fbpx
Image 19

อสังหาฯลอนดอนเนื้อหอมปอนด์อ่อนค่าฉุดราคาถูกลง 30%

อสังหาฯย่านลอนดอนเนื้อหอม ค่าเงินปอนด์อ่อน-ดอกเบี้ยต่ำ กดราคาถูกลง 30% ไนท์แฟรงค์ เผยราคาจะปรับขึ้น 7.5% ใน 5 ปี ล่าสุดนำโครงการ Chelsea Barracks ออกโรดโชว์เจาะกลุ่มเศรษฐีกระเป๋าหนัก

มร.ฮามิช เอกกิ้นส์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์เงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง และแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบันถือเป็นโอกาสดีของนักลงทุนชาวไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุดกลุ่มไนท์แฟรงค์ได้นำโครงการ Chelsea Barracks ของกลุ่ม Qatari Diar Europe ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษมาจัดโรดโชว์ในประเทศไทย เพื่อเสนอขายทาวน์โฮมและอพาร์ทเมนต์ให้กับกลุ่มคนไทยที่มีรายได้สูง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ

โครงการ Chelsea Barracks มีจุดเด่นที่น่าสนใจที่สำคัญคือ โครงการตั้งอยู่ในย่านใจกลางกรุงลอนดอนในเขตเบลกราเวีย ซึ่งเป็นย่านประวัติศาสตร์อันมั่งคั่งในใจกลางกรุงลอนดอน ครอบคลุมทั้งเมืองเวสต์มินสเตอร์ และราชสำนักแห่งเคนซิงตั้น และเชลซี ห้อมล้อมรอบด้วยถนนสโลนและถนนคิงส์ที่มีชื่อเสียงที่มีร้านค้าระดับหรู มีโรงเรียนและมหาวิทยาลัยชั้นนำตั้งอยู่ใกล้กับโครงการ

นอกจากนี้ ยังมีราคาที่น่าสนใจเมื่อรวมผลกระทบของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงและค่าเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงทำให้ได้ส่วนลดระดับสูง โดยในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาค่าเงินปอนด์ได้ลดลงเป็นประวัติการณ์ หากซื้อด้วยเงินปอนด์ในเวลานั้นเท่ากับว่าจะได้ส่วนลดจากค่าเงินปอนด์ที่อ่อนลงถึง 30%

ขณะเดียวกันโครงการยังล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียวที่ได้รับการรับรองโดย LEED แพลตตินั่มในปี 2564 และปัจจุบันถือว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สุดในยุโรป และเป็นหนึ่งใน 16 โครงการในโลกที่ได้มาตรฐานนี้ นอกากนี้ พื้นที่สวนมัลเบอร์รี่ สแควร์ (Mulberry Square) ที่ Chelsea Barracks ได้รับการออกแบบใหม่ให้เป็นสวนครัวส่วนกลางที่ปลูกดอกไม้ ผัก และสมุนไพรหลากสีสัน ที่ออกแบบโดยสถาปนิกภูมิทัศน์ นีล พอร์เตอร์ พร้อมด้วยความคิดสร้างสรรค์ของ โจ ธอมป์สัน นักจัดสวนชื่อดัง เป็นต้น

โครงการ Chelsea Barracks ตั้งอยู่บนพื้นที่ 12.8 เอเคอร์ ในเฟสแรกพัฒนาเป็นทาวน์โฮมจำนวน 13 ยูนิต พื้นที่ใช้สอย 945 ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 38 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท (1 ปอนด์=42.12 บาท) ขายไปได้แล้ว 50% และอพาร์ตเมนต์สัญญาเช่า 999 ปี จำนวน 76 ห้อง ราคายูนิตละ 3 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 126 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 90% ขณะนี้ กำลังเปิดโครงการในเฟสที่ 2 เป็นอพาร์ตเมนต์อย่างเดียวขนาดพื้้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร จำนวน 90 ยูนิต

เบื้องต้นจะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับ Wealth 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่หรือ High Net Worth Individual (ผู้ที่มีเงินฝาก 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษหรือ Ultra High Net Worth Individual (ผู้ที่มีเงินฝาก 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) คาดว่าจะปิดการขายได้ 2-3 ยูนิต

ขณะเดียวกัน ไนท์แฟรงค์ เผยบทวิเคราะห์ จำนวนคำสั่งขายใหม่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตามดัชนีล่าสุดของไนท์แฟรงค์ สะท้อนถึงราคาบ้านในย่านไพร์มใจกลางกรุงลอนดอน (PCL) เพิ่มขึ้น 2.7% โดยคาดว่าอีก 5 ปี ราคาบ้านในย่างไพร์มใจกลางลอนดอนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 7.5% โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอน ประกอบด้วย

ในเดือนกันยายนอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ลิซ ทรัสส์ และทีมงาน ประกาศลดภาษีอากรแสตมป์และดำเนินมาตรการลดภาษีอื่นๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การลดอากรแสตมป์ “ถาวร” ออกมาเพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการในตลาดบ้านที่อยู่อาศัย

การประกาศลดภาษีอากรแสตมป์จะประหยัดได้ถึง 2,500 ปอนด์ สำหรับผู้ซื้อครั้งแรกจะไม่ต้องเสียอากรแสตมป์ใน 425,000 ปอนด์แรก (เพิ่มขึ้นจาก 300,000 ปอนด์) อีกต่อไป และมูลค่าของทรัพย์สินที่พวกเขาสามารถเรียกร้องการลดหย่อนนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 625,000 ปอนด์จาก 500,000 ปอนด์

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ได้แก่ การเปิดเสรีกฎการวางแผนและการปล่อยที่ดินเพื่อเร่งการพัฒนาใน “เขตการลงทุน” เป็นต้น

ในขณะที่ความต้องการและห้องว่างสำหรับบ้านใหม่ในลอนดอนลดลง และเงินปอนด์ที่อ่อนค่ายังคงกระตุ้นกิจกรรมในหมู่นักลงทุนต่างชาติ คาดการณ์ว่าราคาในย่านไพร์มใจกลางกรุงลอนดอน จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าตลาดอื่นๆ ในสหราชอาณาจักรส่วนใหญ่ในอีก 5 ปี