fbpx
image011

อสังหาฯลุยต่อไตรมาส 2 โหมโปรแรงอยู่ฟรี 2 ปี สู้ภัยโควิด

The show must go on ฉันใด ธุรกิจก็ต้องย่อมเดินหน้าต่อไปฉันนั้น แต่ในสถานการณ์ที่มีแรงบีบคั้นรอบด้าน ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องเผชิญกับความท้าทายในระดับเต็มร้อย

ความท้าทายข้อแรก ดีมานด์ที่หดหายไปจากภัยโควิด-19 ทำให้ยอดขายโดยภาพรวมในไตรมาสแรกหายไปไม่ต่ำกว่า 20% และถ้าเป็นคอนโด ยอดขายหายไปไม่น้อยกว่า 40% ต้องทำอย่างไรถึงจะกระตุ้นการตัดสินใจซื้อให้เกิดขึ้นได้

ความท้าทายข้อที่สอง สต๊อกที่แบกไว้จะเร่งระบายออกไปอย่างไร โดยตัวเลขที่ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์รายงานเอาไว้ สต๊อกบ้าน-คอนโด ณ สิ้นปี 2560 มีรวมกันถึง 3 แสนหน่วย

แบ่งเป็น หน่วยเหลือขายที่สร้างเสร็จแล้ว ประมาณ 68,000 หน่วย ในจำนวนนั้นเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วประมาณ 30,000 หน่วย และเป็นบ้านแนวราบที่สร้างเสร็จจำนวน 38,000 หน่วย ขณะที่หน่วยเหลือขายที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง มีอีกประมาณ 98,000 หน่วย เป็นคอนโด 47,000 หน่วย และเป็นบ้านแนวราบประมาณ 51,000 หน่วย

หากประมาณการเบื้องต้น บ้าน-คอนโด เหลือขายที่สร้างเสร็จและที่จะทะยอยเสร็จใน 1-2 ปีนี้ เกือบๆ แสนหน่วยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เมื่อยิ่งแบกไว้มากภาระต่างๆ ก็จะมากขึ้นไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ย ภาษี รวมไปถึงค่าใช้จ่ายส่วนกลาง จึงจำเป็นต้องเร่งระบายสต๊อกออกไปให้มากที่แม้ดีมานด์ในช่วงนี้จะเบาบางมากเหลือเกิน

แต่เมื่อ The show ยังต้อง must go on ฉันใด ธุรกิจก็ต้องเดินหน้าต่อไปฉันนั้น ทำให้ในไตรมาสที่ 2 ผู้ประกอบการอสังหาฯจึงยังคงเดินหน้าเล่นของหนัก จัดเต็ม จัดแรง กันอย่างต่อเนื่อง

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทยังได้เตรียมเปิดตัวแคมเปญใหม่ในช่วงไตรมาส 2 ที่จะช่วยกระตุ้นตลาดและตอบรับกลุ่มลูกค้าได้ดีเช่นเดียวกับไตรมาสแรก ล่าสุดบริษัทจึงได้เปิดตัวกลยุธ์ Going Strong” ซึ่งมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากการดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุดในช่วงเวลาท้าทาย จนเป็น top of mind แบรนด์ที่ลูกค้านึกถึงเป็นแบรนด์แรกเมื่อต้องการมีบ้าน

บริษัทจึงได้นำแคมเปญ “แสนสิริผ่อนให้ สูงสุดถึง 24 เดือน” เพื่อช่วยให้ลูกค้ามีบ้านง่าย ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนที่อยู่อาศัยและสามารถนำเงินไปใช้จ่ายอื่นได้ เพราะแสนสิริผ่อนให้ทั้งต้น ทั้งดอก นานสูงสุด 24 เดือน ครอบคลุมถึง 62 โครงการพร้อมอยู่ ทั่วประเทศ

แคมเปญดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ 3 เมษายน จนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยบริษัทเชื่อมั่นว่า จะได้รับการตอบรับจากการจัดแคมเปญที่ดีเช่นเดียวกับไตรมาสแรกโดยบริษัทวางเป้าหมายยอดขายในช่วงไตรมาส 2 ไว้ประมาณ 7,700 ล้านบาท

“สถานการณ์อสังหาฯ ในช่วงไตรมาส 2 กลุ่มลูกค้ายังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง ขณะที่มีการตัดสินใจมากขึ้น จากสถานการณ์ โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต อาทิ อยากมีบ้าน แต่ไม่มีเงินก้อน, กังวลเรื่องการมีภาระค่าใช้จ่าย, กังวลเรื่องการจ่ายค่าโอน, กังวลเรื่องการกู้และไม่มีเงินผ่อน และมีความกังวลในเรื่องของเงินหมุนเวียนเมื่อต้องผ่อนที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ยังพบว่ามี New Demand จากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการที่ต้องการมีบ้านเพื่อแยกครอบครัว หรือต้องการบ้านที่มีพื้นที่กว้างขี้นเพื่อครอบครัว ซึ่งเป็นผลจากไลฟ์สไตล์ในรูปแบบ Social Distancing ในปัจจุบัน บริษัทจึงได้เปิดแคมเปญเพื่อตอบรับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับที่ผ่านมา” นายอุทัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จัดแคมเปญ “SENA ZERO COVID” สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้านและคอนโดฯ ในวิกฤตโควิด-19 พิเศษ สำหรับโครงการพร้อมอยู่ ผ่อน 0 บาท เสนาผ่อนให้ทั้งต้นทั้งดอกเบี้ย สูงสุดนาน 6 เดือน สำหรับโครงการใหม่ ดาวน์ 0 บาท เลื่อนระยะเวลาการดาวน์สูงสุด 6 เดือน พร้อมรับ Cash back สูงสุด 1,600,000 บาท มีโครงการที่เข้าร่วมรวม 29 โครงการ เริ่มตั้งแต่วันนี้-30 ก.ย. 63

ขณะที่บริษัท ศุภาลัย ได้ออกมาตรการพักชำระค่างวดผ่อนดาวน์ 3 เดือน ช่วยลูกค้าลดภาระในการผ่อนงวดดาวน์ สำหรับลูกค้าที่ไ้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนในไตรมาส 2 ศุภาลัยก็ยังมีแคมเปญออกมาต่อเนื่อ

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2 บริษัทเตรียมอัดโปรโมชั่นแรง “Supalai 2020 แจก Double ลด Double” สำหรับลูกค้าที่จองโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม สร้างเสร็จพร้อมอยู่ ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค ราคาเริ่มเพียง 1 ล้านกว่าบาท พิเศษ! กู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน พร้อมฟรี! ค่าใช้จ่ายวันโอน

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกรับข้อเสนอสุดพิเศษได้ดั่งใจคุณ CHOICE A ฟรี! ชุดเครื่องใช้ไฟฟ้า Samsung 5 รายการ อาทิ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่น ตู้เย็น ทีวี ไมโครเวฟ หรือ CHOICE B รับส่วนลดสูงสุด 140,000 บาท *ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2563 (*เงื่อนไขและของแถมเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด)

ด้านนายศิริพงษ์ สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ได้กล่าวถึงแผนในไตรมาส 2 นี้ ด้วยว่า บริษัทยังคงมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัส Covid – 19 ในประเทศไทยจะสามารถคลี่คลายลงได้ในไม่ช้า ซึ่งคาดว่าไม่เกินไตรมาส 3/2563 นี้ ก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์และปรับตัว ทำให้กลับมาฟื้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

สิ่งที่ต้องคำนึงในขณะนี้คือ การบริหารงานให้เกิดสภาพคล่องที่สุด และแคมเปญการตลาดที่จัดต้องเอื้อประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ตลอดจนการดูแลการขอสินเชื่อของลูกค้าอย่างเป็นพิเศษ อีกด้วย

นายธนวินท์ ศรีภัทรานุสรณ์ ผู้จัดการทั่วไป สายงาน Digital Business บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” กล่าววา เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่อยู่บ้านก็สามารถช้อปได้ จึงได้จัดแคมเปญ “4.4 HomePro Fighting Deals” ขึ้น คัดสรรสินค้าแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 60 แบรนด์ พร้อม 6 กลุ่มสินค้ายอดฮิตต้านโควิด-19 มาลดราคาแบบสุดๆ 40-60% เพียง 3 วันเ เริ่มตั้งแต่ 2 – 4 เม.ย. 63 เพื่อร่วมต่อสู้กับผู้บริโภค ให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน

ขณะที่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ได้เปิดตัว Ananda i Store ช้อปบ้าน-คอนโด ได้ตลอด 24 ชม. เหมือนยก Sales Gallery มาไว้ในมือพร้อมผู้ช่วยส่วนตัว ที่จะทำให้การช้อปโครงการของง่ายยิ่งขึ้น พร้อมด้วยแคมเปญจองเริ่มต้น 999 บาท มอบส่วนลดสูงสุด 3.9 ล้านบาท

ด้าน เอพี ไทย แลนด์ ก็มีแคมเปญออกมาหลายรายการในช่วงก่อนหน้าและคาบเกี่ยวมาถึงไตรมาสที่ 2 เช่น “โปรปิดปากกับ ราคานี้ ไม่พูดเยอะ” กับ 7 คอนโดติดรถไฟฟ้าจากเอพี พร้อมข้อเสนอที่คุณต้องอยากรู้ จองเพียง 5,000 บาท ลดสูงสุด 1,000,000 บาท* ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน เริ่ม 1.95 ล้านบาท* หรือ Pleno summer set กับ 33 โครงการ ราคาพิเศษ เริ่มต้นที่ 1.59 – 5.59 ล้านบาท กู้เต็ม 110% ผ่อนล้านละ 800 ฟรีเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลัง ฟรีทุกค่าใช้จ่าย* ภายใน 4 – 5 เม.ย.นี้ เป็นต้น

แค่เริ่มไตรมาส 2 ก็คุกรุ่นไปด้วยแคมเปญร้อนๆ รับหน้าร้อนกันอย่างคึกคัก และเชื่อว่า โปรโมชั่นที่แต่ละค่ายจะออกมาจะยิ่งร้อนแรงกันไปตลอดไตรมาสแน่นอน

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *