fbpx
FB cover 2021 01 26T172136.759

ลดค่าโอนบ้าน ลดภาษีที่ดินผ่านครม.ฉลุย มีผลถึงสิ้นปี 64

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย หรือการ ลดค่าโอนบ้าน และคอนโด เพื่อลดภาระของประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19

สำหรับมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ครม.ได้พิจารณาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2564 ในอัตราร้อยละ 90 สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินเกษตรกรรม ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย ที่ดินสำหรับการประกอบพาณิชกรรม และที่ดินรกร้างว่างเปล่า โดยจะเสียภาษีเพียงร้อยละ 10 ของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ครอบครองอยู่

ส่วนมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย จะลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จากเดิมร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 และลดธรรมเนียมการค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิมร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01

สำหรับการซื้อขาย ที่ดินพร้อมอาคารประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว(ทาวน์เฮ้าส์) หรืออาคารพาณิชย์ จากโครงการที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน หรือห้องชุดจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนอาคารชุด ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ การจดทะเบียนการโอนและการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยจะต้องดำเนินการในคราวเดียวกัน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างร้อยละ 90 ในปีภาษีพ.ศ. 2564 และมาตรการลดค่าธรรมเนียมธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย จะทำให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต้องสูญเสียรายได้ประมาณ 41,445 ล้านบาท โดยให้สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยรายได้ตามความเหมาะสมต่อไป

อ่านประกอบ:
-ทำเลบ้าน-คอนโด 3 ล้านบาท (ข้อมูลปี 2562)
-ลุ้น ลุ้น ลุ้น มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

Property Mentor Line Official: https://lin.ee/nE9XYOo4