fbpx
tree 1706648 1920

5 เคล็ดลับคลายร้อนให้สวนสวย

 

ถึงจะอยู่ในฤดูฝน แต่อากาศก็ยังร้อนระอุ ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหนๆ อุณหภูมิในช่วงกลางวันก็ยังคงร้อนระอุไม่แตกต่าง หวังว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้จะช่วยได้ แต่ถ้าต้นไม้ของเราต้องรับแสงแดดตลอดทั้งวัน เค้าก็อาจจะทนร้อนไม่ไหวต้องยืนต้นตายไปก็มี เราควรดูแลสวนสวยของเราอย่างไร ในขณะที่อุณหภูมิสูงขึ้นทุกวัน Property Mentor มี 5 เคล็ดลับคลายร้อนให้สวนมาแชร์ครับ

ภาพโดย annawaldl จาก Pixabay

1.ห้ามรดน้ำต้นไม้เมื่ออากาศร้อน
หากเราเคยรดน้ำต้นไม้ทุกวัน เมื่ออากาศร้อนต่อเนื่องกันหลายวัน ต้องเปลี่ยนเป็นรดน้ำวันเว้นวัน แต่ต้องรดน้ำในปริมาณที่มากเป็นเท่าตัวของช่วงเวลาปกติ แต่ถ้าสวนของเรามีสนามหญ้าแล้วมันแห้งจริงๆ การลดน้ำต้องให้แน่ใจว่าได้รดน้ำจนพื้นดินชุ่มจริงๆ

2. ทำให้ภาชนะใส่ต้นไม้เย็นและชื้น
วิธีนี้จะช่วยยืดอายุต้นไม้ในช่วงอากาศร้อนได้จริงๆ ครับ วิธีทำก็ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เช่น ปลูกคลุมด้วยหญ้าบริเวณด้านบนของดินในกระถางต้นไม้ เพื่อรักษาความชื้นในดิน และรักษาอุณหภูมิดิน ถ้ามีเวลาและมีพื้นที่มากพอเราอาจเลือกวิธีเก็บภาชนะปลูกต้นไม้ของเราไว้ในที่ร่มในช่วงเวลาบ่ายก็ได้เช่นกัน

ภาพโดย rawpixel จาก Pixabay

3. ทำความสะอาดภาชนะใส่ต้นทั้งหมด
แดดจัดในฤดูร้อนจะทำให้พืชมีแนวโน้มที่จะเกิดศัตรูพืชและโรคได้ง่าย โรคพืชที่เกิดขึ้นสามารถอยู่รอดในกระถางจากฤดูกาลหนึ่งไปยังอีกฤดูกาลหนึ่งได้ ดังนั้นการทำความสะอาดกระถางและภาชนะบรรจุระหว่างการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญในการกำจัดโรคพืชที่จำเป็นต้องใส่ใจ

4. คลุมดินด้วยหญ้าหรือวัสดุอื่นๆ!
นอกจากการปลูกหญ้าหรือพืชเล็กๆ คลุมดินเพื่อรักษาความชื้นแล้ว การใช้หินที่มีความลึกอย่างน้อยสามนิ้ว กรวดทรายเปลือกไม้หรือแม้แต่หนังสือพิมพ์ปูให้ทั่วทั้งกระถางเพื่อให้ดินและรากของต้นไม้อยู่ได้อย่างสบาย เพราะวิธีนี้มันจะช่วยผลักน้ำให้ลึกลงไปในดินและต้นไม้สามารถดึงน้ำมาใช้ได้ภายหลังตามที่ต้นไม้นั้นๆ ต้องการ

5. จัดการกับแสงแดด

ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำให้ต้นไม้ของเราเย็นสบายคือการจัดการกับแสงแดดที่มากระทบ เราสามารถทำได้โดยการปลูกต้นไม้บนดาดฟ้าหรือมีอะไรก็ได้ที่จะสร้างร่มเงาในสวนของเราได้ หรืออาจใช้วิธีสร้างร่มเงาในสวนของด้วยแผ่นผ้าผืน หรือร่มลานก็ดูเก๋ไปอีกแบบนะครับ

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งควรรู้เล็กๆน้อยๆ เช่น การพรวนดินให้ร่วนซุยเป็นประจำจะทำให้ดินโปร่งมีช่องว่างในเนื้อดิน ช่วยให้ดูดซับน้ำไว้ได้มาก น้ำจึงซึมลงดินในระดับที่ลึกกว่าปกติ ถ้าดินแห้งเกินไปอาจใช้วัสดุปลูก เช่น กาบมะพร้าวสับ หรือหญ้าแห้งที่ปราศจากเชื้อโรคและวัชพืชมาคลุมกระถาง หรือโคนต้นเพื่อช่วยรักษาความชื้นในดินก็ได้เช่นกัน และการตัดแต่งตัดกิ่งกระโดง กิ่งเป็นโรค และกิ่งที่ไม่มีความจำเป็น เพื่อลดการคายน้ำของพืชก็ควรทำด้วยเช่นกัน
เพียงเท่านี้จะกี่ฤดูร้อนสวนของเราก็จะยังคงสวยและร่มรื่นได้ต่อไปครับ

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *