fbpx

“อสังหาฯปี 67 จะยากยิ่งกว่า” พฤกษา ตั้งการ์ดรับกำลังซื้ออ่อนแรง

ตลาดอสังหาฯในปี 2566 ที่ว่าแย่ แต่ในปี 2567 จะยิ่งแย่กว่า! ในสายตาของนายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่ได้ประเมินจากปัจจัยต่างๆ นานาแล้ว เห็นว่า กำลังซื้อโดยรวมของปี 2567 จะชะลอตัวมากกว่าปี 2566 ที่ยังถือว่ามีการเติบโตไม่ใช่ว่าไม่มี แต่สำหรับปีหน้าการเติบโตจะไม่เท่ากับปีนี้

เหตุผลสำคัญมาจากหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกำลังซื้อได้ถูก absorb ไปมากพอควรในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ขณะที่วัสดุก่อสร้างและต้นทุนทางการเงินได้มีการปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังสนับสนุนในการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ต้นทุนในการก่อสร้างบ้านจะปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังต้องเผชิญกับภาวะต้นทุน จากค่าไฟ ค่าน้ำมัน ภาวะสงครามที่เกิดขึ้น การค้าการส่งออกที่ชะลอตัวลง เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ว่าจะเป็นฝั่งยุโรปหรืออเมริกา มีการพูดกันถึง recession ที่เกิดขึ้น รวมทั้งจีน ที่เริ่มเห็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้คนจีนเดินทางท่องเที่ยวลดน้อยลง

ปัจจัยทุกอย่างที่กล่าวมามีผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯ เป็นความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในปี 2567 ซึ่งเป็นปีที่เรามองว่าไม่ใช่ปีที่ง่ายแต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีความหวัง เพียงแค่ว่าอัตราการเติบโตอาจจะไม่เท่ากับปี 2566 เท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม บิ๊กบอสจากค่ายพฤกษา เห็นว่า มาตรการต่างๆ ที่รัฐพยายามออกมาเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพไม่ว่าจะเป็นการลดค่าไฟ ค่าพลังงาน การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ มาตรการกระตุ้นภาคอสังหา โครงการบ้านล้านหลังเพื่อช่วยให้คนมีรายได้น้อยกู้ซื้อบ้านในอัตราดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านสีเขียว (Green Loan) ถือว่าเป็นมาตรการช่วยเหลือประชาชน ช่วยเหลือสังคม และภาคธุรกิจ จึงอยากจะให้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการเหล่านี้ต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่สังคมได้ประโยชน์ ขณะที่ผู้ประกอบการก็สามารถนำมาตรการต่างๆ เหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ

วันนี้เราก็ต้องปรับตัวออกสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดน้อยลงโดยการนำแนวคิดบ้านกรีนเฮ้าส์ในราคาเริ่มต้น 1.29-1.5 ล้านบาท มาเริ่มโครงการนำร่องในปี 2566 และจะมีเพิ่มขึ้นในปี 2567

บ้านกรีนเฮ้าส์เป็นแนวคิดการพัฒนาบ้านเสมือนทาวน์เฮ้าส์ที่ลดทอนบางส่วนที่เกินความจำเป็นออกไป แต่ผู้บริโภคยังคงได้ที่อยู่อาศัย 2 ชั้น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ จอดรถ 1 คัน มีสมาร์ท โฮม มีสมาร์ทโซล่าร์ มีอีวี ชาร์จ และมีสวนส่วนกลางขนาดใหญ่ในราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท สามารถรองรับคนที่ต้องการซื้อทาวน์เฮ้าส์ราคา 2 ล้านบาท ผ่อนเดือนละ 7,000-8,000 บาท แต่กู้ไม่ผ่าน บ้านกรีนเฮ้าส์ผ่อนเพียงเดือนละ 3,000-5,000 บาท ก็สามารถตอบโจทย์ให้กับคนกลุ่มนี้ได้ ซึ่งโครงการนำร่องถือว่า ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าภายใน 2 วันเราสามารถขายไปได้ถึง 75%

“ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เราอยากจะคืนให้สังคม และเป็นจุดแข็งของพฤกษาเองที่จะเดินต่อหลังจากมีโครงการนำร่องออกมาในปี 2566 ในปี 2567 จะเปิดบ้านกรีนเฮ้าส์อีก 6 โครงการใหม่ในกทม.-ปริมณฑล ส่วนโครงการใหม่ในปี 2567 เราเตรียมเอาไว้ไม่น้อยกว่าปี 2566 ซึ่งจะทำให้ในปีหน้าที่เรามองว่าจะเป็นปีที่ยาก เราก็คงจะไม่ลำบากเหมือนที่คาดการณ์กันไว้” นายอุเทนกล่าวปิดท้าย