fbpx
prop tech11 scaled

Digital Marketing X Virtual ทางรอดธุรกิจอสังหาฯ

Digital Marketing และ Virtual Solution กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่อาจจะชี้เป็นชี้ตายให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยืดเยื้อยาวนานมาเกือบ 2 ปี ทำให้โลกในวันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป การปรับตัวเข้าสู่การตลาด Digital อย่างเต็มตัวจึงอาจเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยให้รอดพ้นจากวิกฤติในครั้งนี้ ถ้าเราเข้าใจและใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤตทั้งเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจหดตัว ภาพรวมตลาดในปีนี้คาดว่าตลาดจะติดลบ 10% ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ติดลบ 35% ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถคลี่คลายได้ภายในปีนี้ ตลาดน่าจะค่อย ๆ ฟื้นตัวได้ในช่วงปี 2565 เป็นต้นไป

“หนึ่งในทางออกที่ผู้ประกอบการควรต้องทำคือ ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อปล่อยสต๊อก และสร้างกระแสเงินสดให้เข้ามาหมุนเวียนในช่วงนี้ให้ได้มากที่สุด อย่างก่อนหน้านี้เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายในช่วงปลายปี 2563 ดีเวลลอปเปอร์หันมาปรับกลยุทธ์รุกตลาดออนไลน์ หรือโซเชียลคอมเมิร์ซมากขึ้น ตามเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาช็อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้นถึง 83% อย่างการจองซื้อคอนโด แนวโน้มลูกค้าที่จองคอนโดผ่านช่องทางออนไลน์ก็เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่กลุ่มผู้ซื้อต่างชาติก็สามารถเข้าถึงอสังหาฯ ในประเทศไทยได้ง่ายขึ้น ไม่เฉพาะคนไทย เท่ากับว่าผู้ประกอบการสามารถขยายช่องทางการขายไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น” ดร.เกษรา กล่าว

Precision Marketing ผนึก Virtual 
ด้านนายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง VIRTUAL SOLUTION กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ดีมานด์ได้หดตัวลงไปมาก ดูได้จากจำนวนการค้นหาบ้านหรือคอนโดผ่านทาง google นับจากเดือนเมษายนจนถึงวันนี้ ตัวเลขตกลงไปถึง 40% หรือลดลงเกือบครึ่ง การทำการตลาดในช่วงนี้จึงต้องทำอย่างระมัดระวัง และคงไม่เหมาะกับการตลาดแบบ Mass Communication ที่เน้นการรับรู้ในวงกว้าง

ในภาวะตลาดเช่นนี้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ก็จะตัดงบของการทำ Brand Campaign หรือการทำ Advertising แต่เครื่องมือที่ทุกแบรนด์ยังเก็บไว้อยู่ก็คือ การทำตลาดที่เรียกว่า Precision Marketing เน้นเจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ โดยการยิงโฆษณาหรือที่เรียกว่ายิง Ad ผ่าน Facebook หรือ Google ซึ่งทั้ง 2 แพลตฟอร์มมีเทคโนโลยี่ที่ได้ผลที่ค่อนข้างแม่นยำ

แต่เมื่อเงินส่วนใหญ่ของอสังหาฯลงมาในส่วนของการทำ Precision Marketing ทำให้มีปัญหาตามมาคือ ค่าโฆษณาถีบตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรม เพราะอี-คอมเมิร์ชโตมากขึ้นในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับการทำ Digital Marketing ในภาคอสังหาฯ ปกติที่เป็นท่ามาตรฐานก็คือการยิง Ad เพื่อ landing ไปที่เว็บไซต์ พยายามดึงคนไปลงทะเบียนเพื่อให้พนักงานขายโทร.ไปนัดหมายไปเยี่ยมชมโครงการ ตอนนี้ที่เป็นปัญหานอกจากค่าโฆษณาที่สูงขึ้นแล้ว Cost Per Lead ซึ่งรวมไปถึง Cost Per Visit สูงขึ้น เพราะบางทีคนอาจจะสนใจซื้อแต่ก็ไม่กล้าไปที่ไซต์โครงการ เพราะมีความกังวลในเรื่องโควิด-19

เจ้าของโครงการจึงจำเป็นจะต้องทำ Online Platform ให้ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมโครงการได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำบ้านหรือคอนโดในรูปแบบ Virtual หรือการทำระบบ VDO Conference ให้ทีมขายสามารถคุยกับลูกค้าได้ แต่การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มีความยากตรงการปิดการขายแบบออนไลน์ เพราะลูกค้ายังต้องการ Experience ยังต้องการคำอธิบาย การทำตลาดในรูปแบบ Virtua จึงเป็นความพยายามที่จะผสมผสานคนกับเทคโนโลยี่เข้ามาใช้ในการขายอสังหาริมทรัพย์

