fbpx
จัดการปัญหาใหญ่ๆ เรื่องบ้าน ให้เป็นเรื่องเล็กแบบเบาๆ

จัดการปัญหาใหญ่ๆ ในบ้าน ให้กลายเป็นเรื่องเล็กๆ

บ้านร้อนอบอ้าว ฝ้าเพดานบวมและขึ้นรา ห้องมีเสียงก้อง เสียงสะท้อน ปัญหาแบบนี้เชื่อว่าหลายบ้านคงเคยเจอ และไม่รู้ว่าต้องจัดการด้วยวิถีไหนได้บ้าง หากจะต้องรื้อ ซ่อมแซมแก้ไข ก็จะกระทบกับการอยู่อาศัย “ยิปซัมตราช้าง” เสนอทางเลือกที่น่าสนใจ

ปัญหาบ้านร้อนอบอ้าว
ปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนจึงหลีกเลี่ยงได้ยาก เมื่อความร้อนจากแดดที่ส่องแรง ทำให้ห้องสะสมความร้อนไว้ในเวลากลางวัน โดยเฉพาะห้องนอนที่มักร้อนอบอ้าวแม้ในเวลากลางคืน วิธีแก้ปัญหาง่ายๆ คือ เปิดหน้าต่างและใช้พัดลมช่วยระบายความร้อนจากห้อง หาม่านบังแดดในเวลากลางวันเพื่อช่วยลดความร้อนจากแสงแดด ถูพื้นด้วยน้ำเปล่าจะช่วยให้พื้นและห้องเย็นลงได้ หรือใช้แผ่นยิปซัมป้องกันความร้อนตราช้างพลัส (HeatBloc Plus) ช่วยสะท้อนความร้อนที่ฝ้าเพดาน หรือผนังที่โดนแดดโดยตรง

ปัญหาฝ้าเพดานบวมและขึ้นรา
มักพบบริเวณหลังคาที่มีรอยรั่วและพื้นที่ที่มีความชื้น เช่น บริเวณที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ผนังห้องน้ำ ขอบหน้าต่าง หรือประตู และฝ้าเพดาน เมื่อมีการสะสมของเชื้อรา จะส่งผลต่อสุขภาพ เพราะเชื้อราสร้างสปอร์ จึงทำให้คัดจมูก น้ำมูกไหล มีผื่นคัน ระคายเคืองตา และหลอดลม หรือ ปวดศีรษะ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างภูมิแพ้หรือหอบหืด อาจเกิดโรคปอดอักเสบอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่เจ้าของบ้านเองมักจะเห็นปัญหาเมื่อเกิดขึ้นแล้ว เช่น มีคราบน้ำที่ฝ้าเพดาน มีรอยแตก รอยร้าว หรือฝ้าหลุดร่วง วิธีแก้ไขที่ถูกต้อง ให้เริ่มจากซ่อมแซมส่วนที่เป็นต้นเหตุของการรั่วซึมเสียก่อน จากนั้นจึงเปลี่ยนฝ้าเพดานที่มีคุณสมบัติทนชื้น อย่างแผ่นยิปซัมทนชื้น ก็สามารถช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้

ปัญหาเสียงก้อง เสียงสะท้อน
สาเหตุหลักๆ ของปัญหาเสียงก้อง เกิดจากพื้นผิวของวัสดุภายในห้องเอง เช่น ผนัง ฝ้าเพดาน เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่ง ที่สะท้อนเสียงกลับมา ทางแก้ไขคือ ทำให้วัสดุภายในห้องสามารถดูดซับเสียงได้ดีขึ้น โดยเฉพาะฝ้าเพดาน ซึ่งควรใช้ฝ้าเพดานที่มีคุณสมบัติลดเสียงสะท้อน หรือดูดซับเสียงได้ดี

เพียงเท่านี้ แก้ได้ไม่ยากนะครับ ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากยิปซัมตราช้าง

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *