fbpx
ภาพประกอบ 1RE

เอกชนผนึกกำลัง ลุยสร้างเตียงสนามรองรับผู้ป่วยโควิด-19

ในช่วงเวลาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อเป้าหมายคือ ลดการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย โควิด-19 เพิ่มเตียงช่วยเหลือผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษา วันนี้ “กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์” และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามามีส่วนร่วม และช่วยแบ่งเบาภาระด้านสาธารณสุขของรัฐเพื่อให้เรารอดจากวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

เริ่มจาก สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ประสานความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลประชาพัฒน์ เมืองไทยประกันชีวิต มูลนิธิมาดามแป้ง และศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ จัดตั้ง “ศูนย์พักคอยเขตราษฏร์บูรณะ หรือ Community Isolation Center โดยใช้สถานที่ของ ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มเตียงช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ให้เข้าถึงการรักษากว่า 200 เตียง และที่สำคัญคือช่วยลดวงจรการระบาดในพื้นที่ชุมชนและครอบครัว ได้บ้างไม่มากก็น้อย

สำหรับผู้ที่มีความสนใจสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม สมาคมขอเชิญชวนร่วมส่งต่อพลัง สนับสนุนการบริจาคเตียงละ 20,000 บาท หรือ ตามกำลังศรัทธา เพื่อนำไปใช้ในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ และสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ชื่อบัญชี “สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย” ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เลขบัญชี 889-2-19372-5 ส่งสลิปเพื่อออกหนังสือขอบคุณได้ที่ Line@trea
ในส่วนของภาครัฐ กรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่สนับสนุนบุคลากรร่วมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ ในฐานะหน่วยงานช่างระดับจังหวัด ร่วมสนับสนุนบุคลากร ในการร่วมเป็นคณะกรรมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของจังหวัด โดยการเข้าร่วมวางแผน ออกแบบ ประมาณราคา กำหนดผังบริเวณในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม สำรวจพื้นที่ความเหมาะสมในการกำหนดสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ตรวจสอบความพร้อมของอาคารให้เกิดความปลอดภัย ทั้งระบบตัวอาคาร ระบบจัดการน้ำเสีย และระบบระบายอากาศ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากบุคลากรทางการแพทย์ และรองรับกับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ส่วนของภาคเอกชนก็มีหลายบริษัทหลายกลุ่มยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือภาครัฐ อาทิ

โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ได้ร่วมกับภาคเอกชนและมูลนิธิ ได้แก่ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น หรือ MQDC, อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค, ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล มูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์, มูลนิธิอริยวรารมย์, มูลนิธิพุทธรักษา เพื่อก่อตั้งโครงการโรงพยาบาลสนามที่ได้มาตรฐานตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐอีกหลายหน่วยงาน

แต่ละภาคีเครือข่ายได้ร่วมมือกันด้านการก่อสร้าง ด้านระบบปรับอากาศ การบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยขั้นสูงสุดของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดในศูนย์ และสภาพแวดล้อมโดยรวม และด้านการจัดส่งทีมแพทย์และพยาบาล เพื่อการดูแลรักษา และสาธารณสุขให้กับผู้ป่วย

โรงพยาบาลสนามดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ซอยวัดปลัดเปรียง ถนนบางนาตราด กม.5 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยตัวโรงพยาบาลจะเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ ติดระบบปรับอากาศ และระบบการระบายอากาศ ที่ปลอดภัยทั้งภายในโรงพยาบาล และภายนอก จำนวน 6 เต็นท์ผู้ป่วย รวม 450 เตียง โดยจะรับผู้ป่วยสีเขียว และสีเหลืองอ่อน และมีโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ รองรับสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเปลี่ยนเป็นหนักขึ้น โดยโรงพยาบาลได้ขยายห้องผู้ป่วย ICU เพิ่มเติม สำหรับผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนาม โดยจะเปิดรับผู้ป่วยในเดือนสิงหาคมนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และการดำเนินการ

ขณะที่กลุ่มณุศาศิริ ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อสุขภาพและการแพทย์ “MORHELLO” แพลตฟอร์มออนไลน์ที่จะเป็นศูนย์กลางในเรื่องสุขภาพและการแพทย์ แบบครบวงจร เพื่อให้ผู้ที่มีกำลังทรัพย์และมีความกังวลในการติดต่อสถานพยายาล ได้เข้าถึงแพทย์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Morhello โดยเป็นการให้คำปรึกษาจากทีมแพทย์ของ รพ.พานาซี พระราม 2 ซึ่งขอร่วมในการรองรับผู้ป่วยโควิด โดยจัดเพิ่มเตียงเพื่อเปิดรองรับผู้ป่วย ที่ต้องการเข้าถึงการรักษา

โดย Morhallo เป็นตัวช่วยในการให้คำปรึกษา และดูแลสุขภาพจากคุณหมอโดยตรง ผู้ใช้บริการสามารถสั่งชุดตรวจด้วยตัวเองที่บ้าน ถ้าตรวจเจอต้องไปไหนต่อ ต้องเข้าสู่การตรวจ rt pcr สามารถประสานต่อกับ รพ.พานาซี ซึ่งในแพลตฟอร์มนี้ จะมีการ Consult คุณหมอ เพื่อจ่ายยาวิตามินโดสสูงต่างๆ ที่จะสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายมากขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยไม่ไปต่อในพื้นที่สีเหลืองและสีแดง ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปได้ง่ายๆ ในแอปดังกล่าว หรือผ่านทาง www.morhello.com/home

ระหว่างที่หลายคนเริ่มมีความสงสัยว่าตัวเองติดเชื้อมั้ย หรือว่าอยู่ในช่วง Home Isolation ก็จะสามารถเข้าไปปรึกษาคุณหมอ สั่งยา มีการมอนิเตอร์กับผู้ป่วยจากคุณหมอโดยตรง ทำให้เราสามารถชะลอผู้ป่วยไม่ให้เข้าสู่สีเหลือง สีแดงได้ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการไปแพร่เชื้อ หรือรับเชื้อด้านนอกบ้าน

ความร่วมมือของณุศาศิริ กับ รพ.พานาซี ครั้งนี้ กลุ่มณุศาศิริ จะเปิดบริจากรายได้จาก รพ.พานาซีสำหรับในแผนกนี้ 25% เพื่อนำรายได้ส่วนนี้ไปช่วยผู้ป่วยที่ไม่ได้พักที่พานาซีและต้องการความช่วยเหลือ ในการจัดหาวิตามินโดสสูงหรือ Supplement อื่นๆเข้าไปช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อสู้กับโควิด ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งที่มีกำลังก็สามารถเข้ามารับบริการที รพ.พานาซี ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ยังมีทางเลือกในการรักษาพยายาบาล