fbpx
shutterstock 23097406

ฮวงจุ้ย กับเคล็ดลับการซื้อและต่อเติมบ้าน

เมื่อช่วงเวลาเปลี่ยนไป Gen Y และ Gen Z เริ่มหันมาสนใจศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยมากขึ้น กระแส ปลูก ซื้อ ต่อเติมบ้าน ตามศาสตร์แห่ง ฮวงจุ้ย เริ่มเป็นที่สนใจ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย ก็คือการปรับสมดุลของสภาพแวดล้อมให้เข้ากับสิ่งก่อสร้าง เพื่อให้เกิดทิศทางที่ถูกต้อง การจัดฮวงจุ้ยต้องให้มีลม มีอากาศถ่ายเทสะดวกสบาย ไม่อึดอัดแออัด โล่งโปร่ง เดินเข้าออกสะดวก การจะซื้อบ้าน ปลูกบ้าน จึงต้องดูทำเลทั้งหมด ดูบริเวณโดยรอบๆ ว่าเหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยหรือไม่ ที่สำคัญจะซื้อบ้าน หรือปลูกบ้าน ก็ต้องพิจารณาด้วยว่ามีน้ำเพียงพอหรือไม่ด้วยเช่นกัน

สำหรับท่านใดที่จะต่อเพิ่มเติมจากบ้านหลังเดิมให้ได้หลายห้อง หรือให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น เลือกทำเลคงไม่ได้แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำเพื่อให้เป็นไปตามหลัก ฮวงจุ้ย ที่ดี คือต้องเช็กดูว่าบ้านลมพัดผ่านช่วงไหน แล้วทำให้อากาศภายในบ้านเย็นร่มรื่นดี ต้องจำไว้ว่าลมมาจากทิศไหน เราก็อย่าไปสร้างต่อเติมทางทิศนั้น เพราะเป็นการขวางทางลมที่ดีเข้าสู่ตัวบ้าน ถ้าลมไม่เข้า หรือไม่ผ่านบ้านก็อึดอัด คนในบ้านมีแต่เรื่องเครียดๆ มีปัญหาวุ่นวายไปหมด
สำหรับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ย มีข้อควรพิจารณาดังนี้

ที่ตั้งดี
ไม่ควรเลือกบริเวณหัวมุมถนน หรือตำแหน่งที่ต้องหนีไม่พ้นแสงไฟจากรถสาดส่องตลอดเวลา หรือที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นทางสามแพร่ง ไม่ควรเลือกบ้านเดี่ยวที่อยู่มุมอับเป็นหลังสุดท้าย หรือถูกห้อมล้อมด้วยตึกที่สูงกว่า เพราะในทางฮวงจุ้ยหมายถึงการถูกข่ม ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องไม่ดี

เพิ่มพลังบวกด้วยแสงสว่างโดยรอบ
การเลือกซื้อบ้านเดี่ยวที่สามารถให้แสงสว่างกับคนรอบข้าง ก็ถือเป็นการเกื้อกูลเพื่อนบ้าน ทั้งยังช่วยสร้างความมงคลให้แก่ชีวิตเจ้าของบ้านได้อีกด้วย ควรตกแต่งหน้าบ้าน และบริเวณตัวบ้านโดยรอบด้วยโคมไฟตามต้องการ ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมลักษณะที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสบายใจจากความปลอดภัยที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

หน้าบ้านปลอดโปร่ง
คนส่วนใหญ่ มักตัดสินใจเลือกซื้อบ้านเดี่ยวจากพื้นที่บริเวณหน้าบ้านเป็นอันดับต้นๆ เพราะมองเผื่อการใช้งานในอนาคตสำรองไว้ ซึ่งถือเป็นหลักการคิดที่ดี ที่สำคัญบริเวณพื้นที่หน้าบ้านต้องจัดระเบียบวางมุมทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทางมากที่สุด เพื่อเปิดรับสิ่งดีๆ สิ่งมงคล รวมถึงการตกแต่งสวนด้วยบ่อน้ำพุ หรืออ่างน้ำล้น เชื่อกันว่าจะช่วยเรียกทรัพย์เรียกเงินทองเข้าบ้านได้

ประตูรั้วบ้านมิดชิด ช่วยเก็บเกี่ยวเงินทอง
เชื่อแน่ว่าประตูรั้วบ้าน คือสิ่งที่ใครหลายคนเลือกที่จะตกแต่งเป็นอันดับแรกๆ เพราะเปรียบเสมือนหน้าตาด่านแรกให้คนสังเกตเห็น ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยประตูรั้วบ้านควรมีลักษณะปิดมิดชิด และควรหันไปทางทิศใต้ หรือทิศตะวันออก โดยควรทำประตูรั้วหน้าบ้านให้มีขนาดใหญ่กว่าประตูหลังบ้าน เพื่อเสริมโชคลาภและสิ่งมลคลให้แก่ผู้อยู่อาศัย ที่สำคัญคือพยายามหลีกเลี่ยงการตั้งประตูหน้าบ้านและหลังบ้านในตำแหน่งเดียวกัน เพราะอาจจะทำให้เงินทองไหลออกได้ง่ายๆ

ฮวงจุ้ย

รูปทรงตัวบ้านต้องเต็ม ไม่เว้าแหว่ง
ทรงบ้านที่เว้าแหว่งที่นี้ หมายถึงมุมบ้าน หรือลักษณะบ้านที่ดูไม่เต็มส่วนเท่าที่ควรจะเป็น ลักษณะบ้านเดี่ยวที่ถูกออกแบบให้มีวงกลมปนอยู่บ้างในบางส่วน เหล่านี้ยังถูกนับให้เป็นส่วนที่ดี เพราะวงกลมมีความหมายถึงความราบรื่น ไร้อุปสรรค

ทางเดินในบ้านต้องสะดวกสบาย
หากไม่นับเรื่องของหลักฮวงจุ้ยแล้ว ทางเดินภายในบ้านเดี่ยวที่เรากำลังจะตัดสินใจซื้อ ควรมีความกว้าง สามารถเดินไปมาได้สะดวก ไม่วกไปวนมา ทำให้สับสน เพราะทางเดินภายในบ้านจะหมายถึง ชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกภายในบ้าน หากทางเดินสะดวก ไม่ซับซ้อน หรือรกไปด้วยข้าวของ คนในบ้านก็จะไม่มีปัญหา หรือสามารถแก้ไข และหาทางออกได้อย่างง่ายดาย

บันไดบ้านเลขคี่ เสริมโชคลาภให้ผู้อยู่อาศัย
ในส่วนของบันไดทั้งหน้าบ้านและในบ้าน ในทางฮวงจุ้ยกำหนดให้มีจำนวนขั้นบันไดที่เป็นเลขคี่ โดยที่ไม่นับบริเวณที่เป็นจุดพักต่างๆ ให้นับเฉพาะจำนวนขั้นบันไดเท่านั้น อีกทั้งควรมองหาบ้านเดี่ยวที่มีบันไดอยู่ชิดติดกำแพง เพื่อช่วยเสริมทรัพย์ และความมั่นคงให้กับผู้อยู่อาศัย ไม่ควรเลือกซื้อบ้านที่มีบันไดตั้งอยู่กลางบ้าน ชนิดที่ว่าเปิดเข้ามาแล้วเห็นบันไดทันที เพราะเปรียบเสมือนการถูกขัดขวาง ขัดโชคลาภ ส่วนจะออกแบบให้เป็นบันไดวน จะเชียงจะตรงก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลได้เลย

เปิดหน้าต่างเพื่อรับพลังงานดี
เชื่อกันว่า หน้าต่างยิ่งมาก ยิ่งดี เพราะจะช่วยเสริมความมงคล พร้อมรับพลังงานดีเข้าสู่ตัวบ้าน แต่ปัจจุบันเราอาจจะได้เห็นลักษณะหน้าต่างที่มีความหลากหลาย จนทำให้ดูคล้ายหรือมีขนาดใกล้เคียงประตูกันมากขึ้น ซึ่งตรงนี้จะขึ้นอยู่กับหน้าที่การทำงานของสิ่งของตำแหน่งนั้นๆ ว่าทำอะไร หากหน้าต่างมีขนาดใหญ่ แต่ลักษณะการใช้งานคือเปิดปิด เพื่อรับลมและทำให้รู้สึกโล่งสบาย ไม่ใช่เพื่อเดินผ่านเข้าออก ตำแหน่งนั้นก็ยังเรียกว่าเป็นหน้าต่างอยู่ ยังทำหน้าที่รับพลังงานดีรอบตัวบ้านได้เหมือนเดิม

ใส่ใจ ใส่ความรู้สึกอยู่สบาย รวมเข้าไว้กับศาสตร์ฮวงจุ้ย เพียงเท่านี้การเลือกซื้อ หรือสร้าง หรือต่อขยาย เพื่อชีวิตที่รุ่งเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

อ่านเพิ่มเติม
-แต่งบ้าน เสริมพลังตามธาตุเกิด ดิน น้ำ ลม ไฟ

ติดตามช่อง Property Mentor Chanel ทาง YouTube

Property Mentor Line Official: https://lin.ee/nE9XYOo4