fbpx
สร้างบ้าน

ตลาดรับสร้างบ้านติดลบ 15% เอกชนฮึดสู้โหมทำตลาดดันยอดขายครึ่งปีหลัง

สภาพเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทไหนก็ย่อมชีช้ำระกำใจไปตามๆ กัน ล่าสุดสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โดยนายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคม ออกมาเคลื่อนไหวเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีสมาคม ด้วยการอัพเดตภารกิจต่างๆ ที่ทำมาตลอด 20 ปี ก่อนจะจบด้วยชี้ภาวะตลาดในครึ่งปีแรกและทิศทางในครึ่งปีหลัง

นายโอฬารกล่าวว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านครึ่งแรกของปี 2567 ชะลอตัวลง โดบมียอดเซ็นสัญญาสั่งสร้างบ้าน (นับเฉพาะยอดเซ็นสัญญาของสมาชิกสมาคม) มูลค่ารวมอยู่ที่ 4,505 ล้านบาท ลดลงประมาณ 15% ในทุกระดับราคาบ้าน เมื่อเทียบกันครึ่งปีแรกของปี 2566 ที่มียอดเซ็นสัญญาสั่งสร้างบ้าน มูลค่ารวม 5,300 ล้านบาท สะท้อนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ถดถอย และเป็นความท้าทายในการทำธุรกิจท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจ ที่มีหนี้ครัวเรือนสัดส่วนสูงถึง 91% ของจีดีพี นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (ข้อมูลเฉลี่ย ม.ค.-ก.ค. 2567) อยู่ที่ระดับ 52.73% ในขณะที่ภาพรวมจีดีพีของประเทศไทยโตเพียง 1.5% เท่านั้น ซึ่งเป็นการเติบโตที่น้อยกว่าภูมิภาคใกล้เคียง

โอฬาร จันทร์ภู่

“ตัวเลขหนี้ครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง นำไปสู่ภาวะชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปแบบไม่มีกำหนด ปัญหาสำคัญอยู่ที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงผันผวน ซึ่งแนวโน้มครึ่งปีหลังก็ยังคงมีความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจที่อยากจะฝากให้รัฐบาลคุณอุ๊งอิ๊งช่วยเร่งผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ปลุกความเชื่อมั่นของผู้คนให้ออกมาจับจ่ายใช้สอยอีกครั้ง และอยากจะผลักดันให้มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการปลูกสร้างบ้าน 10,000-100,000 บาท ที่จะหมดอายุสิ้นปี 2568 เป็นมาตรการถาวรเช่นเดียวกับมาตรการลดหย่อนภาษีจากการผ่อนบ้าน เชื่อว่าจะช่วยประชาชนที่ต้องการสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองได้ในระยะยาว” นายโอฬารกล่าว

ขณะเดียวกัน จากสถิติข้อมูลที่ผ่านมาของตลาดรับสร้างบ้าน พบว่าช่วงครึ่งหลังของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดรับสร้างบ้าน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเร่งทำการตลาดและกระตุ้นการตัดสินใจผู้บริโภคสั่งสร้างบ้านเร็วขึ้น โดยการจัดกิจกรรมการขายประจำปีในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024 ภายใต้แนวคิด “อยากสร้างบ้าน ต้องมางานนี้” งานจะจัดในวันที่ 18 – 22 กันยายน 2567 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี และในวาระครบรอบ 20 ปีสมาคมในปีนี้จึงเป็นปีที่มีความพิเศษกว่าปีอื่นๆ โดยการขอความร่วมมือจากสมาชิกให้เข้าร่วมออกบูธในงาน โดยจะมีแบบบ้านจากสามาชิกให้เลือกมากกว่า 1,000 แบบ ครบทุกเซ็กเมนต์ตอบโจทย์ความต้องการทุกเจนเนอเรชั่น

ตลาดรับสร้างบ้าน ครึ่งปี

นอกจากได้รับทั้งส่วนลดที่บริษัทรับสร้างบ้านนำเสนอราคาพิเศษแล้ว ยังได้รับส่วนลดดอกเบี้ยเพิ่ม 20 สตางค์จากอัตราสินเชื่อปกติ (เป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด) และสินเชื่อกู้สร้างบ้าน 100% จาก 6 ธนาคารชั้นนำ รวมทั้งบริษัทประกันภัย บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างกว่า 20 บริษัท และผู้เชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้านที่คอยให้คำปรึกษาสำหรับคนที่กำลังวางแผนสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง ที่จะมาช่วยให้การสร้างบ้านทำได้ง่ายขึ้น

“สมาคมเชื่อมั่นว่าปัจจัยจากโปรโมชั่นในงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024” รวมทั้งมาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี “ล้านละหมื่น” โดยลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน มูลค่า 1 ล้าน หักลดหย่อน 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท โดยการเซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 9 เมษายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2568 ค่าก่อสร้างตามสัญญา ซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคและคนที่กำลังวางแผนสร้างบ้านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยตั้งเป้ายอดเซ็นสัญญาจองสร้างบ้านตลอด 5 วันของการจัดงานที่ 4,500 ล้านบาท และมียอดผู้เข้าชมงาน 15,000 คน คาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในสิ้นปีนี้ 2567 อยู่ที่ 12,000 ล้านบาท” นายโอฬารกล่าว

โอฬาร ปริญญา สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

ด้านนายปริญญา ธนินถิรากุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า สมาคมเตรียมกระตุ้นกำลังซื้อครั้งใหญ่สำหรับลูกค้าที่จองปลูกสร้างบ้านภายในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024 สามารถลุ้นรับทองคำแท่ง รวม 20 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 530,000 บาท (เงื่อนไขเป็นไปตามที่สมาคมกำหนด) พร้อมด้วยสินเชื่อสร้างบ้านในอัตราพิเศษจากสถาบันการเงินชั้นนำ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้ร่วมฟังเสวนาจากสถาปนิกชั้นนำที่จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และแนะนำการสร้างบ้าน พร้อมด้วยอาจารย์แบงค์ เคลียดวง และซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย มาร่วมให้ความรู้ด้านฮวงจุ้ยเสริมมงคล

รวมทั้งการจัดโครงการประกวดแบบบ้านประหยัดพลังงาน ไปจนถึงการอัพเดทข่าวสารการสร้างบ้าน เทรนด์เทคโนโลยี และวัสดุก่อสร้างบ้าน รวมทั้งรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องการสร้างบ้านโดยตรงเพื่อให้การสร้างบ้านตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด พร้อมทั้งโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับลูกค้าที่ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ https://hba-th.org/home_expo2024 รับฟรี! e-Book “THE ULTIMATE HOME DESIGN 2024” รวมแบบบ้านหลากหลายสไตล์ เพื่อทุกเจเนอเรชัน ทุกไลฟ์สไตล์ที่จะช่วยจุดประกายไอเดียสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

“การเดินทางตลอด 20 ปี ของสมาคมนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2547 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานของธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับของภาครัฐ เอกชน และผู้บริโภค ภายใต้วิสัยทัศน์ “ธุรกิจรับสร้างบ้านจะเป็นมืออาชีพที่ผู้บริโภคไว้วางใจ” นำมาซึ่งผลงานเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง และความสำเร็จที่พร้อมจะต่อยอดไปสู่ปีที่ 21 ภายใต้การขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ใหม่ “HBA Sustainable Model” ทั้งการสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ด้วยการจัดทำคู่มือมาตรฐานงานก่อสร้างบ้านพักอาศัย การตรวจรับสมาชิกคัดกรองคุณภาพ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกครอบคลุมทั่วประเทศ 124 บริษัท พร้อมสร้างความร่วมมือเชื่อมโยงกับภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มพันธมิตร เพื่อยกระดับตลาดรับสร้างบ้านในภาพรวมควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรในสายวิชาชีพ เพื่อสร้างธุรกิจให้เข้มแข็งและความยั่งยืน” นายโอฬารกล่าวปิดท้าย