fbpx
VISION EQXX 1

เมอร์เซเดส-เบนซ์ VISION EQXX รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต “VISION EQXX” ในงาน CES 2022 ลาสเวกัส

เมอร์เซเดส-เบนซ์ VISION EQXX เป็นรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุดประมาณ 150 กิโลวัตต์ (ประมาณ 204 แรงม้า) พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาดความจุ 100 kWh และใช้แรงดันไฟฟ้าขนาด 900 โวลต์ มีอัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้าต่ำกว่า 10 kWh ต่อ 100 กิโลเมตร ทำให้สามารถวิ่งได้เกินกว่า 1,000 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

นับว่าเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมกับเทคโนโลยี่ต่างๆ ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบคันนี้ใช้พลังงานน้อยที่สุด เช่น เทคโนโลยี่การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่สามารถถ่ายทอดพลังงานจากแบตเตอรี่ลงสู่ล้อได้ถึง 95% การเพิ่มความหนาแน่นของแบตเตอรี่ที่ช่วยให้มีความจุถึง 100 kWh แต่สามารถลดขนาดลงได้ 50% และมีน้ำหนักเบาลง 30% รวมถึงล้อที่ทำจากวัสดุแมกนีเซียมน้ำหนักเบาเพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ให้ไกลขึ้น และยางที่มีคุณสมบัติลดแรงเสียดทานได้ดีเป็นพิเศษ รวมถึงการดีไซน์ภายนอกที่สะท้อนถึงแนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับขับขี่ทางไกล ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.17 นอกจากนี้ ยังมีติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อใช้สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ

ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่า VISION EQXX จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายจริงหรือไม่ แต่เทคโนโลยีในรถคันนี้จะถูกนำไปใช้กับรถของเมอร์เซเดส-เบนซ์ในอนาคตอย่างแน่นอน