fbpx
ไทรโยค 5

เปย์หลักร้อย-วิวหลักล้าน! One Day Trip นั่งรถไฟเที่ยวไทรโยคน้อย

TPM ท่องโลก เที่ยวไทย “ต้องไป..ถึงรู้” by @P’Taak

การนั่งรถไฟเที่ยวตากลมชมวิวสองข้างทางเป็นอีกวิถีที่สุดแสนจะมีเสน่ห์..ไม่ต้องขับรถ ไปได้ทั้งเดี่ยว คู่ และหมู่คณะไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ที่สำคัญราคาสุดแสนประหยัด..เรียกว่าคุ้มเกินเบอร์เกินราคาที่จ่ายไปมากจริงๆ..วันนี้ขอเล่าประสบการณ์ วัน เดย์ ทริป น้ำตกไทรโยคน้อย@กาญจนบุรี ของการรถไฟแห่งประเทศไทย..เส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมที่คุณคู่ควรไปให้ได้ซักครั้ง..ในชีวิต

ไหว้พระร่วงโรจนฤทธิ์-เช็คอินสะพานมรณะ-แตะหน้าผาศักดิ์สิทธิ์-เล่นน้ำตกไทรโยคน้อย
06.30 น. การเดินทางเริ่มต้นเช้าตรู่จากสถานีหัวลำโพง..รถไฟแวะจอดที่สถานีนครปฐม เรามีเวลาไปยืนไหว้พระร่วงโรจนฤทธิ์อยู่ลิบๆ ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะขึ้นไปไหว้ในองค์พระปฐมเจดีย์..ได้แวะซื้ออาหารเช้าเพื่อขึ้นไปจัดการบนรถไฟ พี่มัคคุเทศก์ของการรถไฟฯ จะไกด์ร้านขึ้นชื่อ..แต่เวลาที่จำกัดหลายร้านก็ต้องพลาดไป..

สำหรับเราถูกใจข้าวหลามที่อยู่ฝั่งขวาร้านแรกๆ สังเกตว่ามีกระบอกข้าวหลามแบบที่ไม่ปอกเปลือก ซึ่งเชื่อได้ตามที่เค้าบอกว่าทำเองไม่ได้รับมาขายแบบร้านส่วนมาก เปิดมาถูกใจเพราะหวานไม่มาก-มันพอดี แถมมีถั่วดำเยอะมากกกก (แต่ถ้าใครที่ชอบรสชาติแบบข้าวหลามหนองมนอาจไม่ถูกใจสิ่งนี้)

ถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว รถไฟจอดให้ลงไปชมและถ่ายภาพทางรถไฟสายมรณะ
ที่นี่มีประวัติศาสตร์..เป็นสะพานที่สร้างโดยแรงงานเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรและกรรมกรชาวเอเชียที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์มาสร้าง เพื่อมุ่งใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านไปยังเมียนมา..แน่นอนเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาด! ต้องลงไปถ่ายรูปบนรางรถไฟความยาวประมาณ 300-400 เมตร วันที่ไปรู้สึกดีที่บรรยากาศคึกคักมีนักท่องเที่ยวเยอะมาก ที่นี่มีร้านของกินของฝากเช่นกัน..อย่าดูเพลินเหมือนเราที่เกือบตกรถไฟ

ช่วงโค้งมรณะก่อนถ้ำกระแซ เป็นสะพานรถไฟที่เลียบริมหน้าผาด้านขวาและแม่น้ำแควน้อยด้านซ้าย ซึ่งแน่นอนเส้นทางหฤโหดขนาดนี้น่าจะมีคนตกลงไปเสียชีวิตพอสมควร..สำหรับถ้ำแห่งนี้เคยเป็นจุดพักของเชลยสงคราม..ในถ้ำมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ภายหลังมีการมาทำพิธีทางศาสนาน่าจะครบทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม จึงเชื่อกันว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์กอปรกับเป็นช่วงทางขึ้น รถไฟจะแล่นช้า..เจ้าหน้าที่บอกถึงความเชื่อให้นักท่องเที่ยวยื่นมือไปแตะหินผาอธิษฐานแล้วมาแตะหน้าผาก..มุมมองส่วนตัว นี่คือ Unseen อีกจุดหนึ่งเลย

เล่นน้ำตกเพลินๆ ที่ไทรโยคน้อย
สถานีปลายทางของทริป ลงรถไฟแล้วคณะของเราเชื่อใจมัคคุเทศก์..ที่แนะนำให้ทานอาหารร้านติดสถานี ซึ่งไม่ผิดหวัง..แซ่บนัวกับส้มตำปูปลาร้า ถูกใจมากกับผัดไทไอร้อนกรุ่นๆ และอีกหลายจาน..ตบท้ายด้วยเมี่ยงคำรสจัดจ้านที่ร้านจัดมา..เช็คบิลมาราคาถูกจนน่าตกใจ..จบแล้วเราเดินไปดูคนเล่นน้ำตกไทรโยคน้อยที่แม้มีขนาดไม่ใหญ่

แต่ในช่วงนี้น้ำฟูฟู่เป็นที่ถูกใจคนชอบเล่นน้ำมาก (ระหว่างเดินถ่ายรูปเราก็แอบเล็งสีของน้ำ ถ้ามีสีโคลนๆแดงๆเปลี่ยนสีมาเมื่อไรจะได้วิ่งทัน) ถ่ายรูปเพลินๆ กับหัวรถจักรโบราณ ฟังเพลงจากไวโอลินเปิดหมวก (ขอบคุณผู้เล่นท่านเป็นผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชนด้วย) เดินสูดอากาศบริสุทธิ์ ชิลกับความร่มรื่นของต้นไม้น้อยใหญ่..แค่นี้เราก็สัมผัสถึงความสุขง่ายๆ แบบไม่แพงเลย..

ของกินเพลินปาก-ของฝากถูกใจ
ที่สถานีปลายทาง นอกจากร้านที่ไปทานกันแล้ว ก็ยังมีอีกหลายร้านรวมทั้งที่มีบริการให้เช่าเสื่อเยอะแยะมากมาย มีร้านขายของฝากและของที่ระลึกด้วย แนะนำให้ถามราคากันหน่อยแล้วกัน…เมื่อขึ้นรถไฟขากลับ..ก็ได้เวลาทยอยรับของที่สั่งจากพี่มัคคุเทศก์ตั้งแต่ตอนรถไฟออกเดินทางเมื่อเช้า…มีให้เลือกมากมายหลายเมนู ที่ขอแนะนำ เช่น ก๋วยเตี๋ยวแห้ง ขนมเทียนแก้ว ห่อหมก ลูกชิ้นปลา มะตูมเชื่อม ฝอยทองกรอบ..

อ้อ! ตามโปรแกรมรถไฟจะแวะสถานีกาญจนบุรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งรถไปชมสุสานทหารพันธมิตร..แต่บังเอิญวันที่เราไปไม่มีรถสองแถววิ่งทำการ เราเลยได้แต่เดินชมตลาดนัด ซื้อของกิน(อีกแล้ว) ข้าวโพดปิ้งแสนหวาน น้ำมะพร้าวปั่น ไส้กรอกอีสานแสนอร่อย..แวะเข้าห้องน้ำก่อนขึ้นรถไฟกลับกรุงเทพฯกัน

สรุป..เที่ยวครั้งนี้คุ้มเว่อร์..เฉพาะได้เดินตามรอยและรับรู้เรื่องราวเส้นทางสายประวัติศาสตร์..ก็พูดเลย One Day Trip ของการรถไฟฯ เป็นทริปที่คุ้มเกินราคาที่เราจ่ายไปมากๆ …สุขใจ-สบายปาก แถมได้ของฝากครบ..ใครเคยไปแล้วน่าจะเห็นด้วย ส่วนใครไม่เคย แนะนำให้ต้องลอง เชื่อว่าน่าจะมีที่ติดใจเหมือนแอดบ้างจริงแท้แน่นอน

โปรแกรมเดินทางขบวนรถพิเศษนำเที่ยว ขบวนที่ 909/910
นั่งรถไฟเที่ยวน้ำตกไทรโยคน้อย (ไปเช้า เย็นกลับ วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
06.30 น. เดินทางจากสถานีกรุงเทพ โดยขบวนรถไฟพิเศษ ขบวนที่ 909
07.45 น. ถึงนครปฐม นมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ /เดินเลือกซื้อของได้ 40 นาที
08.20 น. ออกจากสถานีนครปฐม
09.34 น. ถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ให้นักท่องเที่ยวชมและถ่ายภาพสะพานข้ามแม่น้ำแควตามอัธยาศัย
09.59 น. ออกจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว
10.55 น. ถึงถ้ำกระแซ ชมเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์สำคัญที่ยังเปิดใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้ ถูกสร้างโดย
เชลยศึกฝ่ายพันธมิตร เป็นเส้นทางที่สวยที่สุดเส้นหนึ่ง ลัดเลาะไปตามหน้าผาและป่าโปร่ง
11.30 น. ถึงน้ำตกไทรโยคน้อย รับประทานอาหาร พักผ่อน เล่นน้ำตกประมาณ 3 ชั่วโมง
14.25 น. ออกเดินทางจากน้ำตกไทรโยคน้อย แวะชมสุสานทหารพันธมิตร
15.49 น. หยุดรับ-ส่งผูโดยสารที่ป้ายหยุดรถสะพานแควใหญ่
16.53 น. พร้อมกันที่สถานีกาญจนบุรี เพื่อขึ้นรถไฟกลับกรุงเทพฯ
19.25 น. ถึงสถานีกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ

อัตราค่าบริการ
รถนั่งธรรมดาชั้น 3 ผู้ใหญ่ / เด็ก คนละ 120 บาท
รถนั่งปรับอากาศ ชั้น 2 ผู้ใหญ่ / เด็ก คนละ 240 บาท

สอบถามรายละเอียด การรถไฟแห่งประเทศไทย : call center 1690/ www.railway.co.th/ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย