fbpx
tax scaled e1638896006573

ลดภาษีที่ดิน ลดค่าโอนบ้าน-คอนโด ระหว่างรอต้องทำอะไร?

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าปี 2564 รัฐจะ ลดภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างให้อีก 1 ปี โดยจะลดให้ 90% เก็บแค่ 10% ของภาษีที่จะต้องจ่ายจริง

เรื่องของการ ลดภาษีที่ดิน ครั้งนี้ได้รับการยืนยันจากปากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังบอกด้วยว่า จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ เหลือ 0.01% เพื่อลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน ซึ่งจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ก็นับว่าเป็นข่าวดีของเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงผู้ที่กำลังจะหาซื้อบ้านหรือคอนโดในปี 2564 นี้

ในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถ้านับตามไทม์ไลน์ของกระบวนการจัดเก็บภาษีจะอยู่ในขั้นตอนของการแจ้งการประเมินภาษีและให้ชำระภาษีภายในสิ้นเดือนเมษายน

อย่าลืมตรวจสอบ-แก้ไขข้อมูลที่ดิน
แต่เนื่องจากผลกระทบจากโควิดระบาดใหม่ เชื่อว่าในหลายๆ พื้นที่ ไม่สามารถเดินตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ได้ โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้ขยายเวลาการประกาศและจัดส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนได้ตรวจสอบและขอแก้ไขข้อมูลไปถึงสิ้นเดือนมกราคม 2564 และยังไม่รู้ว่า ไทม์ไลน์อื่นๆ จะเลื่อนตามไปด้วยหรือไม่

ดังนั้นช่วงเวลาอีก 10 กว่าวันจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2564 เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่กทม.จะต้องไปติดตามตรวจสอบรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ทางเจ้าหน้าที่เขตสำรวจว่าตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่ โดยเฉพาะที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้เปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในระหว่างปีที่ผ่านมา

ลดภาษีที่ดิน

ซึ่งทางกทม.เน้นย้ำว่า ในสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องมีมาตรการควบคุม ลดความแออัด เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล จึงขอให้ประชาชนทยอยไปตรวจสอบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือยื่นคำร้องขอแก้ไขต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่สำนักงานเขตที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ อย่ารอจนถึงกำหนด เพื่อเลี่ยงการรวมตัวจำนวนมากพร้อมๆ กัน

ส่วนในพื้นที่อื่นๆ เจ้าของที่ดินก็คงต้องไปติดตามตรวจสอบกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่กันนะครับอย่าหลงลืมจนอาจจะเสียสิทธิ์ของตัวเอง
อ่านประกอบ:
ตัวอย่างการคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ลดภาษี ด้วยการเปลี่ยนที่รกร้างเป็นที่ดินเกษตร


ลุ้นขยายเพดานลดค่าโอนบ้าน
สำหรับเรื่องของการลดค่าธรรมเนียมการโอน เพื่อลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน ถ้ายึดตามมาตรการที่เคยใช้ในปี 2563 รัฐจะลดค่าธรรมเนียมการโอนบ้าน-คอนโดราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จากที่เก็บอยู่ 2% เหลือ 0.01% และถ้าต้องกู้แบงก์ ก็จะลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองให้จากที่เก็บ 1% เหลือ 0.01%

นั่นคือมาตรการที่ใช้ในปีที่ผ่านมา แต่มาตาการที่จะนำมาใช้ในปี 2564 จะมีอะไรเปลี่ยนไปหรือไม่ก็ต้องดูที่กระทรวงการคลังและมหาดไทยได้ร่วมกันหารือตามข้อเสนอของภาคเอกชน

ซึ่งภาคเอกชนได้เคยเสนอต่อรองนายกฯหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ โดยขอให้ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนองกับการซื้อขายบ้าน-คอนโดทุกระดับราคาใน 3 ล้านบาทแรก ก็คือจากเดิมให้สิทธิ์เฉพาะราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ถ้าเกินกว่านั้นหมดสิทธิ์

แต่ถ้าเป็นตามที่เอกชนเสนอจะให้สิทธิ์ในทุกระดับราคา แต่ถ้าราคาซื้อ-ขายเกินกว่า 3 ล้านบาท ก็จะได้สิทธิ์ลดหย่อนแค่ 3 ล้านบาท เช่น ซื้อบ้าน 4 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลดหย่อนค่าโอนใน 3 ล้านบาทแรก ส่วนอีก 1 ล้านบาท จะเสียค่าธรรมเนียมเต็มจำนวน

บ้าน คอนโด

ก็ไม่รู้ว่า กระทรวงการคลังและมหาดไทยจะรับข้อเสนอนี้ไปหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวออกมาว่า อาจจะขยายเพดานราคาจาก 3 ล้านบาทเป็น 5 ล้านบาท ราคาเกินกว่านั้นก็หมดสิทธิ์ หรืออาจจะคงใช้มาตราการเดิมก็คือให้สิทธิ์ลดหย่อนสำหรับบ้าน-คอนโดราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทเท่านั้น

จะออกหัว ออกก้อย หรือออกกลาง ต้องรอลุ้นในการประชุมครม.ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สำหรับคนที่จะซื้อบ้านหรือคอนโด และต้องโอนในช่วงนี้ ถ้าจะให้ได้สิทธิ์ลดค่าโอน ค่าจดจำนองก็ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งแน่นอนว่า บ้านและคอนโดที่จ่อคิวจะโอนอยู่ ทางผู้ขายก็คงอยากจะเร่งโอนไวๆ ก็คงต้องคุยกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ถ้าโอนช้าไปนิดเพื่อให้ลูกค้าได้สิทธิ์(ผู้ประกอบการเองก็ได้สิทธิ์ครึ่งหนึ่งของค่าโอนด้วยถ้าไม่ได้ยกให้ลูกค้าไปทั้งหมด) แถมยังได้ใจจากลูกค้าก็ถือว่าดีครับ

Property Mentor Line Official: https://lin.ee/nE9XYOo4