fbpx
the line

THE LINE เมืองแห่งอนาคต บนแผ่นดินซาอุดิอาระเบีย

THE LINE ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ไม่ใช่ THE LINE แบรนด์คอนโดของแสนสิริ แต่เป็น THE LINE อภิมหาโคตะระโปรเจ็กต์ และเป็นส่วนหนึ่งของ NEOM เมืองแห่งใหม่บนแผ่นดินซาอุดิอาระเบียที่ใช้เงินลงทุนสร้างเมืองสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 25 กรกฎาคม 2565) โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และเป็นประธานคณะกรรมการ NEOM ได้ประกาศการออกแบบ THE LINE ชุมชนเมืองแห่งอนาคตที่แหวกแนวไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร

สิ่งปลูกสร้างที่ชื่อว่า THE LINE นี้มีความกว้าง 200 เมตร ยาวถึง 170 กิโลเมตร และสูงจากระดับน้ำทะเล 500 เมตร สร้างบนพื้นที่ 34 ตารางกิโลเมตร ผ่านภูมิประแทศที่เป็นทั้งทะเลทรายและชายฝั่ง ภูเขา และหุบเขาสูง สามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้ 9 ล้านคน การออกแบบของเมืองจะถูกแปลงเป็นดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ และการก่อสร้างโดยการพัฒนาเทคโนโลยีการก่อสร้างและกระบวนการผลิตที่ล้ำหน้าอย่างมาก

THE LINE  เป็นเมืองที่ให้ความสำคัญต่อธรรมชาติมาก่อนการพัฒนา เป็นเมืองที่มีคาร์บอนเป็นศูนย์ ไม่มีถนน รถยนต์ และการปล่อยมลพิษ ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้คน มากกว่าการพัฒนาระบบขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานเช่นเดียวกับเมืองในยุคปัจจุบัน จึงเป็นเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นชุมชนเมืองแนวตั้งที่จะท้าทายเมืองแนวราบแบบดั้งเดิม

THE LINE ได้นำเสนอแนวทางใหม่ในการออกแบบเมือง การจัดวางผังเมืองในแนวตั้ง ให้ผู้คนสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่นในสามมิติ (ขึ้น ลง หรือข้าม) เป็นแนวคิดที่เรียกว่า Zero Gravity Urbanism ทำให้ THE LINE ประหยัดเนื้อที่ในการพัฒนาให้กับ NEOM ได้ถึง 95% ที่ดินถูกอนุรักษ์ไว้สำหรับธรรมชาติ สุขภาพและสวัสดิภาพของประชาชน ที่สำคัญกว่าการคมนาคมขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน

แนวคิดของ THE LINE แตกต่างจากอาคารสูงเพียงอย่างเดียว โดยแบ่งชั้นสวนสาธารณะและพื้นที่ทางเท้า โรงเรียน บ้าน และสถานที่ทำงาน ผู้อยู่อาศัยจะสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดใน THE LINE ได้ภายในเวลาเดิน 5 นาที นอกเหนือจากรถไฟความเร็วสูงที่มีให้บริการจากต้นทางถึงปลายทางในเวลา 20 นาที ด้วยบริการอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์

นอกจากนี้ ยังเป็นเมืองที่มีสภาพภูมิอากาศในอุดมคติตลอดทั้งปี การพัฒนาจะยังคงรักษาธรรมชาติโดยรอบเอาไว้ มีการจัดตั้งพื้นที่ Microclimatic สภาพแวดล้อมได้รับการออกแบบอย่างระมัดระวังเพื่อให้มีความสมดุลของแสงแดด ร่มเงา และการระบายอากาศตามธรรมชาติที่เหมาะสมที่สุด

มีพื้นที่สีเขียวที่เปิดโล่งทั่วทั้งเมืองยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ ทำงาน และมาเที่ยวให้สามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติโดยรอบเมื่อเดินทางด้วยการเดินเท้าในระยะเวลา 2 นาที ส่วนเปลือกของอาคารเป็นกระจกที่จะให้ลักษณะเฉพาะและกลมกลืนกับธรรมชาติ ในขณะที่กระจกภายในจะถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ไม่ธรรมดา โดยทีมสถาปนิกและวิศวกรที่มีชื่อเสียงระดับโลก

“เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เมืองต่างๆ ในโลกเผชิญอยู่ และ NEOM ก็อยู่ในระดับแนวหน้าในการนำเสนอโซลูชั่นใหม่ๆ และสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ NEOM เป็นผู้นำทีมที่มีความคิดที่เฉียบแหลมที่สุดในด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง เพื่อทำให้แนวคิดในการสร้างขึ้นไปบนนั้นเป็นจริง” มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

สำหรับ THE LINE  เป็นหนึ่งในโครงการที่อยู่ใน NEOM ซึ่งคล้ายๆ เป็นเมืองใหม่ที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษและศูนย์กลางนวัตกรรม ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย บริเวณทะเลแดง บนเนื้อที่ 26,500 ตารางกิโลเมตร เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดของ Saudi Vision 2030 ซึ่งนอกจาก THE LINE แล้ว NEOM ยังมีโครงการอื่นๆ ได้แก่

OXAGON เป็นเขตอุตสาหกรรมบนทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ตั้งอยู่บนทะเลแดงใกล้กับคลองสุเอซ มีพื้นที่กว่า 200-250 ตารางกิโลเมตร มุ่งเน้นงานวิจัยเชิงอุตสาหกรรม ทั้งในรูปแบบอุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy ด้วยความที่อยู่ใกล้กับคลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าประมาณ 13% ของโลก OXAGON จะเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก พร้อมด้วยท่าเรือและการเชื่อมต่อสนามบินที่ทันสมัยที่สุด

TROJENA เป็นสถานที่ท่องเที่ยวบนภูเขาที่จะเป็น World-class Destination ซึ่งเป็นพื้นที่เล่นสกีกลางแจ้งแห่งแรกในคาบสมุทรอาหรับ ตั้งอยู่บนเทือกเขาที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 1,500-2,600 เมตร ครอบคลุมพื้นที่เกือบ 60 ตารางกิโลเมตร และมีทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่ขุดขึ้นใหม่กลางหุบเขา การพัฒนาจะประกอบด้วย บ้านพักที่หลากหลาย รวมถึงอพาร์ตเมนต์ ชาเล่ต์ และแมนชั่น โรงแรม รีสอร์ทเพื่อสุขภาพและสำหรับครอบครัว นอกจากนี้ยังมีร้านค้าปลีก และกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นสกีตลอดทั้งปี กีฬาทางน้ำ การเดินป่า และการปั่นจักรยานเสือภูเขา

ทั้งหมดนี่คือ NEOM โครงการที่จะพลิกโฉมหน้าของซาอุดีอาระเบียในอีกไม่ช้าไม่นานนี้