fbpx
ptt

กรมเจ้าท่าฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการขจัดมลพิษทางน้ำ

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ร่วมกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด รวมถึงหน่วยงานรัฐและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและเคมีภัณฑ์แห่งชาติ ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคาร A (ENCO A) กรุงเทพมหานคร โดยก่อนการฝึกซ้อมแผนชาติครั้งที่ 13 นี้ กรมเจ้าท่าและบริษัท ปตท.สผ. ได้มีการเตรียมความพร้อมให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานการจัดการมลพิษทางน้ำ โดยได้จัดฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของประเทศไทย และระบบบัญชาการเหตุการณ์ จำนวน 4 ครั้ง ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสงขลา

ptt

สำหรับการฝึกซ้อมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และทดสอบความพร้อมในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในการปฏิบัติการขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันตามแผนชาติ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการวิเคราะห์ช่องว่างที่ได้รับจากการฝึกซ้อมมาปรับปรุงพัฒนาการฝึกซ้อมครั้งต่อไปเพื่อให้การปฏิบัติงานขจัดมลพิษทางน้ำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ptt

โดยจะมีการกำหนดยุทธวิธีที่เหมาะสม และการระดมทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ร่วมกันในการหยุดการรั่วไหลและขจัดคราบน้ำมันในทะเลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด กรมเจ้าท่าได้เชิญหน่วยงานที่เป็นหน่วยปฏิบัติการภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและเคมีภัณฑ์ พ.ศ. 2565 และหน่วยงานอื่นเกี่ยวข้องเข้าร่วมการฝึกซ้อมจำนวน 34 หน่วยงาน เช่น กองทัพเรือ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) ฯลฯ

นอกจากนี้ ได้เชิญหน่วยงานต่างประเทศเข้าร่วมการฝึกซ้อม ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม The Global Initiative for Southeast Asia (GISEA) และ Oil Spill Response Limited (OSRL) เข้าร่วมการฝึกซ้อมในครั้งนี้ด้วยเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมระดับภูมิภาค หากเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องขอสรรพกำลังหรืออุปกรณ์ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญและความช่วยเหลือต่างๆ จากต่างประเทศ

ptt

ก่อนการฝึกซ้อมแผนชาติครั้งที่ 13 ครั้งนี้  กรมเจ้าท่า ศรชล. ปตท.สผ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองต่อเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของประเทศไทย และระบบบัญชาการเหตุการณ์ ร่วมกันทั้งที่กรุงเทพฯ และจังหวัดสงขลา ซึ่งให้ความสำคัญสูงสุดกับการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย มั่นคง อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม โดยตระหนักเป็นอย่างยิ่งว่าธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง บริษัทจึงยึดถือด้านความปลอดภัยเป็นพื้นฐานที่สำคัญในทุกกิจกรรมการดำเนินงาน เพื่อให้มั่นใจว่า การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมีการเตรียมความพร้อมในการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินให้เป็น ไปตามมาตรฐานกฎหมายและมาตรฐานสากล