fbpx

บริษัทอสังหาฯตบเท้าสร้างความเชื่อมั่นชำระคืนหนี้หุ้นกู้

บริษัทอสังหาฯ ตบเท้าสร้างความเชื่อมั่นฐานะการเงินแข็งแกร่ง พร้อมชำระหนี้หุ้นกู้ตามกำหนดเวลา อนันดาจ่ายแล้ว 100% MQDC พร้อมจ่ายกว่า 9 พันล้านในเดือนม.ค.

กลายเป็นประเด็นร้อนกันตั้งแต่ต้นปี 2567 เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่เกิดมีปัญหาการชำระคืนหุ้นกู้ สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน และสะท้อนถึงความเปราะบางด้านการเงินที่ซ่อนตัวอยู่ในภาคธุรกิจ ถ้าหากเศรษฐกิจยังไม่สามารถพลิกฟื้นคืนกลับมาได้ปัญหาอาจจะลุกลามบานปลายก็เป็นไปได้

ที่สำคัญคือผลกระทบที่จะเกิดกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นรายเล็กรายใหญ่ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งอาจจะต้องปรับโหมดการลงทุนในประเทศไทยกันใหม่

เมื่อเป็นเช่นนี้หลายบริษัทถึงขั้นต้องออกแถลงการณ์ยืนยันความมั่นคงแข็งแกร่งทางด้านการเงิน และความพร้อมที่จะชำระคืนหนี้หุ้นกู้ รวมไปถึงการออกแอ็คชั่นชำระคืนหนี้หุ้นกู้ให้หมดความกังวลใจกันไปซะเลย

“ตามที่บริษัทได้ดำเนินการชำระหุ้นกู้คืนตามกำหนด 100% ให้กับนักลงทุนทุกท่านในวันที่ 15 มกราคม 2567 มูลค่า 3,826 ล้านบาท และพร้อมชำระคืนหุ้นกู้รอบถัดไปตามกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2567 อีก 3,231 ล้านบาท และขอขอบคุณลูกค้า นักลงทุน และผู้ถือหุ้นทุกท่าน ที่ให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นในความสามารถในการบริหารงานของบริษัท” นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ในปีที่ผ่านมา อนันดาได้ดำเนินงานภายใต้จุดยืน URBAN LIVING SOLUTIONS เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งช่วยในการแก้ปัญหาของคนเมือง พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองให้ดีขึ้น โดยสามารถบรรลุเป้าหมายตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งในเรื่องยอดขาย (Pre-Sales) ที่เติบโตขึ้น 11% หรือ 19,535 ล้านบาท ยอดโอนที่สามารถเติบโตขึ้น 10% หรือ 13,186 ล้านบาท และยอดขายตลาดต่างประเทศ (INTER MARKET) เติบโตขึ้น 102% หรือ 6,989 ล้านบาท

รวมถึงการส่งมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ควบคู่ไปกับการพัฒนามาตรฐานของสินค้าและการบริการหลังการขายเพื่อตอบโจทย์ความพึงพอใจในการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนเมืองให้มากที่สุดตามมาตรฐาน ANANDA SURE สำหรับในปี 2567 บริษัทยังคงเดินหน้าลุยตามแผนธุรกิจใหม่ที่วางไว้ทั้ง New Projects, New Businesses และ New Global Partners และยังคงยึดมั่นที่จะส่งมอบที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดให้กับคนเมือง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการและการใช้ชีวิตของคนเมืองทุกคน

เช่นเดียวกันบริษัทรายใหญ่อย่าง MQDC ก็ยืนยันว่า ได้เตรียมพร้อมการจ่ายคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในเดือนมกราคม 2567 ได้ทั้งหมด

“บริษัทได้จัดเตรียมเงินสดไว้เพื่อชำระหุ้นกู้ตามกำหนดชำระให้กับผู้ถือหุ้นกู้ ที่จะครบกำหนดในเดือนมกราคม 2567 โดยจะครบกำหนดในวันที่ 22 มกราคม 2567 เป็นจำนวน 4,100 ล้านบาท และวันที่ 29 มกราคม 2567 เป็นจำนวน 5,604 ล้านบาท ไว้เรียบร้อยแล้ว

บริษัทขอยืนยันว่าบริษัทยังคงดำเนินกิจการเป็นอย่างดี โดยโครงการที่เป็นโครงการใหญ่และเป็นโครงการ flag-ship ของ MQDC อย่าง The Forestias นั้น จะเสร็จสิ้นในปี 2567 นี้ และจะมีการโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ต้นปีอย่างต่อเนื่อง” นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC กล่าว

ก่อนหน้านี้ก็มีหลายบริษัทที่ออกมายืนยันแล้วว่ามีเงินสดมากเพียงพอที่จะชำระหนี้หุ้นกู้ และคาดว่าคงจะมีอีกหลายรายที่ทยอยออกมาสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน แต่ที่สำคัญต้องทำให้เห็นด้วยว่าบริษัทมีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ แม้ว่าจะต้องเผชิญภาวะซบเซาของเศรษฐกิจที่ยังเป็นปัญหาเรื้อรังและต้องใช้เวลา การบริหารความเสี่ยง การบริหารกระแสเงินสดจึงยังเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการดำเนินธุรกิจในปี 2567