fbpx
ทุเรียนจำเลย

เมื่อ ‘ทุเรียน’ ตกเป็นจำเลยที่ทำให้ ‘บ้านมีกลิ่น’

ถึงหน้าทุเรียนทีไร ย่อมมีทั้งคนสุขและคนเศร้า

คนสุขคือผู้ที่คลั่งไคล้หลงใหลทุเรียนแบบต้อง cf พันธุ์หายากมาทานให้โลกประจักษ์และแชร์ความอร่อยของรสชาติให้มวลมนุษยชาติจดจำ

ส่วนคนทุกข์ก็ไม่ใช่ใคร ก็คนใกล้ตัวที่อยู่ในบ้านเดียวกันแต่ดันไม่ love ทุเรียนนั่นเอง

แล้วพวกเราจะอยู่อย่างสันติกันได้อย่างไร หากเจ้าทุเรียนที่มอบความอร่อยดันสร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านหรือคอนโดหลังน้อยของเรา นั่นสิมีวิธีมั๊ย

เรามาดูกันว่าจะลดปัญหาจากกลิ่นทุเรียนที่ค้างในบ้านยังไง

  1. ทานเสร็จต้องรีบทำลายหลักฐาน อย่านำเปลือกหรือถาดหรือกล่องใส่ทุเรียนทิ้งถังขยะในตัวบ้าน ต้องนำออกไปทิ้งนอกบ้านทันที เพื่อลดการกระจายตัวของกลิ่น
  2. เดินอย่างมั่นใจเพื่อตรงเข้าไปขอกากกาแฟจากร้านกาแฟสด และนำใส่ถ้วยวางกระจายตามมุมต่างๆ ของบ้าน โดยเฉพาะแถวบริเวณแอร์ หรือจะใช้ถุงชาช่วยเสริมทัพกากกาแฟด้วยก็ได้
  3. นำเปลือกส้มหรือผิวมะกรูดไปวางตามจุดที่มีกลิ่นคล้ายๆ วิธีแรก อันนี้ช่วยเบี่ยงเบนกลิ่น แต่ต้องเป็นคนที่ชอบหากไม่ชอบจะยิ่งไปซ้ำปัญหาเป็น double ก่อนเลือกใช้วิธีนี้ควรไตร่ตรองอย่างละเอียด
  4. หาถ่านก้อนดำๆ ไม่ใช่ถ่ายไฟฉายนะ:) มาวางกระจายเพื่อดูดกลิ่น ส่วนตัวเคยใช้ถ่านที่มีขายเป็นเจลใส่กล่องดูดี แต่แปลก เอามาวางแล้วรู้สึกคอแห้งจมูกแห้งมาก เลยกลัวไม่อยากแนะนำ

ทั้ง 4 วิธีนี้จะช่วยกอบกู้กลิ่นอันพึงประสงค์กลับมาสู่บ้านคุณอีกครั้ง

💥แล้วกลิ่นปากล่ะ วันนี้เพื่อนแวะมาหา ทำไงดี:
ทุเรียนมีสารประกอบซัลเฟอร์ที่ระเหยได้ง่าย ทำให้มีกลิ่นติดปากและลมหายใจเมื่อรับประทานเข้าไป เทคนิคง่ายๆ ในการลดกลิ่นคือทานแอปเปิ้ลตบท้ายหลังทานทุเรียน เพราะแอปเปิ้ลมีสารพฤกษเคมี และเอนไซม์โพลีฟีนอล ออกซิเดส ที่จะไปทำปฏิกิริยากับสารซัลเฟอร์ ทำให้ช่วยลดกลิ่นของทุเรียนได้ 🙂 หรือจะทำแบบคนโบราณที่ดื่มน้ำแช่ด้านในเปลือกทุเรียนก็สามารถลดกลิ่นไม่พึงประสงค์หรืออาการร้อนในได้เช่นกัน work แบบไม่น่าเชื่อ

💥แล้วมืออะกำจัดกลิ่นยังไง:
ตบท้ายหากการล้างมือแบบปกติแล้วกลิ่นทุเรียนยังติดมืออยู่ ให้นำแตงกวามาฝานบางๆ แล้วใช้ถูที่มือจะช่วยลดกลิ่นทุเรียนลงได้

เพียงแค่นี้ ก็ทำให้ทุเรียนเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว เหมือนญาติที่มาเยี่ยมบ้านปีละครั้งได้อย่างอบอุ่น