fbpx
76778257 2814659448564578 3630279329797111808 n

ซื้อ-ขายโรงแรมเชียงใหม่คึก กลุ่มอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ฯ เตรียมขายทิ้ง ‘ดาราเทวี’

เจแอลแอล ชี้การซื้อ-ขายโรงแรมในเชียงใหม่มีแนวโน้มเพิ่มหลังเปิดประเทศ เผยกลุ่มอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เตรียมเสนอขายโรงแรมดัง ดาราเทวี เชียงใหม่ มั่นใจนักลงทุนให้ความสนใจคึกคัก

นายจักรกริช จักรพันธุ์ ณ อยุธยา รองกรรมการผู้จัดการภาคพื้นเอเชีย หน่วยธุรกิจบริการการลงทุนด้านโรงแรมของเจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ โดยช่วงก่อนโควิด-19 เชียงใหม่นับเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา

“การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ส่งผลให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมมีบรรยากาศที่ดีขึ้น โดยสะท้อนให้เห็นได้จากการที่เชียงใหม่เริ่มกลับมามีโรงแรมเปิดใหม่ให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่สร้างใหม่ หรือที่ปรับปรุงแล้วเสร็จ ตัวอย่างเช่น โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ ซึ่งเปิดแล้วต้นปีนี้ และโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง ที่เตรียมจะเปิดปลายปีนี้” นายจักรกริชกล่าว

เชียงใหม่ยังเป็นหนึ่งในตลาดโรงแรมอันดับต้นๆ ของไทยที่ได้รับความสนใจต่อเนื่องจากนักลงทุนไทยและต่างชาติ อย่างไรก็ดี กิจกรรมการลงทุนซื้อขายไม่ได้เกิดขึ้นมาก เนื่องจากที่ผ่านมา โรงแรมคุณภาพเหมาะสำหรับการลงทุนออกมาเสนอขายน้อยเมื่อเทียบกับหัวเมืองหลักอื่นๆ แต่ในปีนี้ คาดว่ากิจกรรมการลงทุนในตลาดโรงแรมเชียงใหม่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการมีสินทรัพย์รายการสำคัญๆ จำนวนหนึ่งออกมาเสนอขาย นายจักรกริชกล่าว

หนึ่งในสินทรัพย์รายการสำคัญที่กำลังเสนอขายในขณะนี้ คือ โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ซึ่งบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด เพิ่งชนะการประมูลเมื่อไม่นานมานี้ โรงแรมแห่งนี้ ตั้งอยู่บนที่ดินขนาดกว่า 150 ไร่ ห่างจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ราว 15 นาที มีห้องพัก 123 ห้อง เคยบริหารจัดการโดยแมนดาริน โอเรียนเต็ลระหว่างปี 2547-2556 และนับเป็นหนึ่งในโรงแรมที่หรูหราที่สุดในประเทศไทย โดยมีรางวัลการันตีมากมาย แต่จากสถานการณ์โควิด โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ได้หยุดกิจการชั่วคราวนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563

นายทวิช เตชะนาวากุล ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การตัดสินใจขายโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ สอดรับกับกลยุทธ์ของเราที่ต้องการถอนการลงทุนจากธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจกิจหลักของบริษัท และเป็นไปตามคำแนะนำจากเจแอลแอลที่เห็นว่าเวลานี้เป็นจังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวของไทยมีทิศทางที่เป็นบวกมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่เสริมที่ทำให้โรงแรมดาราเทวี ได้รับความสนใจมากขึ้นจากนักลงทุนที่มีความเข้มแข็งทางการเงินและกำลังหาโอกาสลงทุนในโรงแรมระดับพรีเมี่ยมชั้นนำของประเทศไทย

นางสาวพิมพ์พะงา ยมจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบริการลงทุนซื้อขายภาคพื้นเอเชีย หน่วยธุรกิจบริการที่ปรึกษาด้านโรงแรม กล่าวว่า โรงแรมดาราเทวี เป็นสินทรัพย์ลงทุนที่มีความเป็นเฉพาะตัว ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจสูงจากหมู่นักลงทุน โดยเฉพาะการออกแบบทางสถาปัตยกรรมสไตล์ล้านนาที่โดดเด่น ซึ่งยากที่จะมีโอกาสที่จะมีโรงแรมสร้างขึ้นมาใหม่เทียบได้อีก และนับเป็นอีกหนึ่งในมรดกทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญของเชียงใหม่

นอกจากนี้ โรงแรมดาราเทวียังมีศักยภาพสูงที่นักลงทุนจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงอาคารสถานที่ที่มีอยู่เดิม หรือการขยายโรงแรมเพิ่มบนที่ดินราว 25 ไร่ที่ยังคงว่างเหลืออยู่” นางสาวพิมพ์พะงากล่าว

ในส่วนของภาพรวมการลงทุนซื้อขายโรงแรมที่มีคุณภาพเหมาะสำหรับการลงทุนในเชียงใหม่ พบว่า ในปี 2561 มีการซื้อขายเกิดขึ้นเพียงหนึ่งรายการ มูลค่าเพียง 85 ล้านบาท ในปี 2562-2563 ไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้น ส่วนในปี 2564 ที่ผ่านมา มีการลงทุนซื้อขายโรงแรมเกิดขึ้นรวมมูลค่าราว 300 ล้านบาท สำหรับปีนี้ มีการเจรจาซื้อขายโรงแรมในเชียงใหม่ที่กำลังใกล้จะเสร็จสิ้นแล้วหนึ่งรายการ มูลค่า 435 ล้านบาท

อนึ่ง บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงแรมดาราเทวี เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อโรงแรมดาราเทวีจากการขายทอดตลาดเมื่อปลายปี 2564 มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอเลื่อนการชำระเงินในส่วนที่เหลือออกไป 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2565 ขณะที่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ฯ เคยประเมินราคาที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ของธุรกิจโรงแรมดาราเทวี มูลค่าตามบัญชีจำนวน 3,387.98 ล้านบาท

*รูปจากเฟซบุ๊ก Dhara Dhevi Chiang Mai