fbpx
อสังหาฯปรับแผนธุรกิจ

โควิดรอบ 3 จับตาธุรกิจอสังหาฯ ฟุบหรือไปต่อ?

ภาคอสังหาริมทรัพย์เดินทางเข้าสู่ไตรมาส 2 ด้วยอาการหวาดผวาว่า โควิด-19 อาจจะแพร่ระบาดเป็นรอบที่ 3 ซึ่งแน่นอนว่า แม้เราจะผ่านการแพร่ระบาดของโควิดมาแล้ว 2 รอบ มีประสบการณ์ในการรับมือกันอยู่พอสมควร แต่ผลทางจิตวิทยาจาก โควิดรอบ 3 ก็อาจจะทำให้เกิดภาวะชะลอตัวได้ในระยะหนึ่ง

ส่วนผลระยะต่อมาคือ ผลเสียหายต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มีการประเมินกันว่า ในครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในลักษณะค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป แต่ถ้าเจอ โควิดรอบ 3 ก็คงต้องลุ้นว่า รัฐบาลจะจัดการแก้ปัญหาให้ทุเลาเบาบางลงได้เร็วแค่ไหน บนเงื่อนไขที่จะต้องกระทบกับภาคเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด ทั้งการควบคุมการแพร่ระบาดด้วยมาตรการต่างๆ และการเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

ไม่เช่นนั้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และภาคอสังหาฯ คงจะต้อง delay ออกไปแน่นอน

อสังหาฯสะดุดโควิดระบาดรอบ 3?
นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า คงต้องขึ้นอยู่กับวิธีการแก้ปัญหาของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลมองว่าโควิดจะต้องเป็นศูนย์ และใช้มาตรการที่เข้มงวดเหมือนตอนระบาดรอบแรก เศรษฐกิจและภาคอสังหาฯคงจะกลับมาแย่อีกรอบ แต่ถ้ารัฐบาลใช้วิธีการที่เปลี่ยนไป โดยไม่จำเป็นจะต้องให้โควิดเป็นศูนย์ ยอมรับกับการติดเชื้อได้ในระดับหนึ่งโดยที่สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ ก็น่าจะลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดรอบนี้ไปได้

“คงต้องรอดูว่ารัฐบาลจะจัดการกับปัญหาอย่างไร ถ้าใช้มาตรการที่ strict เหมือนการระบาดรอบแรก เหตุการณ์ต่างๆ ก็จะย้อนกลับไปเหมือนเดิม ผู้ประกอบการก็คงไม่กล้าเปิดโครงการใหม่ แต่ถ้ามีวิธีการที่ผ่อนคลายขึ้น ประกอบกับการที่มีวัคซีนแล้ว ก็น่าจะช่วยให้คลายกังวลไปได้ระดับหนึ่ง ภาคธุรกิจก็สามารถเดินต่อไปได้ แต่ทางบริษัทก็ได้เตรียมแผนรับมือกับการระบาดรอบนี้เอาไว้ โดยต้องปรับเปลี่ยนแผนการจัดงานต่างๆ ใหม่” นางสาวเกษรากล่าว

ก็คงต้องมาลุ้นกันว่าอะไรจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 2 แต่ขอย้อนหลังกลับไปที่ไตรมาสที่ 1 กันก่อน เพราะในไตรมาสที่ 1 ธุรกิจอสังหาฯ ก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในรอบที่ 2 ที่เริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่หลายๆ บริษัท ก็สามารถรับมือกันได้ดี เพราะมีประสบการณ์จากการระบาดรอบแรกมาหมาดๆ

โควิดฉุดอสังหาฯไตรมาส 1 ทรงตัว
อย่างไรก็ตาม ตลาดในไตรมาสแรกก็ทำได้แค่ทรงๆ ไม่ได้ดี แต่ก็ไม่ได้แย่มากนัก แต่ละบริษัทก็สามารถประคองตัวผ่านไปได้ ด้วยการโปรโมชั่น ลด แจก แถม ที่ทำมาต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1 อยู่ในภาวะทรงตัว หลังจากไตรมาส 3-4 ปีที่แล้ว ตลาดเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการระบาดของโควิด-19 ในรอบที่ 2 ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และต่อเนื่องมาถึงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งผลให้ยอดขายในไตรมาสแรกของบริษัทต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ตลาดอสังหาฯได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วตั้งแต่ครึ่งแรกของปีที่แล้ว และกำลังรอจังหวะในการฟื้นตัว โดยมีตัวแปรสำคัญต่อการฟื้นตัวคือ การควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้ และการเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ในขณะที่ตลาดยังมีปัจจัยบวกในเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม และมาตรการกระตุ้นอสังหาฯของภาครัฐ การที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ

