fbpx
46 e1641356078316

ซื้อ หรือ เช่า เอาแบบไหนดี?

การจะหาที่อยู่สักที่บางทีเราก็ตัดสินใจไม่ถูกว่าซื้อหรือเช่าแบบไหนจะเหมาะกับเรามากกว่ากัน วันนี้เรามาดูกันว่า ระหว่างเช่ากับซื้อมันมีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง จะได้เลือกได้เหมาะสมกับตัวเรา

การเช่า ไม่ว่าจะเป็นเช่าบ้าน คอนโด อพาร์ตเมนต์ จะมีลักษณะคล้ายๆ กัน ต่างกันแค่ประเภทที่อยู่อาศัยที่เราเช่าเท่านั้น ข้อดีของมันก็คือ

  • สามารถเลือกทำเลที่เราต้องอยู่ได้ง่ายกว่า เช่น ใกล้ที่ทำงาน ใกล้สิ่งที่เราชอบอะไรเป็นต้น
  • ย้ายทำเลได้ง่ายๆ ไม่ต้องคิดมาก ถ้าหากต้องย้ายที่ทำงานก็สามารถเก็บกระเป๋าไปหาเช่าในทำเลใหม่ได้เลย
  • ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ เพียงจ่ายค่ามัดจำล่วงหน้า ค่าประกัน และค่าเช่า ก็สามารถเข้าอยู่ได้ทันที และภาระการดูแลก็คงไม่มากเท่ากับการเป็นเจ้าของ

แต่การเช่ามีจุดอ่อนก็คือ เราจ่ายเงินค่าเช่าเป็นรายเดือน โดยไม่ได้อะไรกลับคืนมา ไม่มีความเป็นเจ้าของ ไม่มีกรรมสิทธิ์ และอาจมองเลยไปถึงการขาดจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างมั่นคงให้กับครอบครัว

ส่วนการซื้อ แน่นอนว่า เราจะได้สิ่งนั้นมาเป็นกรรมสิทธิ์ แม้ว่าจะต้องผ่อนกับธนาคารก็ตามเถอะแต่ถ้าไม่มีปัญหาในการผ่อนสุดท้ายมันก็คือของเราอยู่ดี

นอกจากนี้ การมีอสังหาริมทรัพย์ในครอบครองก็ถือเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้ เพราะมูลค่าจะสูงขึ้นๆ ยิ่งถ้าอยู่ในทำเลที่ดี

แต่การเป็นเจ้าของเราก็ต้องพร้อมจ่ายเงินที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเงินจอง เงินดาวน์ และเงินผ่อนต่อเดือน  ซึ่งก็ควรต้องมีเงินออมสักก้อนก่อนที่คิดจะซื้อ นอกจากนี้ยังมีภาระที่ต้องจ่ายอีกเช่น ค่าส่วนกลาง คำบำรุงรักษา ค่าซ่อมโน้นนี่อีกต่างหาก

เทรนด์ของตลาดเช่า
ทั้งหมดก็คือข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกัน แต่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมการเช่าอยู่มากขึ้น อาจเป็นเพราะไลฟ์สไตล์ และการทำงานที่ต่างกัน เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ทำงานอิสระมากขึ้น จึงมีความอิสระในการย้ายไปย้ายมามากกว่า

บางคนก็ไม่ยึดติดความเป็นเจ้าของเพราะต้องมีภาระโน้นนี่ตามมา ทำให้ตลาดเช่าเพื่อการอยู่อาศัยเริ่มขยายวงมากขึ้น จนบริษัทอสังหาฯบางรายมีแนวคิดจะทำให้คอนโดให้เช่า โดยสามารถย้ายไปอยู่ในทำเลที่ต้องการได้ ก็เป็นแนวคิดในการพัฒนาอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ

ถามว่าในสถานการณ์แบบนี้ ควรจะเช่าหรือซื้ออยู่ดี ก็มีข้อแนะนำง่ายๆ ว่า ถ้าเรายังไม่มั่นใจว่า เราจะแบกภาระในการผ่อน ซึ่งเป็นหนี้ก่อนใหญ่ ผ่อนระยะยาวไหว ก็ขอให้เช่าไปก่อน พร้อมเมื่อไหร่ก็ค่อยตัดสินใจไปซื้ออีกที

เปลี่ยนจากเช่าเป็นซื้อต้องเตรียมอย่างไร
ถ้าวันหนึ่งพร้อมจะเปลี่ยนจากผู้เช่าเป็นเจ้าของ ขอแนะนำให้ลองออมเงินเพิ่มสักก้อน เอาเท่าที่เราคิดว่าจะใช้ในการผ่อนบ้านแต่ละเดือน ลองทดสอบตัวเองว่าถ้าเรามีภาระเพิ่มขึ้นประมาณนี้จะรับไหวมั๊ย การใช้จ่ายตึงมือไปหรือไม่ รวมถึง ต้องดูด้วยว่าอาชีพ รายได้เรามั่นคงแค่ไหน ถือเป็นการซ้อมก่อนจะไปซื้อจริง

ถ้าทดสอบดูแล้วไปได้ ก็ลองไปปรึกษากับธนาคารดูครับว่า เราจะกู้ซื้อบ้านหรือคอนโดได้ในระดับไหน แล้วค่อยไปหาซื้อบ้านหรือคอนโดที่เหมาะกับเรา ก็จะทำให้เราซื้อและผ่อนได้แบบสบายๆ ครับ