ยิง Ad รัวๆ เจาะ 3 กลุ่มเป้าหมาย
Digital Marketing คงจะต้องมาลงที่การยิง Ad หรือการทำ Precision Marketing ในช่วงที่ดีมานด์หดตัวลง กลุ่มที่ยังคงเหลืออยู่ก็จะเป็นกลุ่มของนักลงทุนที่จะซื้อเพื่อเก็งกำไร เพราะซื้อช่วงนี้จะได้ราคาที่ถูก อีกกลุ่มก็คือ กลุ่มที่รวยมากๆ เป็นกลุ่มคนระดับบน เพราะกลุ่มบ้านที่ไฮเอนด์ราคา 60-70 ล้านบาท ก็ไม่ได้ดร็อปลงมาก และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่มีความต้องการจริงๆ มีความจำเป็นจริงๆ ซึ่งสามารถ Reach ได้ด้วย Media Tactics

ในอนาคต การทำ Digital Marketing จะมีความแม่นยำขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเทคโนโลยี่ที่ดีขึ้น แต่บางที่การตลาดมันจะตรงไปตรงมาโดยใช้ตัวเลขมา base อย่างเดียว ณ วันนี้มันยังคงไม่ได้ขนาดนั้น อย่างเช่น มีลูกค้าไป Visit เสร็จเขาตัดสินใจไม่ซื้อ เพราะอาจจะไม่พร้อม แต่ว่าเขากลับไปแนะนำเพื่อนอีก 3 คนมาซื้อ มันก็ยังมีภาพของตัวเลขที่ยัง tracking ไม่ได้อยู่ แต่เทคโนโลยี่ก็จะถูกพัฒนาและทำให้มีความแม่นยำขึ้นเรื่อยๆ

เปิดตัว Virtual Property Expo 2021
นายกัมพล นิสิตสุขเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท ไรท์แมน จำกัด และผู้ก่อตั้ง VIRTUAL SOLUTION กล่าวว่า หลายธุรกิจต่างเผชิญกับความยากลำบากในปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจำเป็นจะต้องหาวิธีการให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้

บริษัทจังได้จัดงาน “Virtual Property Expo 2021” เพื่อเป็นช่องทางทำตลาดที่มีศักยภาพและมีประสิทธิภาพ สามารถทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบปะเจรจาธุรกิจได้ในช่วงนี้ โดยจะช่วยสร้างโอกาสและความสำเร็จด้านยอดขายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 เพราะจะพบกับกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์กว่า 580,000 ราย จากทั่วประเทศ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างกระแสเงินสดเข้ามาสู่บริษัทจากยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจรอดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ นับว่าเป็นการลงทุนทำการตลาดที่คุ้มค่ามาก หากเปรียบเทียบกับการทำตลาดในรูปแบบอื่น

“ดีเวลลอปเปอร์ที่เข้าร่วมงานจะได้รับผลตอบแทนการลงทุน หรือ ROI ที่มีประสิทธิภาพ และสูงกว่าการไปทำตลาดเอง อย่าง โซเชียลมีเดีย หรืออินฟลูเอนเซอร์ เพราะนอกจากจะใช้งบประมาณสูงกว่าแล้ว ยังเป็นการตลาดกระจัดกระจาย ซึ่งงานนี้บริษัทมีแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เก็บรวบรวมข้อมูลระดับ Big data ทำให้สามารถดึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจซื้อบ้านที่แท้จริงเข้ามาชมงานได้ และยังรู้ข้อมูลของลูกค้าว่าแต่ละคนมีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างไรบ้าง ถือเป็นประโยชน์ที่ดีเวลลอปเปอร์จะใช้ทำการตลาดต่อไปในอนาคต” ผู้บริหารเวอร์ชัวล์ โซลูชั่น กล่าวทิ้งทาย

Best Deal จากกว่า 300 โครงการ 
สำหรับงาน “Virtual Property Expo 2021” เป็นงานมหกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์บนโลกออนไลน์ในรูปแบบ Virtual Trade Fair เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของงานแสดงสินค้า ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถมาพบปะกันบนออนไลน์ที่มีฟังก์ชั่นเสมือนงานแสดงสินค้าจริงๆ ในงานจะเป็นการรวบรวมโครงการอสังหาริมทรัพย์แบรนด์ชั้นนำทุกแบรนด์มารวมไว้ภายในงานเดียวกัน มีโครงการคุณภาพทั่วประเทศมานำเสนอพร้อมดีลที่ดีที่สุดภายในงานมากกว่า 300 โครงการ

คาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานมากกว่า 580,000 ราย โดยบริษัทจะใช้เครื่องมือด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง รวบรวมผู้สนใจต้องการซื้ออสังหาฯ อย่างแท้จริงทั่วประเทศ ไม่ว่าเพื่อการอยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุน พร้อมพบกับโปรโมชั่นและดีลสุดคุ้ม รวมทั้งยังสามารถเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ของทุกโครงการในทุกทำเลได้อย่างครบถ้วน สามารถใช้ระบบ Sale VDO Live Chat พูดคุยซื้อขายแบบเห็นหน้า (Real time) กับโครงการต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจได้อีกด้วย ผ่านทาง www.propertyexpo.net ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2564 นี้