สำหรับปัจจัยลบที่ยังน่าเป็นห่วง หนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งทำให้ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากรายได้ที่ลดลง และอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กลังซื้อจากต่างประเทศยังไม่สามารถเข้ามาได้ โดยคาดว่าจะเริ่มเข้ามาได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

ธอส.คอนเฟิร์มสินเชื่อบ้านลด 10.8%
ขณะที่นายศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ยังเป็นปีที่ทำได้แค่ประคองตัว ปัจจัยสำคัญคือ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งถือว่าเรายังฉีดได้ช้าไป และรัฐบาลก็พยายามที่จะเร่งแผนให้ฉีดได้เร็วขึ้น โดยคาดว่า ทั่วโลกน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปี 2565 ในส่วนของตลาดที่อยู่อาศัย ตลาดบ้านแนวราบยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนคอนโดมิเนียมจะกลับมาได้ช้ากว่า โดยต้องรอให้มีการเปิดประเทศ ต่างชาติจะเริ่มกลับเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังและในปี 2565

ขณะที่ตัวเลขการปล่อยสินเชื่อของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ก็บ่งชี้ว่า ตลาดอสังหาฯในไตรมาสแรกไม่สู้ดีนัก โดยนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2563 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2564 ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงต้นปี สะท้อนได้จากยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วง 3 เดือนแรก ปี 2564 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ลดลง 10.79% โดยสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 46,847 ล้านบาท

บิ๊กอสังหาฯโวยอดขาย 3 เดือนทะลุเป้า
อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกบริษัทที่ทำผลงานได้ดีในไตรมาสแรก ถือว่าเป็นการเติบโตสวนกระแส เช่น

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่มียอดขายในไตรมาส 7,500 ล้านบาท คิดเป็น 26% ของเป้าหมายยอดขายในปีนี้ที่ 29,000 ล้านบาท โดยกลุ่มสินค้าที่ช่วยผลักดันยอดขาย คือ คอนโดที่เจาะตลาดระดับไฮเอนด์ และตลาดคนรุ่นใหม่

ขณะที่ บริษัท แสนสิริ ก็ประกาศยอดขายเกินเป้าตั้งแต่ยังไม่จบไตรมาสแรก โดยมียอดขาย 7,000 ล้านบาท (ณ วันที่ 18 มี.ค. 64)  เกินจากเป้ายอดขายไตรมาสแรกที่วางไว้ 5,000 ล้านบาท และได้ปรับเป้าไตรมาสแรกเป็น 9,000 ล้านบาท

เช่นเดียวกับ พฤกษา เรียลเอสเตท ที่ทำผลงานได้ดีขึ้น โดยนายปิยะ ประยงค์   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในไตรมาสที่ผ่านมาถือว่าบริษัทประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวโครงการบ้านหลายแห่ง  โดยได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าในแต่ละทำเลอย่างดี สะท้อนถึงดีมานด์ที่อยู่อาศัยที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง

อาทิ   บ้านพฤกษา รังสิต อเวนิว  และบ้านพฤกษา ลาดกระบัง ฉลองกรุง  ทั้ง 2 โครงการสามารถทำยอดขายสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 200% และ 118% ตามลำดับ นอกจากนี้ บริษัทได้เปิดทาวน์โฮมระดับลักชัวรี่ พาทิโอ รัชโยธิน เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าระดับบน โดยสามารถปิดการขายในเฟสแรกไปได้อย่างรวดเร็ว

ประกอบกับ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย “Pruksa Free Fest”  ช่วยผลักดัน และสร้างยอดขายจากแคมเปญไปได้มากกว่า 1,600 ยูนิต คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,300 ล้านบาท จึงส่งผลให้ยอดขายในไตรมาส 1 ของบริษัทรวมประมาณ  7,000 ล้านบาท

ไตรมาส 2 คอนโด-ทาวน์เฮ้าส์ แข่งเดือด
สำหรับในไตรมาส 2 การแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยน่าจะยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดบ้านแนวราบที่เห็นสัญญาณการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น จากปริมาณซัพพลายที่เพิ่มขึ้นในตลาด หลังจากผู้ประกอบการต่างเฮโลมาลุยตลาดบ้านแนวราบกันอย่างถ้วนหน้า

นางสาวเกษรา ให้ความเห็นว่า ในปีที่ผ่านมา การขายโดยรวมลดลง 35% โดยที่คอนโดหนักสุดมียอดขายติดลบ 47% ขณะที่ทาวน์เฮ้าส์ขายลดลง 28% บ้านเดี่ยวลด 4%

อย่างไรก็ตาม จากการที่คอนโดมีโครงการเปิดใหม่ลดลง และมีการเร่งระบายสต๊อกด้วยการลดราคาที่ให้สินค้าคงเหลือลดลงได้เล็กน้อย ที่น่าสนใจคือ สต๊อกของทาวน์เฮ้าส์มีเพิ่มขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่ผู้ประกอบการลงมาเล่นในตลาดนี้กันมากขึ้น

ทาวน์เฮ้าส์ดูน่าห่วงมากขึ้น เพราะมีสต๊อกมากขึ้น ขณะที่การขายออกไปช้ากว่าคอนโดที่ใช้การลดราคาในการระบายสต๊อก จะเห็นว่า การแข่งขันในตลาดทาวน์เฮ้าส์ต้องถือว่าเดือดมาก ในบางทำเลมีโครงการทาวน์เฮ้าส์เปิดขายติดๆ กัน พอๆ กับโครงการคอนโด” นางสาวเกษรากล่าว

พอจะเห็นภาพการแข่งขันในไตรมาส 2 ที่จะเดือดทั้งคอนโดที่ต้องระบายสต๊อกต่อเนื่อง และทาวน์เฮ้าส์ที่มีจำนวนซัพพลายที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ ยิ่งต้องมาเจอกับการระบาดของโควิดอีกระลอกเข้ามาผสมโรงด้วยแล้ว เชื่อว่าแต่ละค่ายคงต้องใส่กันเต็มเหนี่ยวเพื่อตุ้นยอดขายให้ได้มากที่สุด

ซึ่งนายวงศกรณ์ ประเมินว่า การแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยจะมีความรุนแรงขึ้น ไม่เฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีการแข่งขันโปรโมชั่นกันเพื่อระบายสต๊อก ในปีนี้จะเห็นที่อยู่อาศัยแนวราบแข่งขันกันในรูปแบบเดียวกันคอนโด คือมีการใช้โปรโมชั่นต่างๆ เข้ามากระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้ามากขึ้น

โหมโปรฯแรงปลุกกำลังซื้ออีกระลอก
สำหรับความเคลื่อนไหวในตลาดหลังผ่านไตรมาสที่ 2 มาได้เพียง 1 สัปดาห์ ผู้ประกอบการหลายรายก็เริ่มอัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายกันอีกระลอก เช่น

บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จัดแคมเปญต่อเนื่อง  “พฤกษา คุ้ม จบทุกดีล” เปิดให้ลูกค้าจองโครงการตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2564 และโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 31 กรกฎาคม 2564 จะได้รับสิทธิพิเศษ 3 รายการ ได้แก่  1. อยู่ฟรีสูงสุด 36 เดือน  2. ฟรีค่าส่วนกลางสูดสุด 36 เดือน  และ  3.  ฟรีค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดเงินสดเพิ่มเติมให้อีก มูลค่ารวม 48 ล้านบาท

โควิดรอบ 3

บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายโครงการหรู BAAN 365 พระราม 3 ราคา 25-110 ล้านบาท สำหรับผู้ที่จองซื้อบ้านภายในเดือนเมษายนนี้ รับรถหรูป้ายแดง THE NEW BMW 5 SERIES หรือ THE BMW X7 มูลค่าสูงสุดกว่า 6 ล้านบาท* (เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด) ตั้งแต่วันที่ 1 -30 เมษายน 2564

โควิดรอบ 3

บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) โดย นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดโปรฯแรง! ต่อเนื่อง ในแคมเปญ “ศุภาลัย สบาย สบาย อยู่ฟรี 24 เดือน” เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกค้า โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารที่บริษัทกำหนดไว้ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย และหากกู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน ซึ่งเงื่อนไขเป็นไปตามที่ บริษัทและธนาคารกำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – วันที่ 30 มิถุนายน 2564 นี้

โควิดรอบ 3

คาดว่าในไตรมาสที่ 2 จะยังมีโปรโมชั่นแรงๆ ตามออกมาเป็นพรวน เพื่อเร่งการขายในสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของ โควิดรอบ 3 ที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ อย่างน้อยๆ กำเงินสดเอาไว้สบายใจกว่า

อ่านเพิ่มเติม
-Top 5 บริษัทอสังหาฯ กวาดรายได้ฝ่าวิกฤติโควิด-19

ติดตามช่อง Property Mentor Chanel ทาง YouTube

Property Mentor Line Official: https://lin.ee/nE9XYOo4