fbpx
shutterstock 1369655924 1

Eco-style 2021: เทรนด์การออกแบบภายในอย่างยั่งยืน

ความสวยงามความสะดวกสบาย แต่สร้างความเสียหายน้อยที่สุดต่อทรัพยากรธรรมชาติ เป็นแนวคิดที่เริ่มมีบทบาทอย่างยิ่งในปัจจุบัน ซึ่งก็คือการออกแบบภายในโดยการยึดแนวคิด Eco-style

การออกแบบบ้านสไตล์ Eco จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในปี 2021 โดยหลักการคือ ในการออกแบบต้องไม่มีวัสดุเทียมเกือบทั้งหมด เพราะ Eco ปฏิเสธพลาสติกและโพลีเมอร์อื่นๆ อย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับสีที่เป็นพิษ ซึ่งในความเป็นจริงเราอาจจะละทิ้งสิ่งเหล่านี้โดยสิ้นเชิงไม่ได้ แต่การใช้งานควรลดลง

แนวคิดของการออกแบบบ้านสไตล์สไตล์ Eco คือ ความพยายามที่จะแสดงให้เห็นถึงความกลมกลืนของสภาพแวดล้อมกับสิ่งที่สร้างขึ้น อากาศและแสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญ บ้านจึงควรออกแบบให้มีหน้าต่างบานใหญ่ หรืออาจจะมีผนังกันระหว่างพื้นที่ส่วนต่างๆ ด้วยบานเลื่อนทำจากวัสดุโปร่งแสง หรืออาจใช้โทนสีสว่างช่วยเพิ่มแสงสว่างภายในอาคาร

ในปี 2021 เทรนด์การออกแบบนี้จะได้รับความนิยมมากที่สุด แล้วเราควรปรับการออกแบบบ้านให้เป็นไปในทิศทางใดตามแนวทาง Eco-style

เริ่มจากการเลือกสีหลักสำหรับการตกแต่งภายใน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราเลือกเฉดสีที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด โทนสีเทา-น้ำตาลของเปลือกไม้ เฉดสีน้ำตาลดินที่หลากหลาย สีขาวของควัน ซึ่งในปี 2021 มีการเสนอให้เจือจางสีปกติด้วยโทนสีใหม่ที่น่าดึงดูดใจ แต่สว่างกว่าเล็กน้อยเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ เช่น สีเทอร์ควอยซ์ แทนความสดชื่นของคลื่นทะเลจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและสร้างความรู้สึกโปร่งสบายและสายลมอ่อนๆ สีมัสตาร์ด เฉดสีเหลืองที่จะสร้างสีสันให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกถึงการใกล้ชิดธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม โทนสีแดงที่อ่อนโยนจะสร้างความรู้สึกของความหลากหลายที่กลมกลืนและสามารถนำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน

ภาพประกอบจาก www.hackrea.com

ควรใช้วัสดุจริง
เราเคยคิดว่าในการตกแต่งผนังพื้นและเพดานแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย แต่แผ่น 3D ทำจากไม้ธรรมชาติ หินที่มีพื้นผิวขัดหยาบและสโตนแวร์พอร์ซเลนที่มีเนื้อเดียวกัน ได้เข้ามาเป็นทางเลือกสำหรับนักออกแบบ เช่นเดียวกับวัสดุจากพืช-เถาวัลย์ หวายป่านศรนารายณ์ หรือฟางก็นำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน

วอลล์เปเปอร์ กลายเป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม หากคุณต้องการใช้ในการตกแต่งภายใน ควรพยายามหาวอลเปเปอร์กระดาษจริง ลวดลายของพืช ปลอดสารพิษสีอ่อนและปูนปลาสเตอร์ยังคงเป็นโซลูชันสากลสำหรับการตกแต่งผนังในการตกแต่งภายในที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เพิ่มความเขียวขจีแบบสุดๆ
สวนแนวตั้ง หรือ “กำแพงสีเขียว” เป็นตัวเลือกการตกแต่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการตกแต่งภายในที่ทันสมัยที่สุด และการใช้มอสเป็นส่วนประกอบของการตกแต่ง ก็เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปี 2021

ภาพประกอบจาก อิเกีย

 

เทคโนโลยีใหม่เพื่อสิ่งแวดล้อมสร้างทางเลือกในการออกแบบ
วันนี้สไตล์ Eco เป็นสิ่งที่คิดไม่ถึงหากไม่มีเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เซลล์แสงอาทิตย์ดูเหมือนจะเป็นสิ่งจะได้รับการสนับสนุนอย่างมากในการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับหน้าต่างปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มีการส่งผ่านแสงสูงสุด แต่มีศักยภาพในด้านลดความร้อนเข้ามาในอาคาร กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เช่นเดียวกับระบบฝ้าเย็น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประหยัดพลังงาน และสามารถรักษาสภาพอากาศภายในอาคารที่เหมาะสมได้

สำหรับนักออกแบบภายในคงไม่ใช่เรื่องยากในการออกแบบบ้านตามเทรนด์ Eco-style และที่สำคัญคือเรามีทางเลือกหลากหลายจากผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและตกแต่งทั้งในและต่างประเทศ เชื่อเลยว่า Eco-style เทรนด์การออกแบบภายในอย่างยั่งยืนเกิดขึ้นได้ในปี 2021

ติดตามอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ www.hackrea.com