fbpx
OwenVEVO จาก Pixabay

5 เคล็ดลับแก้เบื่อ…ออกกำลังกายในบ้านแบบไม่เสี่ยงโควิด

Social Distancing ทำให้ไลฟ์สไตล์ของแทบทุกคนเปลี่ยนไป หลายกิจกรรมกลายเป็นเรื่องต้องห้าม รวมถึง “การออกกำลังกาย” พิตเนสทุกแห่งต้องปิดบริการ หลายคนที่เคยออกกำลังกายเป็นประจำคงอึดอัดน่าดู แล้วถ้าเราอยากออกกำลังกายแต่ไม่อยากเสี่ยงโควิด-19 ควรทำอย่างไร?

ผู้เชียวชาญด้านสุขภาพอ้างถึงงานวิจัยจาก KU Leuven และ TU Eindhoven ว่า ควรหลีกเลี่ยงการออกมาเดิน วิ่ง ปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายนอกบ้าน เนื่องจากเชื้อไวรัสที่ออกมาจากผู้ป่วยโควิด-19 ขณะกำลังเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน อาจสามารถแพร่เชื้อไปได้ไกลกว่าการอยู่กับที่แล้วไอ หรือจาม ที่จะมีรัศมีในการแพร่เชื้ออยู่ที่ 1-2 เมตร โดยการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน อาจแพร่เชื้อได้ไกลถึง 20 เมตรเลยทีเดียว

การออกกำลังกายในพื้นที่ส่วนตัว ในบ้าน ในห้อง ลานบ้านส่วนตัว หรือรอบ ๆ บ้านที่มีรั้วกั้นกลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ก่อนและหลังการออกกำลังการต้องทำความสะอาดมือ เครื่องมือและอุปกรณ์ออกกำลังกายเป็นประจำ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อ เช่น น้ำสบู่ แอลกอฮอล์ 70% ควรออกกำลังกายในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ควรเลือกการออกกำลังกายชนิดที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เช่น การเดินเร็วรอบ ๆ บ้าน กระโดดเชือก การเล่นฮูลาฮูป เต้นแอร์โรบิก โยคะ หรือออกกำลังกายเพื่อฝึกความแข็งแรงแบบบอดี้เวท หรือเลือกใช้สิ่งของทดแทน เช่น การยกน้ำหนัก โดยใช้ขวดน้ำแทน

หากที่บ้านมีอุปกรณ์ออกกำลังกาย อุปกรณ์ที่ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ไม่แพ้การเข้าฟิตเนส เช่น การปั่นบนจักรยาน การวิ่งบนลู่ออกกำลังกาย การว่ายน้ำในสระว่ายน้ำส่วนตัว แบบนี้สบายเลยเพียงแค่เพิ่มแรงจูงใจในการออกกำลังกายให้เกิดขึ้นได้ที่บ้าน จะ Social Distancing อีกนานแค่ไหนก็สบายๆ

Property mentor มี 5 เคล็ดลับสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกายแบบไม่เสี่ยงโควิด-19 และไม่น่าเบื่อ มานำเสนอโดยมาจากการแบ่งปันเคล็ดลับของอดีตนักกีฬาโอลิมปิก Jessica Ennis-Hill และเทรนเนอร์ Luke Zocchi ผ่านเว็บไซต์ The Independent มาฝากกันครับ

1. สร้างพื้นออกกำลังกายในบ้านของคุณ
เพียงแค่จัดพื้นที่ในบ้านของคุณเพื่อใช้สำหรับออกกำลังกาย และเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งการมีพื้นที่เฉพาะไม่เพียงแต่เป็นการเตือนให้คุณออกกำลังกายเป็นประจำเท่านั้น แต่มันยังเป็นแรงจูงใจที่ดีเมื่อรู้ว่าพื้นที่นั้นพร้อมใช้งานและคุณไม่จำเป็นต้องสับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์มุมโน้น มุมนี้เพื่อออกกำลังกายอีกต่อไป

2. จัดสรรเวลาให้พอเหมาะสำหรับคุณ
จริงๆ แล้วการออกกำลังกายที่ดีอยู่ที่ “คุณภาพไม่ใช่ปริมาณ” การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอในเวลาประมาณ 20 นาทีเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว แต่หากคุณกำลังสร้างกล้ามเนื้ออย่างหนัก คุณควรออกกำลังกานในระดับสูงสุดหนึ่งชั่วโมง และการออกกำลังกายตอนเช้าจะเป็นประโยชน์มากกว่า เพราะจะใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ภาพโดย photochur จาก Pixabay

3. เชิญเพื่อนหรือครอบครัวมาออกกำลังกายกับคุณ
เมื่อเราต้อง Social Distancing แล้วจะทำอย่างไร ง่ายๆ เลยก็คือการ ชวนเพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัวมาเล่นวิดีโอแชทอย่าง Zoom, Houseparty และ FaceTime หากคุณไม่ต้องการออกกำลังกายด้วยตัวเองคนเดียว มีเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวของคุณเข้าร่วมด้วย จะช่วยให้คุณมีกำลังใจเพิ่มขึ้น คุณสามารถชวนเพื่อนๆ มาออกกำลังกายเสมือนด้วย FaceTime, Skype โดยตั้งความท้าทายซึ่งกันและกันโดยใช้ตัวจับเวลาเพียงเท่านี้ก็สนุกเพิ่มขึ้นแล้ว

แอพพลิเคชั่นสำหรับการออกกำลังกายเสมือนที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงโควิด

4. เน้นการออกกำลังกายที่ทำให้คุณรู้สึกดี
เพราะหากคุณเลือกอออกกำลังกายเป็นประจำ สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือต้องเลือกทำกิจกรรมทางร่างกายที่คุณชอบ หากคุณไม่ชอบวิ่ง ก็อย่าบังคับตัวเองให้ออกไปวิ่ง หากคุณพบสไตล์การออกกำลังกายที่คุณชอบมากที่สุดและเป็นไปได้ ร่างกายของเราจะตอบสนองด้วยดี หรือเกิดความฟิตนั่นเอง

5. ขอคำแนะนำจากผู้รู้ หรือปรึกษาเทรนเนอร์
คำแนะนำสุดท้ายคือ การขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ของตัวเอง หรือจากคลาสออกกำลังกายออนไลน์ที่เปิดสอนในหลากหลายสาขา ตั้งแต่โยคะไปจนถึงการเต้นรำ และคาร์ดิโอ เพราะด้วยเทคโนโลยีสามารฝึกสอนผ่าน Zoom และ YouTube ได้ภายในพื้นที่บ้านของตัวเอง

ทุกคำแนะนำคุณสามารถลองทำเองได้เพียงเท่านี้ก็สร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกายแบบไม่เสี่ยงโควิด-19 และไม่น่าเบื่อแล้วครับ

ขอบคุณภาพปกโดย photochur จาก Pixabay