fbpx

จัดอีเวนต์ใหญ่ปลุกกำลังซื้อ โอกาสทองของการสร้างบ้าน

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกสร้างบ้านแต่ยังลังเลใจว่าจะไปต่อหรือหยุดรอก่อน เพราะสถานการณ์ต่างๆ อาจจะยังไม่เอื้ออำนวย ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจที่ยังติดๆ ขัดๆ การบ้านการเมืองที่ไม่แน่ไม่นอน รัฐบาลใหม่เพิ่งจะได้เริ่มต้นทำงาน งบประมาณใหม่ก็เบิกจ่ายกันไม่ทัน ธุรกิจการค้าก็ทำมาหาเงินกันได้ยาก ดูๆ แล้วไม่มีความมั่นใจเอาซะเลย แต่ถึงอย่างไรก็อย่างเพิ่งหมดความตั้งใจ เพราะอย่าลืมว่า ในทุกๆ วิกฤติย่อมมีโอกาสดีๆ ซ่อนอยู่เสมอ โดยในวันนี้นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน นายโอฬาร จันทร์ภู่ จะมาชี้โอกาสดีๆ สำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกสร้างบ้านในช่วงปลายปี 2566 กันครับ

ก่อนอื่นคงต้องรีวิวเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมากันก่อน ซึ่งนายโอฬาร ยอมรับตามตรงว่า จากภาวะเศรษฐกิจยังฟื้นตัวได้ไม่มากพอ ทำให้ยอดขายจากการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2023 ที่สมาคมจัดไปในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพลาดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4,000 ล้านบาท ได้แค่ 1,600 ล้านบาท ส่วนสถานการณ์ในครึ่งปีหลังก็ยอมรับว่า ก็ยังมีแรงกระเพื่อมมาจากครึ่งปีแรก โดยยังมีปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนของการสร้างบ้าน ทั้งเรื่องของวัสดุก่อสร้างที่ยังมีแนวโน้มปรับขึ้นได้อีกจากราคาพลังงาน ดอกเบี้ยยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นหลังจากขึ้นติดต่อกันมาแล้ว 6 ครั้งตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ค่าแรงที่ต้องปรับตามค่าแรงขั้นต่ำ และภาวะเงินเฟ้อ

ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ส่งผลให้ต้นทุนการสร้างบ้านอาจต้องปรับขึ้นอีกรอบประมาณ 5-7% หลังจากที่ได้ปรับกันไปแล้วในช่วงครึ่งปีแรกประมาณ 5-7% เช่นกัน แต่ทางสมาคมได้ขอความร่วมมือกับบริษัทสามาชิกให้ชะลอเอาไว้ก่อน ขณะเดียวกัน ก็จำเป็นต้องหาแนวทางในการกระตุ้นผ่านการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023 ซึ่งนอกจากจะยังคงตรึงราคาบ้านต้นทุนเดิมเอาไว้แล้ว แต่ละบริษัทที่มาร่วมออกบูธก็จะมีโปรโมชั่นส่วนลดกันแบบจัดหนักจัดเต็มแน่นอน เพราะต้องการปั๊มยอดขายหลังจากที่พลาดเป้ามาแล้วในช่วงครึ่งปีแรก

เท่ากับว่า คนที่ตัดสินใจสร้างบ้านในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023 ก็จะได้ล็อคราคาบ้านต้นทุนเดิม ล็อคอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะปรับขึ้นได้อีก และยังได้โปรโหดๆ จากบริษัทที่ร่วมออกบูธในงาน เพราะแต่ละบริษัทก็ต้องการทำยอดขายให้ได้ตามเป้า นอกจากนี้ ยังอาจจะได้ลุ้นกับมาตรการลดหย่อนภาษีที่ทางสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านกำลังทำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลใหม่อยู่

นายโอฬารกล่าวในเรื่องนี้ว่า นอกจากการกระตุ้นตลาดผ่านงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023 แล้ว ทางสมาคมกำลังทำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลใหม่ ออกมาตรการกระตุ้นการสร้างบ้านด้วยการลดหย่อนภาษี ภงด.90-91 เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้บริโภคสร้างที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง สร้างชีวิตให้ดีขึ้น โดยสามารถนำเงินจากการสร้างที่อยู่อาศัยมาลดหย่อนภาษีได้ล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

มาตรการดังกล่าว่งจะช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจ และเป็นการกระจายเม็ดเงินออกไป โดยรัฐเสียงบประมาณเพียง 100-500 ล้านบาท (ประเมินจากมูลค่าตลาดของบริษัทรับสร้างบ้าน 50,000 ล้านบาท) ขณะเดียวกัน รัฐจะได้ภาษีจากการใช้จ่ายที่หมุนเวียนในระบบกลับคืนมา

หากรัฐบาลให้ความเห็นชอบก็จะทำให้ผู้ที่ปลูกสร้างบ้านสามารถนำเงินไปลดหย่อนภาษีได้ตั้งแต่ 10,000-100,000 บาทเลยทีเดียว

สำหรับการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023 ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 19 โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20- 24 กันยายน 2566 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี ซึ่งถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ของธุรกิจรับสร้างบ้านที่จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงโค้งสุดท้ายของปี โดยมีบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมเข้าร่วมกว่า 30 บริษัททั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เพื่อนำเสนอแบบบ้านใหม่ๆ กว่า 10,000 แบบ ราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทไปจนถึงกว่า 100 ล้านบาท มานำเสนอต่อผู้ที่ต้องการสร้างบ้าน

งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ครบเครื่องเรื่องสร้างบ้าน” กับผู้เชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้านโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมความครบเครื่องเรื่องการสร้างบ้านไว้มากที่สุด พร้อมจัดเต็มจัดหนักเรื่องสิทธิประโยชน์ ส่วนลดและของแถม จากบริษัทรับสร้างบ้านเฉพาะในงานนี้เท่านั้น พร้อมกับ 5 highlight ที่ควรมาพบความครบเครื่องเรื่องสร้างบ้านที่ทำให้การสร้างบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย ได้แก่

  • พบผู้เชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้าน
  • รวมแบบบ้านที่ดีที่สุดกว่า 1,000 แบบ
  • All-in-One Solution ครบเครื่อง เรื่องสร้างบ้าน
  • บริการขอสินเชื่อสร้างบ้านในงานได้ 100%
  • เทคโนโลยีและโซลูชั่นบ้านอัจฉริยะแบบจัดเต็ม

ในส่วนของบริการสินเชื่อสร้างบ้าน กู้ได้ 100% แบบไม่มีเงินก็สร้างบ้านได้ จะมีสถาบันการเงินเข้ามาร่วมให้บริการสินเชื่อถึง 4 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จํากัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และพบกับทรัพย์พร้อมอยู่ ราคาสุดพิเศษ จาก JAM และผู้เชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้านที่คอยให้คำปรึกษาสำหรับคนที่กำลังวางแผนสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง

นอกจากโปรแบบจัดหนัก จัดเต็มจากบริษัทรับสร้างบ้านแล้ว ทางสมาคมผู้จัดงานยังมีโปรโมชั่น สำหรับผู้ที่จองปลูกสร้างบ้านภายในงาน ยังได้ลุ้นรับทองคำแท่ง 15 บาท มูลค่ารวมกว่า 480,000บาท* (*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทรับสร้างบ้านกำหนด)

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้า https://hba-th.org/home_Expo2023 รับฟรี e-Book “The Best Home Designs2023” พร้อมคูปองส่วนลดสูงสุดมูลค่า 10,000 บาท นอกจากนี้ในงานยังมีกิจกรรมเสวนาเกี่ยวกับเรื่องบ้าน (สถาปนิก Talk) เสวนาเรื่องฮวงจุ้ยและอื่นๆ สอบถามเพิ่มเติม สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน 0-2570-0153, 0-2940-2744 หรือ ทาง LINE OA : @homebuilder