค่าธรรมเนียมโอน และจดจำนองสำหรับการซื้อบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท อยากจะขอขยับราคาขึ้นเกินกว่า 1 ล้านบาทอีกสักหน่อย เพื่อให้คนที่ต้องการบ้านหาซื้อบ้านได้จริงๆ  เพราะทุกวันนี้บ้านราคา 1 ล้านบาท ไม่มีใครทำได้แล้ว

ในขณะเดียวกัน พฤกษา เองก็พยายามปรับตัวแบบวิ่งสู้ฟัด เพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ตั้งแต่การเลือกเปิดโครงการใหม่จะต้องคัดมาอย่างดี ชนิดที่เรียกว่า ถ้าไม่ปังก็ไม่เปิด รวมถึงการขับเคลื่อนองค์กรผ่าน Digital Transformation ในมิติต่างๆ

ล่าสุดคือ การเปิดตัวแคมเปญการตลาด  “PRUKSA Living Tech”  ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ลงไปสู่สินค้าของพฤกษาทั้ง14 แบรนด์  เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยพร้อมเทคโนโลยีที่ทำให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ของพฤกษา

บิ๊กอสังหาฯดึงแพลทฟอร์มดังเสริมทัพ
รวมถึงการเป็น Strategic Partner ร่วมกับช้อปปี้ ผู้ให้บริการแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เปิดตัว Pruksa Official Shop ที่ Shopee เพิ่มช่องทางการขายให้เข้าถึงผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมากขึ้น ช่วยต่อยอดธุรกิจในช่องทางออนไลน์ให้พฤกษาสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานทั่วประเทศ และยังมีแพลทฟอร์มอื่นๆ ที่จะเข้ามาเสริมทัพอีกในอนาคต

นอกจากพฤกษาแล้ว ยังมีอีกหลายๆ บริษัทรายใหญ่ที่เริ่มจับมือกับแพลทฟอร์มรายใหญ่ เพื่อเสริมจุดแข็งในด้านใดด้านหนึ่งให้กับบริษัท อย่างเช่น บริษัท บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ก็ได้ร่วมกับช้อปปี้ในการทำตลาดผ่านแพลทฟอร์มอีคอมเมอร์ซเช่นกัน หรือในช่วงก่อนหน้านี้ บริษัท แสนสิริ ก็ได้ผนึกพันธมิตรรายใหญ่ อเมซอน-ไมโครซอฟท์-ดิจิทัล เวนเจอร์ เพื่อการเป็น Digital Real Estate Developer อย่างเต็มตัว

 

เอพีผนึกไลน์แมน

 

ขณะที่ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ก็ปักธงในสายดิจิทัลมาได้พักใหญ่แล้ว โดยการร่วมทุนกับแพลตฟอร์มรวมช่างอย่างฟิกซิ (Fixzy) ตั้งบริษัทให้บริการหลังการขาย เป็นต้น ล่าสุด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ‘ไลน์แมน’ แพลทฟอร์มการให้บริการแบบ on-demand เพื่อร่วมกันมอบดีลพิเศษๆ สำหรับลูกค้าเอพีที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮมกว่า 75,000 ครอบครัว ผ่านบริการต่างๆ จาก ‘ไลน์แมน’ ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกวิถีการใช้ชีวิตของคนกรุง

โหมโปรเร่งดันยอดก่อนปิดไตรมาส 2
ขณะเดียวกัน บริษัทรายอื่นๆ ก็ต่างพยายามดิ้นรนเอาตัวรอกจากสถานการณ์ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ โดยจะเห็นว่า ในช่วงนี้ หลายๆ บริษัทยิงแคมเปญกระตุ้นยอดขายกันอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่อง เพื่อเร่งยอดขายอีกระลอกก่อนจบไตรมาส 2 เช่น บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดแคมเปญสอดรับกับมาตรการภาครัฐที่สนับสนุนให้ผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ภายใต้แคมเปญ “ให้เยอะ ใจต้องนิ่ง” กับ 2 โครงการ ขนาด 1 ห้องนอน 28 ตารางเมตร มีเฟอร์นิเจอร์ครบพร้อมหิ้วใบเดียวเข้าอยู่ ราคาเพียง 999,000 บาท

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดแคมเปญ “All eyes on me โปรดี จนไม่อาจละสายตา” นำ 6 โครงการ พร้อมอยู่ บน 6 ทำเลศักยภาพสูงสุดติดรถไฟฟ้า จัโปรพิเศษอยู่ฟรี 2 ปี! หรือ รับส่วนลดและสิทธิพิเศษสูงสุดถึง 2 ล้านบาท บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป เปิดแคมเปญพิเศษ “THANA PAY DAY” เพื่อเป็นการเร่งการตัดสินใจและแบ่งเบาภาระให้ผู้บริโภค โดยนำบ้านพร้อมอยู่ทุกโครงการ มาจัดรายการส่งเสริมการขายในราคาพิเศษลดสูงสุดกว่า 2 ล้านบาท  บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์  จัดกิจกรรมการขายโดยนำคอนโดพร้อมอยู่มาจัดโปรโมชันราคาพิเศษ  เป็นต้น

เมื่อภาวะตลาดยังคงอึมครึม รัฐบาลใหม่ยังไม่สามารถบริหารและขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ได้ ประกอบกับปัจจัยลบต่างๆ ที่ยังไม่คลี่คลาย จึงคาดว่าในช่วงเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของไตรมาส 2 กิจกรรมการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขายก่อนปิดไตรมาสจะดุเดือดและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *