fbpx
Ocean Portofino 2

Work from Anywhere ปลุกตลาดบ้านหลังที่สองเมืองพัทยา

โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ เผยเทรนด์ตลาดบ้านหลังที่สองจากการ Work from Home ที่นานขึ้น ปลุกความต้องการซื้ออสังหาฯในเมืองพัทยาเพิ่ม เผยโครงการ “โอเชี่ยน พอร์โตฟิโน่ จอมเทียน-พัทยา” ลูกค้ายังให้ความสนใจซื้อขายต่อเนื่องแม้อยู่ในช่วงโควิด-19

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมืองพัทยาในวิกฤติโควิด-19 ที่กำลังระบาด แม้โดยภาพรวมผู้บริโภคจะชะลอการตัดสินใจ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีกำลังซื้อบางส่วนที่ต้องการหาซื้อบ้านพักตากอากาศ หรือบ้านพักหลังที่ 2 ยังมีแนวโน้มยอดขายเติบโตได้ ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถคลี่คลายได้ภายในปีนี้ ตลาดก็มีแนวโน้มว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัว เริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติได้ในช่วงปี 2565 เป็นต้นไป

สำหรับความต้องการซื้ออสังหาฯในเมืองพัทยาในครึ่งปีแรกเริ่มปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งหลังของปี 2563 จากข้อมูลของคอลลิเออร์ส ประเทศไทย ระบุว่า ณ ครึ่งแรกปี 2564 อัตราการขายเฉลี่ยในตลาดคอนโดมิเนียมพัทยาปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 69.2% เพิ่มขึ้นประมาณ 1.2% จากในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ปัจจัยหลักๆ มาจากการที่ยังไม่มีซัพพลายเติมเข้าสู่ตลาดมากนักจนไม่เกินภาวะล้นเกิน ประกอบกับ ศักยภาพของเมืองที่แข็งแกร่งจากการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานให้กับเมืองอยู่อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

Work From Home ยาว พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน
ในขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ก็ได้ส่งผลให้พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยนไป ปรับสู่การทำงานที่บ้านมากขึ้น (Work from Home) และด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยทำให้คนทำงานยุคใหม่ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่ที่ใดที่หนึ่งโดยเฉพาะ ได้ปรับวิถีไปเป็น Work from Anywhere มากขึ้น โดยเชื่อว่าจะเป็นเทรนด์ใหม่หลังยุคโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ บ้านตากอากาศ หรือ ฮอลิเดย์โฮม จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่กำลังมองหาบ้านหลังที่สอง ทั้งเพื่อการพักผ่อน ทำงาน และสร้างมูลค่าจากการลงทุนในอนาคต

นายณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบันการทำงานจากที่บ้านที่ยาวนานขึ้น ได้ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยเริ่มมองหาชีวิตที่ยืดหยุ่น และต้องการมีพื้นที่พักผ่อนมากขึ้น สะท้อนทิศทางที่สอดรับกับสภาพความเป็นจริงของการขายและการตลาดฮอลิเดย์โฮมในพื้นที่พัทยาที่ได้รับความสนใจมากขึ้น

โดยเฉพาะโครงการของบริษัท “โอเชี่ยน พอร์โตฟิโน่ จอมเทียน-พัทยา” ได้รับความสนใจจากการซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงโควิด-19 ที่กำลังซื้อส่วนใหญ่มาจากในประเทศ ซึ่งมองว่าพัทยายังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวและการพักผ่อนตากอากาศ บรรยากาศโดยรวมเอื้อต่อการท่องเที่ยว มีกิจกรรมเชิงไลฟ์สไตล์ให้ทุกคนในครอบครัวได้ทำร่วมกัน อีกทั้งใช้เวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

“จากแนวโน้มการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ New Normal ผู้ประกอบการอสังหาฯกำลังเผชิญกับรสนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปสำหรับชีวิตที่ยืดหยุ่นได้และมีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำให้เริ่มมีการมองหาที่พักระยะยาว หรือบ้านหลังที่ 2 สำหรับพักผ่อนและทำงานไปพร้อมๆ กัน” นายณพงศ์กล่าว

ข้อมูลที่น่าสนใจอีกด้านของงานวิจัยคอลลิเออร์ส ประเทศไทย ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ไม่พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่เปิดขายในพื้นที่พัทยา โครงการส่วนใหญ่ชะลอเปิดตัวออกไป บางโครงการก็อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาใหม่ อันเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทำให้จำนวนหน่วยที่เปิดขายอยู่ในตลาดปัจจุบันไม่ล้นเกินกว่าความต้องการซื้อที่แท้จริง

คอนโดห้องใหญ่ ตอบโจทย์บ้านหลังใหม่ของครอบครัว
นอกจากซัพพลายที่มีอยู่ไม่มากจะเป็นโอกาสสร้างยอดขายให้กับกำลังซื้อคนไทยที่มองหาบ้านหลังที่สองในแหล่งท่องเที่ยวแล้ว “ขนาด” พื้นที่ของคอนโดมิเนียม ก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อด้วย จากข้อมูลงานวิจัย คอลลิเออร์ส ประเทศไทย พบว่า ห้องชุดขนาดมากกว่า 100 ตารางเมตรขึ้นไปเหลืออุปทานในตลาดเพียงแค่ 1% ของอุปทานที่อยู่ระหว่างการขายในตลาด หรือประมาณ 610 ยูนิตเท่านั้น เพราะจำนวนยูนิตเปิดขายใหม่ในโครงการต่างๆ ส่วนใหญ่พัฒนาเป็นห้องขนาดเล็ก

“กำลังซื้อระดับบนที่มีความพร้อมยังคงมองหาคอนโดมิเนียมหรูที่สามารถมองเห็นวิวทะเลที่มีห้องขนาดใหญ่ สำหรับเป็นบ้านพักตากอากาศหลังที่สอง หรือต้องการเปลี่ยนบรรยายกาศในการทำงานที่บ้านเป็นบรรยายกาศที่ผ่อนคลายมากขึ้น หากห้องมีขนาดเล็กมากเกินไป อาจไม่ตอบโจทย์การมองหาเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองมากนัก เพราะส่วนใหญ่คนซื้อจะมองถึงประโยชน์การใช้พื้นที่ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้มากกว่า” นายณพงศ์กล่าว

ในส่วนของ “โอเชี่ยน พอร์โตฟิโน่ จอมเทียน -พัทยา” ขนาดห้อง Over-Size Unit 1-2 ห้องนอน พื้นที่ 80-133 ตารางเมตร มีราคาเริ่มต้น 6.9 ล้านบาท สำหรับรองรับกลุ่มที่ต้องการซื้อ เพื่อเป็นบ้านหลังที่สองของครอบครัว เป็นการซื้อไว้เพื่อการลงทุน และสร้างมูลค่าการเติบโตของสินทรัพย์ในระยะยาว ด้วยศักยภาพของทำเลที่ตั้งนาจอมเทียนมีแนวโน้มการเติบโตในอนาคต จากการก่อสร้างเส้นทางหลวงพิเศษตัดใหม่เลี่ยงเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุด ที่มีจุดทางลงอยู่บริเวณด้านหน้าโครงการ

สำหรับโครงการ “โอเชี่ยน พอร์โตฟิโน่ จอมเทียน – พัทยา” คอนโดมิเนียมแบบไฮไรส์ (High Rise) สูง 37 ชั้น จำนวน 268 ยูนิต บนเนื้อที่กว่า 120 ไร่ เน้นการออกแบบที่ให้ความเป็นส่วนตัว และความสบาย พร้อมเปิดมุมมอง 180 องศา ของวิวทะเลและท่าจอดเรือยอช์ท ที่สามารถชมวิวทะเลแบบพาโนรามา และสัมผัสบรรยากาศ “มารีน่า ไลฟ์สไตล์” ท่าจอดเรือยอช์ทหรูระดับเวิลด์คลาส แลนด์มาร์กสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองพัทยา