fbpx
Music Marketing 1

อสังหาฯxบันเทิง+แฟชั่น ชูไลฟ์สไตล์ มาร์เก็ตติ้ง ชิงฐานลูกค้า New Gen

การช่วงชิงตลาดคนรุ่นใหม่คือเป้าหมายที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทุกรายต้องการ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะโจทย์ที่เปลี่ยนไป ตาม Generations ที่เปลี่ยนแปลงเป็นอะไรที่ต้องเข้าให้ถึงวิถีชีวิตและจิตใจของคนรุ่นใหม่ การพัฒนาโครงการจึงไม่ใช่แค่ฟังก์ชั่นต้องตอบโจทย์เพียงมิติเดียว ยังมีอีกหลายมิติที่ต้องเข้าไปให้ถึงไม่ว่ามิติเชิงสังคมที่ว่ากันด้วยเรื่องความเท่าเทียม LGBTQ เรื่องของสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน หรือมิติของการใช้ชีวิตที่มีความเฉพาะตัวมากขึ้น และเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแบรนด์อสังหาฯจะต้องวิ่งตามให้ทัน ไม่เช่นนั้นจะตกขบวนกันได้ง่ายๆ

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ เมื่อบริษัทอสังหาฯ ประกาศตัวรุกเข้าสู่ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ รวมถึงการ Collab ระหว่างแบรนด์เฟอร์นิเจอร์กับแบรนด์แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ เพื่อขยายฐานไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยใช้ดนตรีและแฟชั่น ไลฟ์สไตล์มาเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงในธุรกิจอสังหาฯไปสู่ธุรกิจบันเทิงได้อีกทางหนึ่งด้วย

แอสเซทไวท์-ออริจิ้น รุกธุรกิจบันเทิง
หวังขยายฐานลูกค้ากลุ่ม New Gen

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้น 41.18% ในบริษัท แซ๊ป เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด หรือ ZAAP World ผู้ดำเนินธุรกิจ Lifestyle & Entertainment ครบวงจร เพื่อนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ ZAAP World ในด้านการจัดงานคอนเสิร์ต เฟสติวัล อีเวนต์เพื่อธุรกิจมากว่า 10 ปี มาร่วมสร้างปรากฎการณ์ทางดนตรีครั้งใหม่ ตอกย้ำการเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯที่เป็นผู้นำด้านไลฟ์สไตล์ภายใต้แนวคิด “ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ” หรือ “We Build Happiness” สอดคล้องกับวิชั่นของ ZAAP World ภายใต้แนวคิด “ZAAP is your friend”

ASW จะนำไลฟ์สไตล์ทางดนตรีของคนรุ่นใหม่ เชื่อมต่อกับโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ เคฟ (KAVE), แอทโมซ (ATMOZ), โมดิซ (MODIZ) และโครงการที่อยู่อาศัยแบรนด์อื่นๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ และสร้างความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

“นับเป็นก้าวสำคัญในการลงทุนของ ASW โดยมองว่าธุรกิจการจัดคอนเสิร์ต อีเวนต์ และเฟสติวัล มีศักยภาพเติบโตที่ดี เพราะประเทศไทยถือเป็นอีกจุดหมายปลายทางแห่งหนึ่งของศิลปินระดับโลกที่ต้องการมาแสดงคอนเสิร์ต ประกอบกับสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยและทั่วโลกที่คลี่คลาย เราจึงต้องการนำความแข็งแกร่งของ ZAAP World ที่เป็นผู้นำด้านการดีไซน์ประสบการณ์ดนตรีเพื่อจัดคอนเสิร์ต เฟสติวัลและอีเวนต์ที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ และต่อยอดสู่กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์อสังหาฯที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ครบทุกมิติ ทั้งทางด้านเทคโนโลยี การสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์ และคุณภาพชีวิต” นายกรมเชษฐ์ กล่าว

ด้านนายเทพวรรณ คณินวรพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แซ๊ป เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (ZAAP World) กล่าวว่า บริษัทวางกลยุทธ์การเติบโตภายใต้ความร่วมมือกับ ASW รุกขยายธุรกิจสร้างสรรค์ประสบการณ์ทางดนตรีอย่างเต็มรูปแบบในปี 2566 ด้วยจุดแข็งในการจัดงานคอนเสิร์ตและงานเฟสติวัลที่แปลกใหม่และแตกต่างทั้งในด้านของ Concept Theme และ Experience ใหม่ๆ

ทั้งนี้ เพื่อรับกับภาพรวมธุรกิจการจัดงานคอนเสิร์ต อีเวนต์ และเฟสติวัลที่เริ่มฟื้นตัวนับตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 3 หลังจากบรรยากาศเริ่มกลับมาเป็นปกติจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ประเทศไทยควบคุมสถานการณ์ได้ โดยธุรกิจชั้นนำและแบรนด์ต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินกลยุทธ์มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง (Music Marketing) โดยตลาดของธุรกิจการจัดงานนี้มีมูลค่ารวมกว่า 15,000 ล้านบาท

