fbpx
Screenshot 2021 02 22 135734

พฤกษา ทุ่ม 3,500 ล้าน ดึง Prop-Health Tech ต่อยอดอสังหาฯ-เฮลท์แคร์

พฤกษาเตรียมทุ่มเงิน 3,500 ล้านบาท ลงทุนใน Corporate Venture Fund เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ จาก PropTech และ Health Tech ในการเชื่อมต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจสุขภาพเข้าด้วยกัน แม้การลงทุนใน Corporate Venture Fund จะมาช้ากว่าบริษัทอสังหาฯเจ้าใหญ่หลายเจ้า แต่ก็มีเป้าหมายที่ค่อนข้างชัดเจนในการก้าวสู่การพัฒนาที่อยู่อาศัยภายใต้แนวคิด Build Well-Live Well Real Estate

พฤกษาxวิมุต มุ่งสู่ Build Well-Live Well Real Estate

“ใน 3-5 ปีข้างหน้า เรายังมุ่งเน้นสร้างฐานธุรกิจหลักของพฤกษา โฮลดิ้ง ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจด้านสุขภาพและการดูแลสุขภาพให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และต้องหาจุดเชื่อมเพื่อสร้าง Synergy ระหว่างกันให้มากขึ้น และสร้างเป็นโปรดักส์ใหม่ หนึ่งในนั้นก็คือ Build Well-Live Well Real Estate” นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ล่าสุด ของบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (มหาชน) กล่าว

สำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยภายใต้แนวคิด build well-live well real estate จะเป็นการนำเอาความต้องการด้าน Wellness ความต้องการความสะดวกสบาย เข้าไปอยู่ในโครงการของพฤกษา ทั้งเรื่องการออกแบบฟังก์ชั่นต่างๆ ของบ้าน และการให้บริการในเรื่องของ Health and Wellness ส่งตรงถึงบ้าน เรื่องนี้พฤกษามีความสามารถที่เฉพาะทางมาก เพราะเรามีการลงทุนในธุรกิจ Health Care เป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของพฤกษาอยู่แล้ว

“บทบาทการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เรียกว่า build well-live well real estate จะมีสัดส่วนที่มากขึ้น โดยมีโครงการพฤกษา อเวนิว บางนา-วงแหวน เป็นโครงการนำร่องที่เป็นมิกซ์ยูส โดยมีทั้งทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด บ้านเดี่ยว รวมทั้งมี วิมุต เฮลท์แคร์ เซ็นเตอร์ ซึ่งให้บริการด้านสุขภาพ และคอมมูนิตี้มอลล์อยู่ในโครงการ

พฤกษา

ทุ่ม 3,500 ล้าน หนุน Prop- Health Tech ต่อยอดธุรกิจ

ในขณะเดียวกัน บริษัทได้เข้าไปลงทุนใน Corporate Venture Fund ด้วยงบ 3,500 ล้านบาท สนับสนุนการลงทุนในกลุ่มสตาร์ทอัพ เพื่อนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี่ใหม่ เข้ามาให้บริการกับลูกบ้านของพฤกษา และลูกค้าของโรงพยาบาลวิมุตด้วย” นายอุเทนกล่าว

สำหรับการลงทุนใน Corporate Venture Fund จะมุ่งเน้นใน 2 ด้านที่จะมาสนับสนุนธุรกิจหลัก และต้องคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainability)  ได้แก่

-PropTech เช่น โซลูชั่นที่มุ่งส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า การขายและการตลาดดิจิทัล Smart Home IOT Senior Living / Nursing Home เป็นต้น

-Health Tech มุ่งเน้นแพลตฟอร์มเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานธุรกิจสุขภาพ (Healthcare Supply Chain) อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เป็นต้น

“ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้ลงทุนในบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจ Clinical Laboratories, Digital Heath และ Genomic Labs ที่สิงคโปร์ อีกทั้งยังมีการจัด Bootcamp เพื่อคัดเลือกทีม External Venture Building จากทีมที่สมัครเข้ามามากกว่าร้อยทีม และขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการลงทุนสตาร์ทอัพในต่างประเทศ คาดว่าจะเริ่มลงทุนในเดือนมีนาคมนี้ ทั้งหมดนี้จะเป็นการต่อห่วงโซ่ธุรกิจของพฤกษา โฮลดิ้ง ให้แข็งแกร่งขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างองค์กร และ Innovation Technology ของบริษัท Startup ได้เป็นอย่างดี” นายอุเทนกล่าว

ลุย 31 โครงการใหม่ ขยายฐานบ้านแนวราบกลาง-บน

ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2564 ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตอยู่ที่ประมาณ 10% โดยมีบ้านเดี่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดมีอัตราการเติบโตที่ 30% ขณะที่ทาวน์เฮ้าส์โต 2% ส่วนคอนโดมิเนียมยังติดลบ 3% สำหรับพฤกษาสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นในทุกประเภททำให้เติบโตได้ 16% โดยมียอดขายที่ 25,400 ล้านบาท และมีรายได้ 28,000 ล้านบาท  และเปิดโครงการใหม่ตามแผนทั้งสิ้นรวม 31 โครงการ มูลค่า 21,000 ล้านบาท

สำหรับแผนการเปิดโครงการใหม่ในปี 2565 พฤกษาเน้นตลาดแนวราบ โดยใช้บิสิเนสโมเดลใหม่ที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าและเลือกเปิดโครงการที่มีศักยภาพสูง โดยรุกกลุ่มเรียลดีมานด์ในเซ็กเมนต์รายได้ระดับกลางถึงสูงมากขึ้น วางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 31 โครงการ มูลค่าประมาณ 16,300 ล้านบาท

ประกอบด้วย ทาวน์เฮาส์ 22 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายปี 2565 อยู่ที่ 31,000 ล้านบาท เติบโต 23% และยอดโอน 33,000 ล้านบาท เติบโต 18%  โดยจะมีคอนโดมิเนียมอีก 7 โครงการที่จะส่งมอบมูลค่า 2,900 ล้านบาท เพื่อรองรับเป็นรายได้ในปีนี้ และในช่วง 8 ไตรมาสที่ผ่านมา ด้วยกลยุทธ์ราคาและโปรโมชั่น ทำให้สามารถลดสินค้าคงค้างไปได้จาก 23,300 ล้านบาท เหลือเพียง 7,500 ล้านบาท

รพ.วิมุต ชู Digital Healthtech ให้บริการถึงบ้าน

ด้านธุรกิจเฮลท์แคร์ นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า “โรงพยาบาลวิมุต เปิดให้บริการตั้งแต่ พฤษภาคม 2564 มีความพร้อมในการให้บริการในทุกศูนย์สุขภาพ มีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ชำนาญการ เปิดบริการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางระดับตติยภูมิ  นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ

สำหรับในปีนี้โรงพยาบาลวิมุตจะมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม ด้าน Digital Healthtech เช่น Application, Telemedicine และการบริการที่ตอบรับการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม NCDs เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ล่าสุดได้ออกโปรแกรม Total Senior Solution เพื่อดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการดูแลผู้สูงอายุถึงบ้าน โดยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว

การร่วมกับพฤกษาปรับฟังก์ชั่นบ้านให้เหมาะกับผู้สูงวัย การออกแบบให้มีทางลาดสำหรับรถเข็น การติดตั้งราวจับภายในบ้าน ที่นั่งอาบน้ำ พื้นกันกระแทก โดยเริ่มทำแล้วในโครงการของพฤกษา สำหรับความคืบหน้าโครงการ ViMUT Health Center ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง ได้เริ่มดำเนินการแห่งแรกแล้ว ที่โครงการพฤกษา อเวนิว บางนา-วงแหวน จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2565

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่พัฒนาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในโครงการคอนโดมิเนียมของพฤกษาทำเลในเมืองที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย

โมเดลธุรกิจของพฤกษาภายใต้การนำของซีอีโอคนใหม่จะไฉไลขนาดไหนต้องติดตามกันต่อไป