fbpx
สำนักงานสลาก

สำนักงานสลากฯติดโซลาร์เซลล์รร. 77 แห่ง ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์พลังงาน

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เดินหน้าสนับสนุนกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนเงินเพื่อสาธารณะประโยชน์ หรือการจัดทำโครงการที่มีส่วนร่วมต่อการรับผิดชอบต่อสังคมมากมายหลากหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านสาธารณะสุข ด้านกีฬา ด้านศาสนา ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านสิ่งแวดล้อม โดยในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมาสำนักงานสลากฯสนับสนุนเงินผ่านโครงการต่างๆ ไปแล้วเกือบๆ 150 ล้านบาท

ล่าสุดได้เปิดโครงการสนับสนุนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 77 แห่งทั่วประเทศในการจัดหาและติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ เพื่อสนับสนุนการประหยัดพลังงาน โดยหันมาใช้พลังงานสะอาด และที่สำคัญยังมีส่วนในการช่วยปลูกฝังเยาวชนให้มีจิตสำนึกในการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ยึดมั่นในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการส่งเสริมด้านการศึกษาของเยาวชนไทย ที่สอดคล้องกับแนวนโยบายพัฒนาประเทศในช่วงระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาค ทางสังคม รวมทั้งดำเนินงานให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ “องค์กรสลากมุ่งเน้นนวัตกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม เป็นที่ยอมรับของประชาชน”

พันโท หนุน ศันสนาคม ผอ

“อย่างที่ทราบกันดีว่า ในช่วงที่ผ่านมาปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อันเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังที่องค์การสหประชาชาติ ระบุว่าปัจจุบันโลกของเราได้สิ้นสุด ‘ยุคโลกร้อน’ และเข้าสู่ ‘ยุคโลกเดือด’ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตต่อประชาคมโลก และจะส่งผลกระทบโดยตรงต่ออนาคตของเยาวชนไทย

ในปี 2567 สำนักงานสลากฯจึงตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงาน และสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการสร้างความรู้เกี่ยวกับใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าให้กับเยาวชน ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ด้วยการมอบชุดติดตั้งโซล่าเซลล์ในโครงการสนับสนุนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ จำนวนทั้งสิ้น 77 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าให้กับเยาวชน ด้วยโซลาร์เซลล์ที่เป็นพลังงานสะอาดมาจากแสงอาทิตย์ ขณะเดียวกันยังช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า และสร้างประโยชน์กับโรงเรียนอย่างยั่งยืนอีกด้วย

สำนักงานสลากฯ เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการลงมือปฏิบัติด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และเมื่อเยาวชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ในการผลิต และการใช้พลังงานได้ด้วยตนเอง ก็จะเห็นถึงคุณค่า และเกิดจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนร่วมกัน สำนักงานสลากฯ มุ่งหวังให้ทุกก้าวเล็ก ๆ ของพวกเราในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของก้าวที่ยิ่งใหญ่ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน” พันโท หนุน กล่าว

สำนักงานสลาก

สำหรับแผนการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แก่โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ทั้ง 77 แห่งนี้ จะเริ่มดำเนินการติดตั้งกระจายไปยังโรงเรียนในโครงการฯทั่วทุกภาค ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 เป็นชุดโซล่าเซลล์ขนาดไม่น้อยกว่า 5 กิโลวัตต์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.glo.or.th และ Facebook Fanpage : สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ด้านนางภริตา แจ่มกระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเพรางาย (สลากกินแบ่งสงเคราะห์ที่ 364 หอม-บุญนาค อนุเคราะห์) จ.นนทบุรี ในฐานะตัวแทนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 77 แห่งทั่วประเทศ กล่าวว่า โรงเรียนต้องขอขอบคุณสำนักงานสลากฯที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการสนับสนุนการติดตั้งโซล่าร์เซลล์ให้กับทางโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และสามารถนำเงินที่ลดลงจากการจ่ายค่าไฟไปสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนได้มากขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังช่วยปลูกฝังจิตสำนึกให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทนที่เป็นพลังงานสะอาดจากโซล่าเซลล์

นางภริตา แจ่มกระจ่าง ผอ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเพรางาย

ในขณะเดียวกัน โรงเรียนบ้านหนองเพรางายฯ ก็ได้มีการจัดการเรียนการสองที่ให้เด็กๆ ได้เห็นคุณค่าและตระหนักถึงการใช้พลังงาน ผ่านโครงการโรงเรียนสีเขียว ที่ได้ปลูกฝังให้นักเรียนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการประหยัดพลังงาน ผ่านการเรียนรู้และปฏิบัติตามหลัก 5 ป ได้แก่ ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน ปลูก ปิดก็คือการปิดไฟที่ไม่ได้ใช้งาน ปรับคือการปรับแอร์ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมไม่เกิน 26 องศา เปลี่ยนคือเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดและอาจจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน ปลดก็คือการปลดลักออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน ปลูกก็คือการปลูกต้นไม้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

“การเรียนรู้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นบริบทของการแก้ปัญหา บริบทของการปรับเปลี่ยนตัวเองทำให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน และเป็นการปลูกฝังการมีจิตสำนึกรักษ์โลกและรักษ์พลังงานจริงๆ ซึ่งในส่วนนี้โรงเรียนของเรามีโครงการโรงเรียนสีเขียวซึ่งไม่ได้แค่สอดแทรกแค่ในชั้น จะทำให้เด็กมีจิตสำนึก และบอกต่อไปยังคนใกล้ชิดจากกิจกรรมต่างๆ ที่เด็กจะได้เรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียนจากวีดีทัศน์ การปลูกฝังความคิดและการส่งต่อความคิดในการประหยัดพลังงานไปยังคนใกล้ชิดได้” นางภริตากล่าว

บรรยากาศในพิธีเปิด

คราวนี้มาฟังเด็กๆ กันบ้างว่าเขาคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องของการประหยัดพลังงาน ด.ญ.หนึ่งจันทรา ชัยมีเขียว นักเรียนชั้นป.6 โรงเรียนบ้านหนองเพรางายฯ กล่าวว่า การที่โรงเรียนได้ติดตั้งโซล่าร์เซลล์จะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าของโรงเรียน และทำให้เรารู้ว่าเราจะต้องช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นแนวทางที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

เมื่อถามถึงภาวะโลกร้อนน้องๆ รู้หรือไม่เกิดจากอะไร…ด.ญ.หนึ่งจันทรา ตอบว่า โลกร้อนคือภาวะที่อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น ซึ่งเกิดจากการที่มนุษย์ได้สร้างคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นจากการขับรถ การตัดไม้ทำลายป่า การเผา และโรงงานอุตสาหกรรม เราสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ เช่นการใช้ถุงผ้าทดแทนถุงพลาสติก ช่วยกันคัดแยกขยะ นำขยะไปรีไซเคิลได้ ช่วยกันประหยัดพลังงาน ปิดไฟปิดพัดลมที่ไม่ได้ใช้ และการติดตั้งโซล่าร์เซลล์เป็นการใช้พลังงานสะอาดก็จะสามารถช่วยลดโลกร้อนได้เช่นกัน

กิจกรรมเพื่อสังคมของสำนักงานสลากฯในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการประหยัดพลังงาน ด้วยการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นพลังงานสะอาด แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือการปลูกฝังจิตสำนึกในเรื่องของการประหยัดพลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนทั้ง 77 แห่ง “ถือเป็นจุดเริ่มต้นของก้าวที่ยิ่งใหญ่ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน” ดังเช่นที่ผู้อำนวยการสำนักงานสลากได้กล่าวเอาไว้