fbpx
shutterstock 572535850 111

ลุ้น! เลื่อนใช้ราคาประเมินใหม่เก็บภาษีที่ดินปี 63

ส่อแวว เลื่อนใช้ราคาประเมินใหม่เก็บภาษีที่ดิน หลังกฎหมายการประเมินราคาฯมีผลบังคับใช้กระชั้นชิดมีสิทธิ์ตั้งกรรมการประกาศราคาไม่ทัน

นายเอกลักษณ์ เฉลิมชีพ นักประเมินราคาทรัพย์สินชำนาญการ สำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กล่าวในงานเสวนากรุงเทพฯจัตุรทิศ เรื่อง โลกเปลี่ยน กฎ-กติกาเปลี่ยน อสังหาฯรุกรับให้ทัน จัดโดย prop2morrow ว่า กฎหมายฉบับใหม่ที่จะนำมาใช้ควบคู่กับพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไปคือ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2562 และจะมีผลบังคับใช้วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 (180 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา) 

เมื่อพ.ร.บ.ประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐมีผลบังคับใช้แล้ว คณะกรรมการกําหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายที่ดินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะหมดหน้าที่ลงในเวลาอีกประมาณ 1 เดือนก่อนที่จะประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ฉบับใหม่ในวันที่ 1 มกราคม 2563 เมื่อคณะกรรมการหมดหน้าที่ไปก่อนจึงไม่มีอำนาจในการประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ฉบับใหม่ได้ แม้ตามกฎหมายใหม่จะโอนอำนาจให้คณะกรรมการในระดับจังหวัดเป็นผู้ประกาศราคาประเมิน แต่ก็ต้องมีการจัดตั้งกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาทั้งหมด ในเวลา 1 เดือน ซึ่งในทางเทคนิคไม่น่าจะตั้งได้ทัน

“เราไม่คิดว่า พ.ร.บ.ประเมินฉบับใหม่จะออกมาบังคับใช้ได้เร็ว จึงทำให้คณะกรรมการหมดหน้าที่ไปก่อนที่จะประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์รอบใหม่ แนวทางในการแก้ปัญหาคือ อาจจะคงใช้ราคาประเมินเดิมไปก่อนอย่างน้อย 1 ปี หรือใช้วิธีปรับราคาใหม่ในบัญชีเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งคณะกรรมการกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะใช้แนวทางใด” นายเอกลักษณ์กล่าว

ขณะที่ รายงานข่าวจากกรมธนารักษ์ ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่คณะกรรมการจะให้ใช้ราคาประเมินเดิมไปก่อน เพื่อลดผลกระทบของประชาชนจากการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างจากราคาประเมินที่มีการปรับขึ้นออกไปอีก 1 ปี แต่ถ้าเลือกให้ใช้ราคาตามบัญชีราคาประเมินปี 2569-2562 ไปก่อน ราคาประเมินที่ทำใหม่ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะสามารถเลื่อนไปใช้ในปี 2564 ได้ โดยอาจจะปรับให้มีความละเอียดมากขึ้น

สำหรับราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ทำไว้รอประกาศใช้ มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8.34% ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯราคาประเมินปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 2.45% โดยมีราคาประเมินที่ดินสูงสุดที่ 1 ล้านบาทต่อตารางวา(ตร.ว.) ส่วนราคาประเมินที่ดินใหม่ของถนนสายสำคัญ ได้แก่ สีมลม 7.5 แสน-1 ล้านบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้น 7.14% ถนนวิทยุ 1 ล้านบาทต่อตร.ว. เพลินจิต 1 ล้านบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้น 11.11% ถนนพระราม 1 อยู่ที่ 4 แสน-1 ล้านบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้น 0-11% สาทร 4.5-8 แสนบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้น 6.67% สุขุมวิท 2.3-7.5 แสนบาทต่อตร.วา เพิ่มขึ้น 9.52-15.38% เป็นต้น อ่านราคาประเมินใหม่ที่ดินกลางเมืองพุ่ง 100%

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *