fbpx
ปก ลงทุน อสังหาฯ

บิ๊กอสังหาฯใส่เกียร์เดินหน้าอัดโปรกระตุ้นยอดขายครึ่งปีหลัง

ตลาดที่อยู่อาศัยเดินหน้าเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังอย่างสุ่มเสี่ยงและน่าเสียวไส้ เพราะตลอด 2 ไตรมาสในครึ่งปีแรกดูเหมือนว่า ตลาดไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาดหวัง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า และต้องมาติดหล่มจมอยู่กับภาวะสุญญากาศทางการเมืองจากการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลใหม่ที่ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

แม้ว่ารายงานสถานการณ์เศรษฐกิจไทยเดือนพฤษภาคมของธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากภาคการท่องเที่ยว และการใช้จ่ายจากภาคเอกชนที่ปรับตัวขึ้นทั้งจากการบริโภคและการลงทุน และการใช้จ่ายของภาครัฐที่ขยายตัวทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน ขณะที่ภาคส่งออกของไทยที่ยังคงติดลบจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญยังคงอยู่ที่ภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ยิ่งเมื่อธปท.ปรับสูตรคำนวณโดยรวมหนี้ของกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้สหกรณ์อื่นๆ ที่ไม่รวมสหกรณ์ออมทรัพย์ หนี้พิโกไฟแนนซ์ และหนี้ของการเคหะแห่งชาติเข้าไปด้วยทำให้หนี้ครัวเรือนกลับมาแตะที่ระดับ 90.6%  ฉุดรั้งให้ตลาดอสังหาฯยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างที่คาดหวัง

เมื่อเข้าสู่ครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่จะตามมาจากความล่าช้าในการเปลี่ยนรัฐบาล ทั้งเรื่องของงบประมาณปี 2567 ที่อาจจะออกมาไม่ทันใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้การลงทุนภาครัฐอาจจะเกิดภาวะชะงักงัน ขณะที่การลงทุนของเอกชนอาจจะยังต้องขอ wait and see ต่อไปอีกสักระยะในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนรัฐบาล

เศรษฐกิจไทยอาจจะไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย และมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลใหม่จำเป็นจะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ในช่วงปลายปีเพื่อปลุกกำลังซื้อและสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคเอกชน

ในระหว่างทางของครึ่งปีหลังผู้ประกอบการอสังหาฯจำเป็นที่จะต้องเร่งสปีดการขายหลังจากต้องผิดหวังกับ 2 ไตรมาสของครึ่งปีแรก โดยจะเห็นได้ว่า หลายๆ บริษัทเริ่มส่งแคมเปญ โปรโมชั่นต่างๆ ลงตลาด เพื่อกระตุ้น Demand เร่งยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง

นายวิชาญ วิริยะภูษิต ประธานผู้บริหารสายการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในครึ่งแรกของปี 2566 นับเป็นปีที่ท้าทายอย่างมาก จากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ประกอบกับภาวะดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคบางส่วนชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยอย่างไรก็ดี บริษัทมีความพร้อมรองรับความผันผวนของตลาดไว้แล้ว จึงวางกลยุทธ์ต่างๆ ตามความเหมาะสม ส่งผลให้สามารถสร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจ โดยในครึ่งปีแรกบริษัทสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 25,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 37% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับในครึ่งปีหลัง บริษัทจะรุกบ้านเดี่ยวระดับลักชัวรี่และซุปเปอร์ลักชัวรี่ภายใต้แบรนด์เศรษฐสิริอย่างต่อเนื่อง อีก 10 โครงการ มูลค่ารวม 21,900 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมที่จะทยอยเปิดตัวใหม่อีกกว่า 10 โครงการ โดยในปีนี้บริษัทจะเน้นพัฒนาโครงการในกลุ่มลักชัวรีที่ยังคงได้ผลตอบรับที่ดี นอกจากนี้จากตลาดคอนโดมิเนียม ที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น จะยิ่งส่งผลดีต่อยอดขายและผลประกอบการของบริษัท

“เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลที่เสร็จสิ้นแล้ว ประกอบกับการท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้าสู่ใกล้ระดับก่อนโควิดในช่วงครึ่งปีหลัง ที่จะส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว และนับเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ จึงทำให้แสนสิริมั่นใจว่าเรายังคงมีผลการดำเนินงานที่ On Track ในการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่กับยอดขายและผลประกอบการที่ดีที่สุดของบริษัทฯ ต่อไปในปีนี้ ” นายวิชาญ กล่าว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บรรยากาศของตลาดอสังหาฯในครึ่งปีหลัง 2566 มีแนวโน้มค่อนข้างดีขึ้นจากช่วงต้นปี ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจ จับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น สังเกตได้จากการเปิดตัวโครงการใหม่ หรือแม้แต่โครงการสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ของศุภาลัย พบว่า มียอดจองและจำนวนลูกค้าเข้าเยี่ยมชมโครงการมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดบริษัทจึงเตรียมมอบโปรโมชั่นพิเศษ จัดดีลส่วนลด และของแถมจากแบรนด์ชั้นนำให้กับลูกค้าที่กำลังตัดสินใจจองที่อยู่อาศัยในช่วงนี้  ด้วยโปรฯ “รวบตึง! อึ้งทุกโปร” สำหรับผู้จองซื้อบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และคอนโดฯ สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่

ทั้งนี้ลูกค้า สามารถเลือกโปรได้ตามใจ ได้แก่ Choice A บัตรกำนัลช้อปมันส์ มูลค่าสูงสุดถึง 200,000 บาท* Choice B เครื่องใช้ไฟฟ้าจาก SAMSUNG สูงสุด 9 ชิ้น* Choice C ส่วนลดสำหรับลูกค้าสูงสุดถึง 200,000 บาท* และฟรี ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์ ค่ามิเตอร์น้ำ ค่ามิเตอร์ไฟ ค่าส่วนกลาง 1 ปีแรก และหากลูกค้ากู้ไม่ผ่านพร้อมยินดีคืนเงิน* ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 30 สิงหาคมนี้ (*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด)

ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กำลังซื้อกลุ่มที่ต้องการที่อยู่อาศัยจริงกำลังฟื้นตัว ผู้ซื้อเริ่มมีความมั่นใจในสภาพเศรษฐกิจมากขึ้น หลายสัญญาณในช่วงนี้บ่งบอกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นอย่างเต็มรูปแบบ รวมไปถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย

เริ่มเห็นภาพความคึกคักจากการจัดกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ที่จัดขึ้น เห็นได้จากความสำเร็จของการจัดอีเวนต์ใหญ่ของบริษัท  Urban Caravan ครั้งที่ 2 @ Terminal 21 ที่ผ่านมา ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยมียอดลูกค้าเข้าชมและซื้อคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก และจะมีกิจกรรม Ananda Urban Caravan ครั้งต่อไป เร็วๆ นี้

ขณะที่ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก็เตรียมที่จะเปิดอีเวนต์ใหญ่ ORIGIN MISSION POSSIBLE นำโครงการคอนโดมิเนียมในเครือออริจิ้น ทั้งพร้อมอยู่และพรีเซล กว่า 30 โครงการ ในราคาเริ่มที่ 1.2 ล้านบาท*  มาจัดโปรโมชั่นไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0% ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน เป็นต้น  และยังมี Hot Deal Unit ราคาพิเศษ ในวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ที่ Fashion Hall ชั้น 1 Siam Paragon

เช่นเดียวกับ เอพี ไทยแลนด์ โดยนางพิมพรรณ ปรีชานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว กล่าวว่า เอพีได้นำบ้านเดี่ยวรวมกว่า 40 โครงการ มาจัดแคมเปญ AP HOME x VATANIKA ร่วมกับดีไซน์เนอร์ “คุณแพร – วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา” มาเป็นตัวแทนและร่วมถ่ายทอดมุมมองของ “คนช่างเลือก – เลือกสิ่งที่ดีที่สุด” สำหรับลูกค้าที่สนใจบ้านเดี่ยวหลังใหม่ 3 แบรนด์คุของเอพี ได้แก่ THE CITY, CENTRO และ MODEN พร้อมกับโปรโมชั่น “โปรบ้านเป๊ะ” รับแพ็กเกจแต่งบ้าน จากแบรนด์ดัง และส่วนลดรวมสูงสุด 5 ล้านบาท

ส่วนบริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้จัดโปรโมชันพิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านทุกโครงการ ทุกราคา ทุกทำเล กับแคมเปญ “ดีลฉ่ำ รับฝน ลดกว่า 500,000 บาท” ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2566 พิเศษ! สำหรับผู้ที่จองภายในงาน และโอนกรรมสิทธิ์ภายใน วันที่ 31 สิงหาคม 2566

เชื่อว่ากิจกรรมการตลาดอสังหาฯในช่วงครึ่งปีหลังจะยิ่งเข้มข้นขึ้นไม่ว่าจะเป็นการจัดอีเวนต์ ออกแคมเปญ-โปรโมชั่นต่างๆ รวมถึงการเปิดโครงการใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้บรรลุเป้าหมายในช่วงปลายปีต่อไป