fbpx
shutterstock 1470272009

Deals โดนๆ กับโอกาสดีๆ ในการซื้อบ้าน-คอนโด

แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ในภาวะชะลอตัวการซื้อขายฝืดเคืองมาตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 และดูทีท่าว่าจะลากยาวไปตลอดทั้งปี ด้วยพิษของสงครามการค้าระหว่างยักษ์ใหญ่สหรัฐกับจีนกระทบชิ่งไปถึงเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยให้ต้องชะงักงัน และแค่เศรษฐกิจชะงักยังไม่หนำใจ ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังประกาศคุมเข้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยด้วยมาตรการคุม LTV (Loan to Value) กลายเป็นเด้งที่ 2 ที่ทำให้ยอดขายหล่นวูบลงไปตั้งแต่มาตรการบังคับใช้

แต่ในทุกปัญหาย่อมมีทางออก และในทุกวิกฤติก็ย่อมมีโอกาสซ่อนอยู่ ครั้งนี้ก็เช่นกัน มันเป็นโอกาสสำหรับคนที่ต้องการซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียม จะซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวก็ไม่ขัดข้อง ขอให้มีเงินที่พร้อมสักหน่อย อำนาจต่อรองจะอยู่ในมือคุณทันที 

มาดูกันว่า โอกาสดีๆ สำหรับการมีบ้านช่วงนี้มีอะไรกันบ้าง

เรื่องแรกเลย ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้มีของค้างอยู่ในตลาดค่อนข้างเยอะ ประเมินกันว่ามีอยู่กว่า 1 แสนยูนิต อาการหนักหน่อยก็น่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ที่เปิดตัวกันออกมาค่อนข้างเยอะในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อของเหลือเยอะมันก็มีผลต่อสภาพคล่องของบริษัท ยิ่งช่วงที่เศรษฐกิจลุ่มๆ ดอนๆ ทางที่ดีก็ควรจะเก็บเงินสดเอาไว้จะดีกว่า จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อเร่งระบายสินค้า

วสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ให้ความเห็นไว้ว่า ในช่วงปีนี้ถือเป็นโอกาสของผู้ซื้อบ้าน เพราะผู้ประกอบการอสังหาฯต่างก็ต้องการจะเร่งระบายสต๊อกที่มีอยู่ออกไป เพื่อปรับสต๊อกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ จากเดิมที่เคยสต๊อกบ้านไว้ 8 เดือน จะเหลือแค่ 3 เดือน  ทำให้ในตลาดตอนนี้จึงมีแต่การลด แลก แจก แถม กันจนเป็นเรื่องปกติ ช่วงจึงถือว่า เป็นตลาดของผู้ซื้ออย่างแท้จริง

ผู้ประกอบการบางรายแอบกระซิบให้ฟังว่า ที่เห็นๆ จัดแคมเปญกันอยู่นี้ เอาจริงๆ ก็ยังต่อรองราคากันได้อีกแบบสุดๆ บางรายต่อรองกันหลังบ้านลดราคาคอนโดจากตารางเมตรละ 2 แสนเหลือแค่ 1.5 แสน ผู้ประกอบการก็ยังยอมเฉือนเนื้อ จึงไม่แปลกที่กำไรของบริษัทอสังหาฯในไตรมาส 2 ถึงหล่นวูบเกือบๆ 30% และคาดว่าสงครามราคาจะยังยืดเยื้อต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะเริ่มผงกหัวขึ้น ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่

เรื่องต่อมา คือทิศทางของดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ และมีโอกาสจะลดลงไปได้อีก ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ซื้อบ้านทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนลดลง ซึ่งประเมินกันว่า ดอกเบี้ยลงไป 1% ยอดผ่อนบ้านจะลดลงไปประมาณ 7-8% และยิ่งดอกเบี้ยต่ำๆ ก็จะทำให้เรากู้เงินได้มาขึ้นด้วย ถึงแม้ว่าธนาคารพาณิชย์จะเข้มงวดกับการปล่อยกู้ แต่ในใจจริงๆ ก็อยากได้ลูกค้าเพื่อให้ยอดปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าที่ตั้งไว้เช่นกัน ดังนั้นถ้าลูกค้าคนไหนเค้าสเป็ก ก็คงมีข้อเสนอดีๆ มาให้พิจารณากันอย่างเต็มที่

สุดท้ายคือ คนที่ซื้อบ้านหรือคอนโดในปีนี้นอกจากจะได้โปรดีๆ จากโครงการแล้ว ยังมีโปรจากรัฐบาลมอบให้อีกด้วย ในกรณีซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท และโอนภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ผู้ซื้อจะได้รับการลดหย่อนไม่ต้องนำเงินได้มาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 2 แสนบาท และถ้าซื้อที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ยังได้ลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือและค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือ 0.01% ภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2563 อีกด้วย มาตรการภาษีของรัฐก็จะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ซื้อได้ แม้จะไม่มากแต่ก็เงินนะครับ อ่าน…ลดหย่อนภาษีซื้อบ้านได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน

