fbpx
เอพี โฮมรัน

บ้านมือสองร้อนระอุ เอพีเปิดเกมรุกชิงแชร์ตลาด 5 แสนล้าน

เอพีส่งสตาร์ตอัพน้องใหม่ “โฮมรัน” ชิงตลาดบ้านมือสองมูลค่า 5 แสนล้าน ชูโมเดลธุรกิจครบวงจรผนึกเทคโนโลยี่ AI ทั้งรับซื้อ รีโนเวท ขาย ตั้งเป้าปี 68 โต 100%

ตลาดซื้อ-ขายบ้านมือสองร้อนระอุขึ้นในทันที เมื่อ เอพี ไทยแลนด์ ประกาศขยายไลน์ธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจบ้านมือสองอย่างครบวงจร ตั้งแต่รับซื้อ ปรับปรุง และขายออก ภายใต้บริษัท โฮมรัน พร็อพเทค จำกัด Proptech ที่ผ่านกระบวนการบ่มเพาะภายใต้การดูแลของ อนุพงษ์ อัศวโภคิน ซีอีโอ และ พิเชษฐ วิภวศุภกร กรรมการผู้อำนวยการ ของ เอพี ไทยแลนด์ ก่อนจะทำคลอดออกมาเป็นแพลตฟอร์มรับซื้อ-ขายบ้านและคอนโดรีโนเวท Proptech รายแรกของ เอพี ไทยแลนด์

ปัจจุบันการซื้อ-ขายบ้าน-คอนโดมือสอง เริ่มขยายตัวมากขึ้นจนเริ่มแซงหน้าการซื้อ-ขายบ้านใหม่ โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาบ้านใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ในหลายในทำเลที่ดินมีราคาแพงจนพัฒนาโครงการบ้านใหม่ได้ยาก ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่บริษัทอสังหาฯรวมถึงเอพีต้องเริ่มเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างจริงจังเนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูง แต่ก็มีกระบวนการจัดการที่ยุ่งยากซับซ้อนกว่าการพัฒนาโครงการเพื่อขาย

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานว่า ในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 มีการประกาศขายบ้านมือสอง 140,725 หน่วย มูลค่ารวม 718,436 ล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยวมากที่สุด 55,754 หน่วย 39.6% รองลงมาได้แก่ ทาวน์เฮ้าส์ 41,384 หน่วย 29.4% ห้องชุด 35,963 หน่วย 25.6% อาคารพาณิชย์ 5,326 หน่วย 3.8% และบ้านแฝด 2,298 หน่วย 1.6%

ส่วนระดับราคาที่ประกาศขาย พบว่า ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทมีจำนวนหน่วยมากที่สุด 29,715 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 21.1% รองลงมาได้แก่ ระดับราคา 2-3 ล้านบาท มีจำนวน 22,905 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 16.3% ระดับราคา 3-5 ล้านบาท มีจำนวน 21,151 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 15% ขณะที่ระดับราคา 7.5-10 ล้านบาท มีจำนวนหน่วยประกาศขายน้อยที่สุดคิดเป็น 4%

ขณะที่แต่ละปีมีการโอนกรรมสิทธิ์บ้านมือสองมากกว่า 2 แสนหน่วย มูลค่ากว่า 470,000 ล้านบาท โดยในปี 2567 คาดตลาดบ้านมือสองจะขยายตัวได้ 5-10% ตามภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัย เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล และทิศทางดอกเบี้ยที่อาจมีการปรับตัวลดลง โดยในปี 2567 คาดว่าจะมีการโอนกรรมสิทธิ์บ้านมือสองประมาณ 2.3 แสนหน่วย มูลค่า 490,000 ล้านบาท

ถือเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูง มีความต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ และ โฮมรัน พร็อพเทค ต้องการเข้ามาแชร์ตลาดในส่วนนี้ด้วยบริการครบวงจรที่สามารถแก้ Pain Point ให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในตลาดได้

“ปัจจุบันการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใจกลางเมืองในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ที่ดินหายาก และมีจำนวนจำกัด ตลอดจนราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกปี แต่ความต้องการที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การรีโนเวทปรับปรุงทรัพย์สินเดิมที่มีศักยภาพและมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม ที่อยู่ในทำเลศักยภาพติดถนนใหญ่และใกล้รถไฟฟ้า จึงเป็นอีกหนึ่งโซลูชันที่น่าสนใจ ช่วยให้คนเมืองได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยที่ตรงใจในทำเลศักยภาพ” นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ กล่าว

วิทการ เอพี

บริษัทจึงได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ในเครือของเอพี ภายใต้ชื่อ Homerun ซึ่งเป็น Proptech หนึ่งเดียวของบริษัทให้บริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์มือสองครบวงจร ตั้งแต่การรับซื้อและขายบ้านรีโนเวทใหม่ในทำเลใจกลางเมือง โดยการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและแนวคิด Proptech เข้ามาในการทำงาน ด้วยการเข้าใจถึง Insight ทั้งของผู้ที่อยากขายสินทรัพย์ และผู้ที่อยากซื้อบ้านหรือคอนโดใหญ่ในเมืองที่ราคาเอื้อมถึงได้โดยไม่ต้องไปหาซื้อและรีโนเวทเอง โดยมีทีมคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารธุรกิจนี้ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่ง Homerun จะเข้ามาช่วยเติมเต็มพันธกิจของเอพี ภายใต้แนวคิด EMPOWER LIVING ที่มุ่งพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย มุ่งส่งมอบชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้ให้กับทุกคน

Homerun มีจุดเริ่มต้นมาจาก อินโนเวชั่น ดรีมทีม ที่เอพีตั้งขึ้นมาเพื่อค้นหาสตาร์ตอัพใหม่ๆ เข้ามาต่อยอดธุรกิจของเอพี เวลาผ่านไปกว่า 6 ปี มีสตาร์ตอัพหนึ่งเดียวที่ฝ่าด่านออกมาได้นั่นก็คือ ธุรกิจรีโนเวท ภายใต้ชื่อ โฮมรัน พร็อพเทค หรือ Homerun

นางศุภนิดา ตั้งตงฉิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมรัน พร็อพเทค จำกัด บริษัทย่อยในเครือเอพี ไทยแลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า Homerun ดำเนินธุรกิจหลักในการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์มือสอง ด้วยการรับซื้อบ้านและคอนโดมือสองโฟกัสที่ทำเลใจกลางเมือง เช่น คอนโด ย่านอโศก สุขุมวิท เพลินจิต ชิดลม สีลม สาทร รัชดาภิเษก พระราม 9 ลาดพร้าว บ้านเดี่ยวย่านราชพฤกษ์ บางนา เป็นต้น มารีโนเวทตกแต่งใหม่ เพื่อส่งต่อเป็นตัวเลือกใหม่ที่คุ้มค่า บนทำเลศักยภาพที่วันนี้ราคาที่ดินหรือราคาขายโครงการใหม่ๆ มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทีมงาน Homerunners ที่มีความเชื่อในศักยภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง มีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบประเมินมูลค่าสินทรัพย์ การออกแบบที่เข้ากับยุคสมัย ตลอดจนกระบวนการรีโนเวทภายใต้มาตรฐานของผู้ชำนาญการ ซึ่งต่างจากการที่ลูกค้าซื้อบ้าน/ห้องชุดตามสภาพไปรีโนเวทเอง หรือซื้อต่อจากบริษัทรับเหมารีโนเวทรายย่อยอย่างแน่นอน

ศุภนิดา ตั้งตงฉิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมรัน พร็อพเทค เอพี

Homerun มีวิสัยทัศน์ที่จะเข้ามาเป็นผู้นำในตลาดอสังหาฯมือสองเพื่อเปลี่ยนแปลงตลาดที่อยู่อาศัยในเมืองไทย ทลายข้อจำกัดและตัวเลือกเดิมๆ พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับที่อยู่อาศัยรีโนเวท รวมทั้งยังมีพันธกิจที่จะส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยและพัฒนาตลาดอสังหาฯ ไทย ครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่

1.Liquidity ให้ผู้ที่มีความต้องการจะขายบ้านสามารถขายได้ทันที ไม่ต้องรอ สร้างสภาพคล่องให้กับผู้ที่มีสินทรัพย์ได้อย่างรวดเร็ว และสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่ต้องการซื้อและลงทุนในอสังหาฯไทย

2.Mobility ให้การขยับขยาย ย้ายที่อยู่ใหม่เป็นไปได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น คนขายไม่ต้องรอขายบ้านหลังเก่าได้ก่อน คนซื้อไม่ต้องเสียเวลาซ่อมแซมปรับปรุงเอง รองรับทุกการเปลี่ยนแปลงของชีวิต

3.Affordability พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนที่ต้องการอาศัยอยู่ในเมือง ให้ได้บ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ในราคาที่คุ้มค่า ไม่ต้องย้ายออกไปอยู่ชานเมือง โดยบ้านมือสองที่รีโนเวทแล้วจะมีราคาที่ต่ำกว่าบ้านสร้างใหม่ในทำเลเดียวกันตั้งแต่ 10-50% เลยทีเดียว

4.Community ส่งเสริมสภาพแวดล้อม ทัศนียภาพของชุมชนโดยรอบให้น่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น สวยงาม สะอาด สดใส ด้วยทรัพย์ที่ผ่านการรีโนเวทให้มีสภาพที่พร้อมอยู่อาศัยได้จริง

Vine House homerun เอพี

จุดต่างที่ทำให้ Homerun สร้างความได้เปรียบในธุรกิจตลาดบ้านมือสองและตลาดบ้านรีโนเวท สามารถขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล คือ การใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาประยุกต์ในทุกขั้นตอนการทำงาน โดยเริ่มต้นตั้งแต่การรับซื้อที่ประเมินราคาและออกใบเสนอราคาได้ภายใน 14 วัน ด้วยการใช้ Predictive AI & Data Analytics มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและประเมินราคา ทำให้เราสามารถเสนอราคาที่คุ้มค่ากลับไปยังผู้ขายได้อย่างรวดเร็ว

Dresden Penhouse homerun เอพี

การรีโนเวท ที่ตอบโจทย์ในเรื่องดีไซน์ด้วยการใช้ Generative AI มาช่วยในการสร้างไอเดียใหม่ๆ ให้กับนักออกแบบได้ตลอดเวลา พร้อมทีมผู้ชำนาญการในการคุมงานรีโนเวท มีการตรวจเช็กสภาพและประวัติบ้านทุกหลัง ทำให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลกับการคุมงานผู้รับเหมาหรือคุมงบประมาณด้วยตนเอง

สุดท้ายคือ การขายทรัพย์รีโนเวทพร้อมอยู่ ด้วยดอกเบี้ยอัตราพิเศษเทียบเท่าซื้อบ้านมือหนึ่งผ่านธนาคารพันธมิตรในเครือ AP หากลูกค้าสนใจซื้อลงทุนไปปล่อยเช่าต่อ ก็ยังมี AI ในการช่วยประเมินราคาตลาดและคำนวณผลตอบแทนเบื้องต้น

Canvas House JPG

บ้านรีโนเวทตกแต่งใหม่พร้อมขายภายใต้การบริหารจัดการของ Homerun มีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม อยู่ในทำเลเมือง ใกล้รถไฟฟ้า หลายโครงการเลี้ยงสัตว์ได้ ซึ่งรูปแบบของการรีโนเวทนั้นจะประกอบด้วย 3 รูปแบบ:

1.Homerun Flagship ทรัพย์ที่นำมาปรับปรุงพลิกโฉมแบบจัดเต็มทั้งหลัง รีโนเวททั้งงานภายนอก ภายใน งานระบบพื้นฐาน สร้างสเปซ ทุบรวมหรือกั้นสัดส่วนพื้นที่การใช้งานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ทรัพย์ส่วนมากเป็นคอนโดเก่าห้องใหญ่ หรือบ้านเดี่ยวในโครงการหรือนอกโครงการ ที่เราไปเฟ้นหามาแล้วว่าทำเลดีเยี่ยมมีศักยภาพนำมาพลิกโฉมสร้างมูลค่า

2.Homerun Renovated ทรัพย์ที่มีระบบพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว เน้นเปลี่ยนสไตล์การตกแต่ง มู้ดแอนด์โทนให้เข้ากับยุคสมัยและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทรัพย์ส่วนมากเป็นคอนโดหรือบ้านในโครงการที่ถูกคัดมาว่าอยู่ในโลเคชันที่ดีกว่าหรือคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการใหม่ในเรื่องพื้นที่ใช้สอยและราคา

3.Homerun Select ทรัพย์สภาพดีราคาต่ำกว่าตลาด เพียงปรับปรุงหรือตกแต่งเพียงเล็กน้อยก็พร้อมส่งต่อ ทรัพย์ส่วนมากอยู่ในโครงการที่ถูกคัดมาแล้วว่าเป็นโครงการที่มีความต้องการในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนมือต่อได้ง่าย เหมาะกับทั้งซื้ออยู่เองหรือลงทุนปล่อยเช่าต่อ สร้างผลตอบแทนสูง

Homerun เอพี

ทั้ง 3 รูปแบบดำเนินงานภายใต้ผู้ชำนาญการ ทั้งการประเมิน ตรวจสอบ รีโนเวท ผนวกกับการคัดทรัพย์ด้วยโปรแกรม AI และเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลที่ล้ำสมัย จึงมั่นใจได้ว่า บ้านรีโนเวทตกแต่งใหม่จาก Homerun มีความคุ้มค่า คุณภาพดี ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัยในเมือง สำหรับผู้ที่สนใจบ้านเดี่ยวในโซนสุขุมวิท หรือคอนโดมิเนียม 3 ห้องนอนที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ในทำเลเอกมัย พร้อมส่วนลดสูงสุด 300,000 บาท สามารถนัดชมห้องจริงได้ที่ https://bit.ly/homerunproptech และหากมีทรัพย์ในเมืองที่ต้องการขาย สามารถฝากขายกับ Homerun ได้ทันทีที่ https://bit.ly/selltohomerun

บ้านเก่าแลกบ้านใหม่ เอพี

ปัจจุบัน Homerun ได้มีการลงทุนซื้อทรัพย์มือสองทั้งในรูปแบบคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยว และนำมารีโนเวทใหม่ เพื่อพร้อมขายกลับสู่ตลาด จำนวน 50 ยูนิต รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาทและได้เริ่มทยอยส่งต่อบ้านรีโนเวทตกแต่งใหม่กลับสู่ตลาดไปแล้วกว่า 20 ยูนิต มูลค่ารวม 200 ล้านบาท โดยมีกำไรอยู่ที่ 15-20% ปัจจุบันมีผู้เสนอขายที่ลงทะเบียนในระบบของ Homerun เฉลี่ยเดือนละ 1,000 ราย มีผู้สนใจซื้อบ้านมือสองในทำเลต่างๆ ประมาณ 400 ราย และมีนายหน้าลงทะเบียนในระบบอีกกว่า 400 ราย ส่วนในปี 2568 ตั้งเป้าหมายจะเติบโต 100% โดยนายวิทการ กล่าวว่า ช่วงเริ่มต้นเป้าหมายของ Homerun ก็คือการยืนได้ด้วยตัวเองให้ได้ก่อนหลังจากนั้นจึงค่อยมามองถึงเป้าหมายต่อๆ ไป

Homerun จะทำได้ดีแค่ไหนกับตลาดบ้านมือสองที่มีมูลค่าโอนต่อปีเกือบๆ 5 แสนล้านบาท ซึ่งเชื่อว่า ยังมีดีเวลลอปเปอร์อีกหลายรายกำลังจับจ้องอยู่เช่นกัน เนื่องจากการพัฒนาอสังหาฯในเมืองหาที่ดินยากขึ้นทุกวัน ในขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยมือสองยังมีโอกาสที่เปิดกว้างรออยู่ นอกจากนี้ โมเดลธุรกิจของ Homerun ยังสามารถต่อยอดจากการรีโนเวทบ้านเป็นหลังๆ สู่การปรับปรุงพื้นที่เก่า ชุมชนเก่า ซึ่งมิตซูบิชิ เอสเตท พันธมิตรจากญี่ปุ่นของเอพีมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้เป็นอย่างดีรอแค่สถานการณ์ที่สุกงอม จังหวะเวลาที่เหมาะสม และกฎหมายที่เอื้ออำนวย การพัฒนาอสังหาฯในเมืองกรุงอาจจะพลิกโฉมไปในอีกรูปแบบหนึ่งในไม่ช้าไม่นานจากนี้