fbpx

กฟน.ประดับไฟฉลองปีใหม่ พร้อมเร่งนำสายไฟลงดินทั่วกรุง

การไฟฟ้านครหลวงประดับไฟเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2567 พร้อมอัพเดตโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินทั่วกรุง

นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสเตรียมเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ 2567 การไฟฟ้านครหลวงได้ประดับตกแต่งไฟตามสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงถนนราชดำเนินซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการติดตั้งตกแต่งไฟประดับในปีนี้มีจำนวนกว่า 2.4 ล้านดวง และไฟเส้นรวมความยาวกว่า 34 กิโลเมตร

ประกอบด้วย สถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ พระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งอัมพรสถาน วังศุโขทัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน วังสระปทุม พระที่นั่งอนันตสมาคม ลานพระบรมรูปทรงม้า สนามเสือป่า กระทรวงมหาดไทย วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินใน ทำเนียบองคมนตรี อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่คลองเตย และการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานเพลินจิต

สำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศความงดงามสว่างไสวของไฟประดับสามารถมาเที่ยวชมเก็บภาพบรรยากาศได้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2566 – 15 มกราคม 2567 เวลา 18.00 -24.00 น. (วันขึ้นปีใหม่เปิดถึง 06.00 น.)

นอกจากนี้ การไฟฟ้านครหลวงยังได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินตามโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินในหลายพื้นที่ของกทม. ซึ่งรวมทั้งสถานที่สำคัญที่ได้ทำการประดับไฟก็ได้มีการดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้วเกือบทั้งหมด ได้แก่

1.โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ช่วงที่ 1 ระยะทาง 1.53 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ ปี2555 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนหน้าพระลาน – ถนนสนามไชย – ถนนข้าวสาร

2.โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ช่วงที่ 2 ระยะทาง 4.22 กิโลเมตร ดำเนินการ แล้วเสร็จ ปี2555 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนราชดำเนินกลาง – ถนนราชดำเนินใน – ถนนท้ายวัง – ถนนเชตุพน – ถนนมหาราช

3.โครงการปรับปรุงสายอากาศเป็นสายใต้ดิน บริเวณ 2 ฝั่งคลองคูเมืองเดิม ในนามกระทรวงกลาโหม ระยะทาง 4 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ ปี 2564 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนราชินี – ถนนอัษฎางค์

4.โครงการรอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ระยะทาง 7.1 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ ปี 2564

5.โครงการถนนหน้าพระลาน ถึง ถนนราชินี ระยะทาง 0.75 กิโลเมตร จะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567

6.โครงการถนนลูกหลวง (ข้างทำเนียบรัฐบาล) ระยะทาง 0.35 กิโลเมตร จะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567

สำหรับโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ตามแผนของการไฟฟ้านครหลวงจะมีการดำเนินการรวมทั้งสิ้น 313.5 กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2572 โดยขณะนี้สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จรวม 62 กิโลเมตร

ครอบคลุมพื้นที่สำคัญในถนนต่างๆ เช่น ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท ถนนพระราม 1 ถนนราชดำริ ถนนราชวิถี ถนนราชปรารภ ถนนศรีอยุธยา ถนนสวรรคโลก ถนนสาธุประดิษฐ์ และถนนสว่างอารมณ์ เป็นต้น

ขณะเดียวกันมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 251.5 กิโลเมตร เช่น โครงการพระราม 3 โครงการรัชดาภิเษก และโครงการก่อสร้างตามแนวรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ โดยคาดว่า ภายในสิ้นปี 2566 จะมีระยะทางที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเพิ่มขึ้นอีก 29.2 กิโลเมตร ทำให้มีระยะทางสายใต้ดินสะสมรวมทั้งสิ้น 91.2 กิโลเมตร

ล่าสุด การไฟฟ้านครหลวง ได้ทำการรื้อถอนเสาไฟฟ้าในพื้นที่โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว บนถนนพหลโยธิน ตั้งแต่แยกถนนงามวงศ์วานถึงห้าแยกลาดพร้าวรวมระยะทาง 3.5 กิโลเมตร หลังจากที่ได้นำสายไฟไฟ้าลงใต้ดินบนถนนพหลโยธินสำเร็จไปแล้วเป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงห้าแยกลาดพร้าว)

รวมถึงโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่กำลังจะดำเนินการบนถนนจรัญสนิทวงศ์ ตั้งแต่ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 94/1 ถึง แยกท่าพระ รวมระยะทาง 11.4 กิโลเมตร มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2567