เมื่อมีโอกาสดีๆ ในการซื้อบ้านแล้ว ลองมาหา Deals ดีๆ กันซะหน่อย ในงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 41 ที่เพิ่งเปิดงานไปเมื่อวันก่อน (วันที่ 12 ก.ย. 62) และยังมีเวลาเดินช็อปอีก 2 วัน (วันที่ 14-15 ก.ย.) ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน  ซึ่งทางผู้จัดงาน ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยมี ชูรัชฏ์ ชาครกุล เป็นแม่งาน บอกว่า งานนี้มี Amazing Deals มาให้เลือกอย่างจุใจ

ในงานมีโครงการที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม มากกว่า 1,000 โครงการมาเสนอขายในงานเดียว จากผู้ประกอบการที่ร่วมออกบูธกว่า 100 บูธ และยังมีสถาบันการเงินชั้นนำมาร่วมออกบูธ นำเสนอเงื่อนไขพิเศษด้านสินเชื่อรายย่อยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ สำหรับผู้ที่จะซื้อที่อยู่อาศัยภายในงานอีกด้วย และยังมีบริการตรวจสอบวงเงินสินเชื่อเบื้องต้นก่อนตัดสินใจจองบ้านและคอนโดฯภายในงานช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณที่มี หรือหากต้องการที่จะซื้อบ้านในอนาคตนั้นควรจะวางแผนการออมเงินอย่างไร

จากการเดินสำรวจงานก็ต้องบอกว่า ของเขาแรงจริงๆ แต่ก็ไม่ได้แรงเหมือนๆ กันหมดทุกบูธ มีแรงมาก แรงน้อย แล้วแต่กำลังความสามารถของแต่ละบริษัท ยกตัวอย่างเช่น

  • ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ นำโครงการบ้านหลากสไตล์หลายทำเลมาจัดโปร ในงานด้วยข้อเสนอมากมายเช่น ‘ฟรี! แอร์ เฟอร์นิเจอร์ ม่าน วอลเปเปอร์’ แถมรับเพิ่มสมาร์ทโฟน Samsung Note 10+
  • ศุภาลัย นำแคมเปญฉลองครบรอบ 30 ปี “ศุภาลัย ใจดี ครบรอบ 30 ปี แจก 30 ล้าน” มาร่วมในงาน เพียงจองบ้านหรือคอนโดฯ พร้อมโอนฯ มีสิทธิ์ลุ้นรับอีกกว่า 100 รางวัล และลุ้น รางวัลใหญ่ รถยนต์ BMW Series 3 320d GT Luxury ก่อน 30 กันยายนนี้
  • เสนา เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ยกเซตคอนโดฯ-บ้านเดี่ยว – ทาวน์โฮม- โฮมออฟฟิศ 29 โครงการ ร่วมงาน พร้อมงัดแคมเปญ “SENA Surprise Sale โปรแรงเกินคาด!” จัดเต็มข้อเสนอราคาสุดพิเศษสำหรับลูกค้าที่สนใจจองซื้อภายในงาน เช่น นิช โมโน รัชวิภา one Price ทุกยูนิต พร้อมอยู่ กู้ 100% ราคาเริ่ม 2.35 ล้านบาท เดอะ คิทท์ พลัส พหลโยธิน-คูคต และ เดอะ คิทท์ ไลท์ บางกระดี-ติวานนท์ ราคาเริ่ม 999,999 บาท นิช โมโน รามคำแหง 0 เมตร MRT หัวหมาก ราคาเริ่ม 1.99 ล้านบาท เป็นต้น
  • โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด จัดทัพโครงการคุณภาพทั้งบ้านและคอนโดบนสุดยอด 3 ทำเลศักยภาพพัทยา, ขอนแก่น และภูเก็ต ร่วมงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 41 พร้อมส่งแคมเปญ  “30 ปี Surprise Anniversary” ฉลองครบรอบ 30 ปีตอกย้ำความสำเร็จลุยแจก 30 รางวัล มูลค่ารวม 3 ล้านบาท โอกาสทองผู้ซื้อ คุ้มทันทีแบบไม่ต้องรอ

ที่จริงยังมีอีกมาทั้งบริษัทเล็ก บริษัทใหญ่ บริษัทรับสร้างบ้าน  รวมไปถึงทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ของหลายธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ และการเคหะแห่งชาติ ที่เอาบ้านและคอนโดราคา 1-3 ล้านบาทมาขายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีคอนโด เพื่อการลงทุนการันตีผลตอบแทนกันสูงๆ บรรยายไปก็คงไม่หมดขอเล่าเรื่องด้วยภาพที่เก็บมาฝากแทนแล้วกัน

สรุปสุดท้ายก็ต้องบอกว่า ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้มีโอกาสดีๆ สำหรับการซื้อบ้านรออยู่ ถ้าคุณมีความพร้อมด้านการเงินในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องดูเงื่อนไขในการซื้อขาย และการทำสัญญาให้ดีๆ (อ่าน…ก่อนซื้อบ้านต้องเช็คอะไรบ้าง) อย่ามัวแต่เพลินกับโปรโมชั่นจนมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป ขอให้โชคดีกับการซื้อบ้านครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *