fbpx
Airbnb Hosts 1 m

Airbnb ปลุกท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

Airbnb เผยผลสำรวจผู้ให้บริการที่พัก (โฮสต์) 35% เปิดให้บริการที่พักเพื่อต้องการหารายได้พิเศษในยุคเงินเฟ้อพุ่งสูง และ 45% คาดสร้างรายได้จากการเป็นโฮสต์ได้มากขึ้นภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า

Airbnb ได้ทำการสำรวจข้อมูลของประเทศไทยกับผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มในปีที่ผ่านมาและได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการที่ผู้ให้บริการที่พักว่านำรายได้จาก Airbnb มาใช้ในช่วงสถานการณ์เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นอย่างไร อีกทั้งเป็นทั้งผู้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ตลอดจนเป็นผู้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความประทับใจให้กับผู้ที่มาเยือน

คุมค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยการให้บริการที่พัก

จากปัจจัยภายนอกที่ผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นทั่วโลกในปีที่ผ่านมา การสร้างรายได้เสริมจากการให้บริการที่พักจึงกลายเป็นส่วนสำคัญสำหรับโฮสต์ Airbnb ในประเทศไทย ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวเพื่อตอบคำถามที่ว่า เหตุใดพวกเขาจึงเลือกเปิดที่พักบน Airbnb* ผลสำรวจได้พบว่า

– 35% ของโฮสต์ในประเทศไทยระบุว่า เหตุผลหนึ่งที่พวกเขาเปิดให้บริการที่พักคือต้องการหารายได้เพิ่มเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น

– เกือบ 33% ระบุว่า พวกเขาเปิดที่พักเพื่อหารายได้เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละเดือนมากกว่า

– 50% ระบุว่าเปิดที่พักเพื่อหารายได้พิเศษมาช่วยหนุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

– เกือบ 50% ระบุว่าการเปิดที่พักเพื่อหารายได้นั้นช่วยขยายธุรกิจเดิมของตน

– กว่า 45% ของโฮสต์ชาวไทยระบุว่า พวกเขาใช้รายได้ที่ได้รับจากการให้บริการที่พักเพื่อซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ในการครองชีพซึ่งมีราคาแพงขึ้น นอกจากนั้น โฮสต์ส่วนใหญ่ระบุว่า พวกเขาใช้เงินที่ได้รับจากการให้บริการที่พักนำไปเพื่อปรับปรุงบ้านพักที่พวกเขาให้บริการ และคาดว่ารายได้ที่ได้รับจากการให้บริการที่พักจะมีความสำคัญมากขึ้น โดย 45% ระบุว่าจะต้องพึ่งพารายได้จากการให้บริการที่พักมากขึ้นอีกใน 12 เดือนข้างหน้า

โฮสต์ Airbnb ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

นอกจากรายได้จากการให้บริการที่พักที่ได้รับและการใช้จ่ายในท้องถิ่นของแขกผู้เข้าพักแล้ว โฮสต์ชาวไทยยังช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอีกด้วย

– เกือบ 66% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า พวกเขามีการจ้างงานเพิ่ม อาทิ พนักงานทำความสะอาดมืออาชีพ

– โฮสต์มักให้คำแนะนำแก่แขกผู้เข้าพักเกี่ยวกับร้านอาหารและร้านคาเฟ่ต่างๆ (85%) สถานที่และกิจกรรมกลางแจ้ง (66%) พื้นที่และสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก (60%) รวมถึง ร้านค้าและร้านบูติก (เกือบ 50%) และอื่นๆ อีกมากมาย

– มากกว่า 75% ของโฮสต์ชาวไทยได้ลงสำรวจสถานที่แนะนำใกล้ย่านที่พัก Airbnb ของตน เพื่อนำไปแนะนำนักท่องเที่ยวต่อไปอีกด้วย

ให้บริการที่พักเพื่อพบปะและคอนเน็คผู้คน

โฮสต์ประมาณ 35% ในประเทศไทยให้บริการที่พักบน Airbnb เพื่อพบปะผู้คนที่เดินทางมาจากทั่วโลกและเกือบ 33% ต้องการเชื่อมต่อกับผู้คนจากประเทศต่างๆ เพื่อรับทราบและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกัน รวมถึงการแนะนำวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักด้วย โดยแพลตฟอร์มของ Airbnb เป็นส่วนช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริง ทำให้ผู้คนสามารถสำรวจจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว รวมถึงได้ซึมซับวัฒนธรรมของจุดหมายปลายทางแห่งนั้นด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเป็นโฮสต์และรายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากการให้บริการที่พัก สามารถดูรายละเอียดได้ที่ airbnb.com/host ส่วนผู้ที่สนใจสำรวจสถานที่อันน่าทึ่งที่สามารถค้นหาที่พักในกว่า 56 หมวดหมู่ของ Airbnb ที่ airbnb.com

*อ้างอิงจากการสำรวจที่พักบน Airbnb จำนวน 87,070 รายการ ที่ได้รับการจองระหว่าง 1 มิ.ย. – 31 ธ.ค. 2564 ข้อมูลเพิ่มเติมจากการสำรวจที่เกี่ยวกับโฮสต์ในรายงานฉบับนี้มาจากแบบสำรวจครั้งนี้ทั้งหมด