fbpx

ใครไม่ทำ เสนาฯทำ! โฟกัสลูกค้าบ้าน คอนโดกลาง-ล่าง

เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ยังคงยืนหยัดกับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง แม้จะมีปัญหาอย่างหนักกับการกู้ไม่ผ่านที่ตัวเลขพุ่งทะยานไปถึง 50-60% แล้วก็ตาม

“เราจะโฟกัสไปยังกลุ่มที่อยากได้บ้านมากที่สุดก็คือกลุ่ม Low to Middle Segmant ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 50% ของคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ซึ่งเราไม่ได้หนีไปไหน แผนเราปีนี้ก็จะทำบ้านเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มหลักในเซ็กเมนต์นี้ โดยพยายามหาทางแก้ปัญหาในการที่จะขายให้กับคนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น” คำประกาศของ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

จากปัญหา “หนี้ครัวเรือน” ที่กำลังกระทบต่อสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ไทย เสนาฯเองก็หลีกหนีปัญหาและผลกระทบเหล่านี้ไปไม่ได้เช่นกัน และปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคยังคงไม่มีแนวโน้มจะลดลง

ดั้งนั้นในปี 2567 เสนาฯจะผสานสรรพกำลังที่มีทั้งหมดจาก 16 บริษัทในเครือจาก 3 บริษัทหลัก ได้แก่ SENA Development, SENX และ SENA Green Energy รวมทั้งพันธมิตรจากญี่ปุ่นอย่าง ฮันคิว ฮันชิน ที่พร้อมจะสนับสนุน และส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างพลังในการขับเคลื่อนธุรกิจในปีนี้ภายใต้แนวคิด Power Of Together
โดยการพัฒนาสินค้าและใช้นวัตกรรมทางการเงินตอบโจทย์ลูกค้า ผ่านกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจใน 3 มิติ ประกอบด้วย

FOCUS : ให้ความสำคัญ และเจาะลึกเรื่อง Segmentation มากขึ้น เน้นกลุ่มเรียลดีมานด์ที่สามารถซื้อบ้านได้ที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ไปจนถึง 3.6 ล้านบาท หรือมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มากที่สุดมีถึง 54% เทียบจากรายได้ครัวเรือนของคนกรุงเทพและปริมณฑล

ขณะเดียวกันเสนาฯยังขยาย Segment สู่ตลาดบนเพิ่มเติม ผ่านการบริหารจัดการของบริษัทในเครืออย่าง SENX ที่เชี่ยวชาญในตลาดกลุ่มบน โดยจะเปิดโครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury เพิ่มเติมในทำเลศักยภาพในกรุงเทพฯ ราคาประมาณ 30 ล้านบาท

DEEP DIVE: เสนาฯยังคงเดินหน้าเจาะลึกทุกความต้องการของแต่ละกลุ่มผู้พักอาศัย พัฒนานวัตกรรมทางการจัดการอสังหาฯ สำหรับสภาพการเงินของลูกค้าในทุกรูปแบบด้วย เพื่อให้การเข้าถึงสินเชื่อบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้น และช่วยทุกคนสามารถมีบ้านได้เป็นของตัวเอง

ปัจจุบันกลุ่มเสนาฯ มีนวัตกรรมการจัดการอสังหาฯ เพื่อตอบโจทย์สถานภาพทางการเงินทุกรูปแบบของผู้ซื้อ หรือ New Financial Services and Innovation ซึ่งจะเป็นผู้ช่วย และที่ปรึกษาทางการเงินส่วนตัวเพื่อการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร ภายใต้ชื่อ “เงินสดใจดี” การให้บริการสินเชื่ออเนกประสงค์ (Non-Bank) เพื่อบริหารจัดการเครดิต หรือเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อบ้าน ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Financial Asset อย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ โดย เปรียบเสมือน Financial Asset ที่จะช่วยให้คุณเป็นเจ้าของบ้านได้อย่างง่ายๆ รวมถึงยังตอบโจทย์ Generation Rent หรือ คนในกลุ่ม Gen Y และ Z ที่เป็นเจ้าของบ้านได้ยากขึ้นจากราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับรายได้ในปัจจุบัน
เป็นการรุกเข้าไปในตลาดเช่า ซื้อ และตลาดเช่า สำหรับคนที่ยังไม่พร้อมจะขอสินเชื่อ และคนที่ยังไม่สามารถขอสินเชื่อได้

รวมถึงการขายบ้าน ไปพร้อมกับการขายรถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นการรวมพลังของบริษัทเสนา กับบริษัทในเครือที่เป็นตัวแทนจำหน่ายครบวงจร ขณะที่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Neta เตรียมพร้อมขยายเพิ่มเติมด้วยเป้าขาย 1,000 คัน

สำหรับภาพรวมธุรกิจของเสนาในปีนี้ ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อพักอาศัยตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่ 17 โครงการ มูลค่ารวม 28,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบ้าน 5 โครงการ และคอนโด 12 โครงการ ขณะที่ยอด Pre sales ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 17,500 ล้าน และเป้าโอนที่ 12,700 ล้าน สำหรับธุรกิจบริหารโครงการและบริการ ตั้งเป้ารายได้ที่ 1,400 ล้าน ขณะที่ธุรกิจพลังงานสะอาดเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาท