fbpx
พพ

ปิยะ ประยงค์ แม่ทัพคนใหม่ พฤกษา เรียลเอสเตท

เงียบๆ อยู่พักใหญ่ ล่าสุด พฤกษา โฮลดิ้ง เริ่มเคลื่อนไหวแล้ว เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อจัดทัพภายในองค์กรใหม่ โดยประกาศแต่งตั้ง นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-แวลู ลูกหม้อของพฤกษา ที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งแนวราบ และแนวสูง ในกลุ่มธุรกิจพฤกษามายาวนานกว่า 27 ปี ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท (CEO-PS) แทนที่นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ที่จะเน้นบริหารจัดการธุรกิจในกลุ่มพฤกษา โฮลดิ้ง ในตำแหน่ง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นหลัก

โดยนายปิยะจะรับผิดชอบงานบริหาร ธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตททั้งหมดรายงานตรงต่อนางสุพัตรา มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งการปรับโครงสร้างการบริหารใหม่และการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพและเป็นกลไกสำคัญในการบริหารธุรกิจต่างๆ ของกลุ่มบริษัทฯ ให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

งานนี้เสมือนหนึ่งเป็นทุกขลาภของแม่ทัพคนใหม่แห่งค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท เพราะต้องนำทัพฝ่าวิกฤติจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปให้ได้ ถ้าดูจากสถานการณ์ ณ ไตรมาส 1 ปี 2563 พฤกษา มียอดขายติดลบถึง 45% สินค้าทุกประเภทติดลบกราวรูดตั้งแต่ทาวน์เฮ้าส์ จุดแข็งของบริษัทมียอดขายติดลบถึง 47% ขณะที่คอนโดก็มียอดขายติดลบ 47% เช่นกัน ส่วนบ้านเดี่ยวก็ขายติดลบไปไม่น้อยที่ 34% ขณะที่รายได้รวมติดลบถึง 40% โดยที่คอนโดมิเนียมมีรายได้ติดลบสูงสุด 43% ทาวน์เฮ้าส์รายได้ติดลบ 39% ส่วนบ้านเดี่ยวติดลบ 37% และมีกำไรสุทธิลดลง 45.3% ซึ่งคาดว่า ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ที่จะประกาศเร็วๆ นี้ ก็คงจะไม่แตกต่างกันมากนัก

การนำทัพของนายปิยะ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในสินค้ากลุ่มแวลูอาจจะมองได้ว่า พฤกษา กำลังจะหันกลับไปเน้นกับสินค้ากลุ่มนี้ซึ่งเคยเป็นรากฐานสำคัญของพฤกษา แม้ว่าคนกลุ่มกลาง-ล่างจะยังมีปัญหาในด้านกำลังซื้อ แต่ถ้าสามารถแก้ pain point นี้ไปได้ก็ยังมีความต้องการซื้อรออยู่มหาศาล และเป็นไปได้ว่าอาจจะได้เห็นพฤกษา เรียลเอสเตทกลับไปเล่นตลาดบ้านบีโอไออีกครั้ง งานนี้จึงเป็นการพิสูจน์ฝีมือแม่ทัพคนใหม่พฤกษา เรียลเอสเตทโดยแท้ทรู