fbpx
เปิดคฤหาสน์หรูริมทะเลสาบ

สิ้นสุดยุคทองบิ๊กอสังหาฯรุ่นเก๋า

การประกาศลาออกจากตำแหน่งบริหารสูงสุดทั้งในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม และประธานคณะกรรมการบริหารในพฤกษา โฮลดิ้ง ของนายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนสูงถึง 60% จะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นการส่งสัญญาณของการวางมือจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้งมากับมือและจะมีอายุครบ 30 ปีเต็มในเดือนเมษายน ปี 2566 แม้จะยังคงมีตำแหน่งเป็น รองประธานกรรมการบริษัท กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน กรรมการกำกับการบริหารความเสี่ยง กรรมการบริหาร และกรรมการผู้มีอำนาจลงนามอยู่ก็ตาม

การลาออกของนายทองมาในวัย 65 ปี ถือเป็นส่วนหนึ่งของ Succession Plan หาผู้สืบทอดแบบเดียวกับองค์กรขนาดใหญ่เขาทำกัน ซึ่งเป็นการวางแผนไว้ในการเตรียมความพร้อมและสร้างความยั่งยืนขององค์กรในอนาคต

“หลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งร่วมกับนายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ที่ได้บริหารงานพฤกษา โฮลดิ้ง ร่วมกันมาเป็นเวลาราว 10 เดือน ผมไว้วางใจ มีความมั่นใจในคณะทีมบริหารมากขึ้น จึงได้ตัดสินใจมอบหมายให้ นายอุเทนบริหารงานอย่างเต็มตัว เป็นการส่งมอบให้นักบริหารมืออาชีพที่มีความสามารถได้มาต่อยอดดูแลบริหารงานเชิงกลยุทธ์และด้านปฏิบัติการของธุรกิจต่างๆ ในเครือทั้งกลุ่ม โดยกำหนดวิสัยทัศน์ไปถีงขยายกิจการ การลงทุนในธุรกิจใหม่

ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรการทำงานในรูปแบบใหม่ที่เปิดกว้างทางความคิด สร้างความหลากหลายในองค์กร มุ่งปรับปรุงและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ อันจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจกลุ่มพฤกษาในยุคดิจิทัลสู่องค์กรชั้นนำที่มอบโซลูชั่นสินค้าและบริการเพื่อคุณภาพการอยู่อาศัยที่ดีที่สุด” นายทองมากล่าวถึงการวางตัวผู้สืบทอดตาม Succession Plan ที่ได้แผนวางเอาไว้

อ่านเพิ่มเติมเส้นทางชีวิตของทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ “พฤกษา โฮลดิ้ง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต”

จริงๆ เรื่องการวางมือของบิ๊กอสังหาฯ นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ มีข่าวกระเส็นกระสายมาระยะหนึ่งแล้ว การดึงตัวนายอุเทน ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาฯและการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ จาก เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย เข้ามาเป็นซีอีโอร่วมที่พฤกษา โฮลดิ้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา คือการยืนยันว่าถึงเวลานับถอยหลังที่นายทองมาจะวางมือ และที่ต้องจับตาคือหุ้นที่นายทองมาถืออยู่ในสัดส่วน 60% หรือจำนวน 1,318 ล้านหุ้นมีมูลค่า ณ วันนี้ (15 พ.ย.65) กว่า 1.6 หมื่นล้านบาท จะถูกเปลี่ยนมือในอนาคตด้วยหรือไม่

การวางมือจากตำแหน่งบริหารของนายทองมา ในอีกด้านหนึ่งถือเป็นภาพสะท้อนการสิ้นสุดยุคทองของดีเวลลอปเปอร์รุ่นบุกเบิกบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันกำลังจะมาถึง หลังจากประคับประคองธุรกิจผ่านวิกฤติใหญ่ในปี 2540 และสร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทยืนหยัดอยู่ได้ในวันนี้ บิ๊กๆ อสังหาฯต่างทยอยวางมือไปแล้วหลายรายทั้งด้วยวัยที่มากขึ้นหรือเหตุจำเป็นอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น

นายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ก่อตั้งแลนด์แอนด์เฮ้าส์ แม้จะยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 23.9% แต่ก็ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในแลนด์แอนด์เฮ้าส์ตั้งแต่ปี 2560 จากกรณีคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และยังมีปัญหาสุขภาพในวัย 72 ปี ปัจจุบันนายนพร สุนทรจิตต์เจริญ ลูกน้องคนสนิทเข้ามารับช่วงต่อ โดยมีนายอาชวิณ อัศวโภคิน ลูกชายเป็นกรรมการบริษัท

นายทิฆัมพร เปล่งศรีสุข นายพิเชษฐ ศุภกิจจานุสันติ์ นางยุพา เตชะไกรศรี ผู้บริหารผู้ร่วมก่องตั้ง บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ ออกจากตำแหน่งบริหารในปี 2561 ปัจจุบันนายทิฆัมพร ยังเป็นรองประธานกรรมการบริษัท ขณะที่นายพิเชษฐและนางยุพาเป็นกรรมการ โดยมีนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ รับช่วงต่อทั้งในตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ

นายชวน ตั้งมติธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มั่นคงเคหะการ ขายหุ้นทั้งหมดให้กับกลุ่มฟินันซ่า และลาออกจากตำแหน่งบริหารในปี 2558 ยุติบทบาทการเป็นดีเวลลอปเปอร์ในบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นมายาวนาน 49 ปี

นายโยธิน บุญดีเจริญ ยุติบทบาทในฐานะประธานกรรมการ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ หรือจีแลนด์ ผู้พัฒนาโครงการขายฝัน The Super Tower อาคารสูงประมาณ 125 ชั้นย่านพระราม 9 หลังจากขายหุ้น 50% ให้กลับกลุ่มเซ็นทรัล ในปี 2561 นายกิตติ ธนากิจอำนวย ผู้ก่อตั้ง บริษัท บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ขายหุ้นทั้งหมดในปี 2562 ส่งไม้ต่อให้ นายธงชัย บุศราพันธ์ เข้ามาบริหารแทน เพราะไม่อยากทำงานจนตายคาเก้าอี้

รวมถึงนายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกแลนด์ ถึงแก่กรรมไปเมื่อปี 2563 ด้วยวัย 80 ปี หลังจากปลุกปั้นอาณาจักรในตำนานอย่าง เมืองทองธานีมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ โดยมีบุตรชาย ปีเตอร์และ พอลล์ กาญจนพาสน์ เป็นผู้รับช่วงต่อ

ส่วนบิ๊กๆ อสังหาฯที่ยังไม่ถึงกับวางมือ แต่หลบไปอยู่เบื้องหลังเสียเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) นายศานิต อรรถญาณสกุล (ชายนิด โง้วศิริมณี) ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ นายแพทย์สมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ นาย อภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย เป็นต้น

คลื่นลูกเก่ากำลังจะเข้ากระทบฝั่ง คลื่นลูกใหม่ได้เวลาถาโถม