fbpx

Home Economy เทรนด์บ้านปี 2021 : เมื่อบ้านเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย

เมื่อบ้านเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัยแต่กลายเป็นศูนย์กลางของทุกอย่างในชีวิต เราได้นำกิจกรรมต่างๆ เข้ามาสู่บ้าน ไม่ใช่แค่การสั่งอาหารเดลิเวอรี่ แต่ครอบคลุมถึงการพัฒนาตัวเอง การดูแลใส่ใจด้านการเป็นอยู่ที่ดี โดยมีนวัตกรรมเป็นแรงผลักสำคัญ ตลอดจนการให้ความสำคัญกับชุมชนเพื่อนบ้านผ่านช่องทางเทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มความหมายและประสบการณ์ใหม่ให้พื้นที่ภายในมากกว่าพื้นที่ภายนอก ขับเคลื่อนโดยกลุ่มมิลเลนเนียลที่ใช้เวลา 70% ในชีวิตไปกับพื้นที่ในบ้าน และนับว่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับ Gen อื่นๆ การอยู่บ้านจึงเป็นการใช้ชีวิตภายในพื้นที่ที่ต้องมีระบบ เพื่อรับมือกับอนาคตของความไม่แน่นอนจากภายนอก และสร้างความสุขให้ตัวเองได้ในทุกจังหวะของชีวิต

เจาะเทรนด์โลก 2021 : Reform This Moment โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC นำเสนอเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นกับการอยู่อาศัยในปี 2564 ไว้อย่างน่าสนใจ และสำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รวมถึงภาคธุรกิจเกี่ยวเนื่องไม่ควรพลาด เพราะการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนับจากนี้ส่งผลให้ตลาดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัย ของใช้ภายในบ้านบางกลุ่ม บางประเภท มีการเติบโตขึ้นเพื่อสอดรับกับเทรนด์ไลฟ์สไตล์ในรูปแบบใหม่ และคาดว่าในปี 2021 จะมีมูลค่าเพิมขึ้นอีก 5.5%

จากประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 เปลี่ยนการใช้ประโยชน์การใช้งานพื้นที่ภายในมากกว่าพื้นที่ภายนอก ซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนของกลุ่มมิลเลนเนียลที่ใช้เวลา 70% ในชีวิตไปกับพื้นที่ในบ้าน และนับว่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับ Gen อื่นๆ

การอยู่บ้านจึงเป็นการใช้ชีวิตภายในพื้นที่ที่ต้องมีระบบ เพื่อรับมือกับอนาคตของความไม่แน่นอนจากภายนอก และสร้างความสุขให้ตัวเองได้ในทุกจังหวะของชีวิต การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลให้ตลาดสินค้าของใช้ในบ้านมีมูลค่าเติบโตขึ้นเพื่อสอดรับกับเทรนด์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป

เราจะเริ่มเห็นการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองกับ “ความสุขเล็กๆ น้อยๆ” ในชีวิตภายในบ้าน เพื่อรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอนและโลกที่ไม่อาจควบคุมได้ กลุ่มประเทศในแถบเอเชียเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการอยู่อาศัยจากวัฒนธรรมการอยู่รวมกันแบบครอบครัวใหญ่ ไปเป็นการอยู่เดี่ยวเชิงปัจเจกมากขึ้น ครอบครัวขนาดเล็กหรือผู้ที่อยู่คอนโดในเมือง จึงจัดสรรพื้นที่ในบ้านให้กลายเป็นสถานที่สังสรรค์ภายในครอบครัว

การสร้างนวัตกรรมสำหรับช่วงเวลาเล็กๆ เพื่อเพิ่มความสุขให้มากขึ้นอาจมาในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่มอบความรู้สึกสงบ บริการสุดสนุก หรือการช็อปปิ้งแบบค่อยเป็นค่อยไป เช่น การทำช่องทางเดินให้เดินช้าๆ มีชั้นวางให้ค้นหาของได้เต็มที่

บ้านจะถูกออกแบบให้มีพื้นที่เพื่อการพักผ่อนเพิ่มขึ้น เพิ่มพื้นที่สำหรับผู้ที่มองหาความสงบ ผู้คนเริ่มนำกิจกรรมนอกบ้านเข้ามาทำภายในบ้านมากขึ้นเช่น การออกกำลังกายที่บ้านกลายเป็นเรื่องสุดเท่ อุปกรณ์ออกกำลังกายที่บ้านเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องสามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรมการออกกำลังกาย ตั้งแต่การเวทเทรนนิ่งจนถึงโยคะได้จะเป็นตัวเลือกที่ดีมาก

เมื่อผู้คนมีเวลามากขึ้น จึงหันมาโฟกัสกับของที่เก็บสะสมไว้ในตู้เย็น หรือชั้นเก็บของ เกิดความสนใจที่จะเรียนรู้การทำอาหาร และสร้างประสบการณ์ด้วยการใช้อาหารเป็นการแสดงออกถึงความเป็นตัวเอง ความสบาย และการเป็นส่วนหนึ่งกับคอมมูนิตี้ ซึ่งก่อนหน้าการเกิดโรคระบาดของ โควิด-19 การแชร์รูปอาหารทางโซเชียลมีเดีย มักเป็นรูปจานอาหารที่แสนเพอร์เฟ็กต์ แต่หลัง โควิด-19 แนวทางการโพสต์ก็ได้เปลี่ยนไปเป็นอาหารแบบโฮมเมดมากขึ้น

สมาชิกของครอบครัวใช้เวลาร่วมกันเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน การใช้ชีวิตในบ้านทำให้ผู้คนที่นิยมการออกกำลังกายเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับกีฬาหรือกิจกรรมออกกำลังกายที่ทำได้เองที่บ้าน และใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เกิดบริการใหม่ๆ จากผู้ให้บริการฟิตเนส ทั้งเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกและเพื่อรักษาธุรกิจให้อยู่รอด

ผู้บริโภคตัดสินใจลงทุนในอุปกรณ์และเทคโนโลยีภายในบ้าน เช่น การอัปเกรดโทรทัศน์ หรือระบบสเตอริโอ หรือการใช้เวลาไปกับการประชุมออนไลน์ จึงมีการจัดการพื้นที่ทำงานและสร้างมุมที่ดูสวยงามต่อการประชุม

ผู้คนเข้าใจการพึ่งพาตัวเองมากขึ้น เช่น การปลูกผักหรือผลไม้ไว้รับประทานเอง การจัดสวนปรัชญาการอยู่บ้าน ใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้นจากการใช้เวลาในบ้านมากขึ้น จากที่เมื่อก่อนเรามักทำากิจกรรมต่างๆ โดยใช้พื้นที่ภายนอกเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับ “ชีวิต” ในวันนี้ กิจกรรมต่างๆ กลับเข้ามาอยู่ในพื้นที่ในบ้าน

บ้านปี 2021 จึงต้องเพิ่มพื้นที่ภายในบ้านเพื่อสร้างกิจกรรมร่วมกัน มุม หรือห้องออกกำลังกาย โยคะ หรือนั่งสมาธิ พื้นที่สำหรับการประชุมออนไลน์ หรือ ถ่ายทอด Facebook Live เรียนออนไลน์ มีพื้นที่ประกอบอาหารขนาดใหญ่กว่าที่เคย มีพื้นที่สวนเล็กๆที่สามารถปลูกผักปลอดสารพิษ ที่สำคัญต้องไม่ลืมใส่เทคโนโลยี่เพื่อให้ชีวิตภายในบ้านสะดวกขึ้น และทั้งหมดนี้เพื่อสร้างความเป็นตัวต้นของสมาชิกภายในครอบครัวได้อย่างลงตัว