fbpx
1 63 1 e1641356181751

PropertyGuru ชี้กำลังซื้อต่างชาติยัง Strong รอช็อปหลังเปิดประเทศ

PropertyGuru เผยทิศทางอสังหาฯไทยหลังโควิด-19 เริ่มฟื้นตัวในปี 2564 ขณะที่ความต้องการซื้อจากต่างชาติยังมีต่อเนื่อง พร้อมซื้อหลังเปิดประเทศ  พร้อมจัดประชุม ARES 2020 มองอนาคตอสังหาฯหลังมรสุมโควิด 

นายจูลส์ เคย์ กรรมการผู้จัดการ PropertyGuru Asia Property Awards & Event กล่าวว่า PropertyGuru ได้สำรวจ Sentiment ของผู้บริโภคต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาโดยตลอด พบว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์ และเวียดนาม เริ่มกลับมาดีขึ้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย ขณะที่ไทยการฟื้นตัวอาจจะช้ากว่า โดยคาดว่า ในปี 2564 ตลาดอสังหาฯของไทยจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นกว่าปี 2563 แต่คงจะยังไม่กลับไปเท่ากับปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม นายเคย์ เชื่อว่า ทุกๆ ครั้งที่เกิดวิกฤติ คนจะหันกลับมาลงทุนในสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่มีความปลอดภัย (Safe Haven) ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์จึงยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงความต้องการซื้อจากกลุ่มต่างชาติก็ยังคงมีอยู่ และยิ่งมีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้นกับมาตรการด้านสาธารณสุขของไทยที่ประสบความสำเร็จในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาซื้อได้ ถ้าเปิดประเทศได้เมื่อไรกำลังซื้อจากต่างชาติจะกลับมาอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในเรื่องของความต้องการ Space ที่เพิ่มขึ้น ต้องการ Open Space ที่มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ การที่ผู้บริโภคจะต้อง Work from Home มากขึ้น จะมีอิทธิพลต่อการออกแบบฟังก์ชั่นต่างๆ ของบ้านในอนาคต

สำหรับ ทำเลและราคา ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ ซึ่งราคาที่อยู่อาศัยจะต้องเป็นราคาที่จับต้องได้สอดรับกับภาวะเศราฐกิจที่ยังชะลอตัว และในส่วนของทำเลจะต้องเป็นทำเลที่สามารถเดินทางเข้าถึงได้สะดวก โดยในขณะนี้ประเทศไทยมีการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนด้วยกันหลายเส้นทางที่ทำให้มีความสะดวกมากขึ้น

นายเคย์ กล่าวอีกว่า เทคโนโลยี่ที่จะถูกนำมาใช้ในธุรกิจอสังหาฯมากขึ้น เช่น เทคโนโลยี่ AR-VR (Augmented reality-Virtual Reality) ที่นำมาใช้สำหรับการขายผ่านออนไลน์ การนำโรบอตมาใช้ในงานบริการมากขึ้น และเทคโนโลยี่ที่เกี่ยวกับสมาร์โฮม รวมถึงเทคโนโลยี่ทางการเงิน เช่น Home Loan Preapprove เป็นต้น

เตรียมจัดประชุม ARES 2020
ฉายภาพอสังหาฯหลังโควิด-19

สำหรับ PropertyGuru ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เตรียมจัดงาน Property Asia Real Estate Summit 2020 (ARES 2020) ประจำปี 2563 ขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2563 โดยนายเคย์ ได้กล่าวถึง การประชุม ARES 2020 ในครั้งนี้ว่า จะมีสาระสำคัญภายใต้แนวคิด ‘Spirit of Innovation’ จิตวิญญาณแห่งนวัตกรรม โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและอื่นๆ เข้าร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนใน 3 ประเด็นหลัก คือ ความยั่งยืน (sustainability) เทคโนโลยีสีเขียว (green technology) และเศรษฐกิจใหม่ (new economy)

ผู้ร่วมสนทนาล้วนเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง อาทิ

  • นายแองเจโล ทัน จาก International Finance Corporation เครือธนาคารโลก จะนำเสนอเรื่องราวเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมอาคารสีเขียวในประเทศกำลังพัฒนา
  • นายสตีเฟ่น โอห์เม กรรมการผู้จัดการควอนตัมประเทศไทยและอดีตสมาชิกคณะกรรมการเบิร์จคาลิฟา นำเสนอปัจจัยหลัก 4 ประการเพื่อสร้างความยั่งยืนแก่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเอเชีย
  • นายนิโคลา ครอสตา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิบ้านเด็กในกรุงเทพฯ และนายอาร์เมล เลอ บิฮาน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร Green Building Consulting & Engineering จะเข้าร่วมการอภิปรายเกี่ยวกับการสร้างโลกของเราใหม่อย่างมีความรับผิดชอบและความร่วมมือกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ในประเด็น สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
  • ดร. ไซมอน บัปติสต์ Chief Economist and Asia Managing Director of the Economist Intelligence Unit จะกล่าวถึงภาพรวมของเศรษฐกิจโลกท่ามกลางวิกฤต COVID-19 และผลกระทบต่อชีวิตของเราในทุกด้าน รวมถึงซัพพลายเชนที่เกื้อหนุนการจับจ่ายใช้สอย การทำงาน ตลอดจนการใช้ชีวิตของเรา
  • นายออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของไต้หวันจะแสดงข้อมูลเชิงลึกว่ารัฐบาลเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและเป็นผู้นำในการกำกับดูแลร่วมกันโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน และนวัตกรรมแบบเปิดได้อย่างไร
  • นายมิริ รอดริเกซ หัวหน้าโครงการ Global Internship Program ของ Microsoft จะพูดคุยเกี่ยวกับนวัตกรรมในระบบนิเวศในปัจจุบันที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคเทคโนโลยีและเทคโนโลยี

นอกจากนี้ PropertyGuru จะนำเสนอแผนงาน 5 ปีในการสร้างความยั่งยืนในบทถัดไปของการประชุมสุดยอดนี้ รวมถึงรางวัล PropertyGuru Asia Property Awards โดยนายแฮรี่ วี. คริชนัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการของกลุ่มบริษัท PropertyGuru จะนำเสนอถึงรูปแบบบ้านในอนาคตที่มุ่งเน้นการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในเมืองใหญ่ของโลก

สำหรับการประชุมดังกล่าวจะจัดในรูปแบบเสมือนจริงครั้งแรก โดยสามารถเข้าถึงได้บนเว็บไซต์ของ PropertyGuru ที่ www.asiarealestatesummit.com นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดแสดงโซลูชั่นต่างๆ ที่เป็นนวัตกรรมมาใช้เพื่อสร้างบ้านที่มีความยั่งยืนโดย Hitachi และการใช้เทคโนโลยีในราคาที่เหมาะสมโดยมูลนิธิ Liter of Light

การประชุม PropertyGuru Asia Real Estate Summit 2020: Virtual Edition เป็นส่วนหนึ่งของ ‘PropertyGuru Week’ ในเดือนธันวาคมซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 โดยจะมีการประกาศรางวัล PropertyGuru Asia Property Awards (จีน ฮ่องกง และมาเก๊า) ในรูปแบบออนไลน์และจะสิ้นสุดในวันที่ 4 พร้อมกับการฉลองงาน Virtual PropertyGuru Asia Property Awards Grand Final 2020 เพื่อให้ความสำคัญกับอสังหาริมทรัพย์ที่ดีที่สุดของภูมิภาคจากอาเซียน อินเดีย เกรทเตอร์นิเซโกะ และออสเตรเลีย