ZAAP World เป็นผู้นำทางด้านการดีไซน์ประสบการณ์ดนตรีเพื่อจัดคอนเสิร์ต เฟสติวัล อีเวนต์เพื่อธุรกิจ อย่างครบวงจรในประเทศไทย ที่มีประสบการณ์และความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจกว่า 10 ปี มีความรู้เชิงลึกในการจัดงานมาแล้วมากกว่า 800 งาน มีจุดแข็งในการสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่ไม่เหมือนใคร โดยการดึง Insight ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อขับเคลื่อนให้ธุรกิจและแบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้การจัดงานในทุกงานประสบความสำเร็จอย่างสูง โดย ZAAP World มีฐานแฟนคลับที่เป็นคนรุ่นใหม่ในทุกกลุ่ม และทุกเซ็กเมนต์

“การร่วมทุนของ ASW จะเสริมศักยภาพ ZAAP World ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในช่วงที่ผ่านมาเราได้ทำงานร่วมกับ ASW จากการจัด MONSTR Concert 4 งาน เป็นการจัดคอนเสิร์ตภายในโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งมีการตอบรับที่ดีในทุกงาน มั่นใจว่าเราจะนำจุดแข็งเพื่อมอบประสบการณ์ดนตรีให้กับแบรนด์ของ ASW สร้าง Community Club เชื่อมโยงฐานลูกค้าให้กับ ASW ได้อย่างแข็งแกร่ง” นายเทพวรรณ กล่าว

เช่นเดียวกับ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้ประกาศเดินหน้าสู่รุกธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ด้วยการเปิดธุรกิจใหม่ “Origin Music” เพื่อปั้นศิลปินหน้าใหม่จับตลาดวัยรุ่น โดยหวังต่อยอดความเข้าใจในตลาด Gen Y-Gen Z ให้มากยิ่งขึ้น

นายอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า เครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มเติบโตระยะยาว ล่าสุด บริษัทเตรียมเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ “Origin Music” เพื่อพัฒนาศิลปินหน้าใหม่ในวงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่น

“ที่ผ่านมา เราเป็นผู้นำในตลาดคอนโดมิเนียมเพื่อคน Gen Y และ Gen Z ได้ เพราะทีมงานของเราส่วนใหญ่ในทุกด้าน ตั้งแต่ด้านการออกแบบ ด้านการตลาด ไปจนถึงด้านโปรดักชั่น ล้วนเป็นกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z เช่นเดียวกับผู้บริโภค ทำให้เรามีความเข้าใจในความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างดี การเดินหน้าสู่ธุรกิจ Origin Music จึงเป็นเหมือนการต่อยอดจากความเข้าใจดังกล่าว ไปสู่การตอบโจทย์ผู้บริโภคในอีกรูปแบบหนึ่ง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีศักยภาพสูง มีแนวโน้มเติบโตระยะยาว และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจในหลากหลายช่องทาง อาทิ ค่าตัวศิลปินจากการออกงานอีเวนต์ต่างๆ ค่าพรีเซ็นเตอร์โฆษณา การจัดคอนเสิร์ต การจัดกิจกรรม Fan Meeting โดยคาดว่าจะเปิดตัวศิลปินคนแรก พร้อมเปิดเผยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างเป็นทางการได้ ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้

เอสบีxELLE เปิดตัวแฟชั่น เฟอร์นิเจอร์
ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่ม

ข้ามฟากมาที่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ รายใหญ่ในตลาดอย่างเอสบี เฟอร์นิเจอร์ ก็มีความเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับบริษัทอสังหาฯทั้ง แอสเซทไวส์ และ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ โดยได้ร่วมกับ ELLE DECOR แบรนด์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นระดับโลกจากฝรั่งเศส เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์คอลเลคชั่นใหม่ “A Parisian State of Mind”

“เราเห็นความเปลี่ยนไปของพฤติกรรมผู้บริโภคจากการที่ต้องอยู่กับบ้านมากขึ้นจากที่ต้อง work from home ที่เกิดขึ้นในกว่า 2 ปีที่ผ่านมาทำให้ “บ้าน” ไม่ได้เป็นแค่เพียง “ที่อยู่อาศัย” แต่ยังกลายเป็นออฟฟิศ ห้องประชุม ฟิตเนส ร้านกาแฟ หรือแม้กระทั่งโรงภาพยนตร์ เมื่อต้องอยู่บ้านมากขึ้นจึงให้ความสำคัญกับการตกแต่ง ขณะเดียวกันผู้บริโภคยุคใหม่มีความชัดเจนในไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากขึ้น

ความร่วมมือกับ ELLE DECOR เพื่อต้องการที่จะผสมผสานเรื่องของการแต่งบ้านเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยให้มากขึ้น ต้องการสร้างความคิดที่ว่า ‘การแต่งบ้านเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกวัน’ ให้เหมือนกับการเลือกซื้อเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ไม่จำเป็นที่ต้องเป็นของชิ้นใหญ่ ซึ่งคอลเลคชัน ‘A Parisian State of Mind’ จะสะท้อนแนวคิดไลฟ์สไตล์เฟอร์นิเจอร์ได้เป็นอย่างดี และช่วยขยายฐานลูกค้าของเราให้กว้างขึ้น” นายพิเดช ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์สไตล์เฟอร์นิเจอร์ ‘A Parisian State of Mind’

ขณะเดียวกัน การเริ่มเปิดประเทศ จะส่งผลให้ภาพรวมสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะสินค้าในลักษณะไลฟ์สไตล์เฟอร์นิเจอร์ ที่ผสานประสบการณ์ใหม่เข้ากับฟังก์ชันที่ลูกค้าต้องการ SB Design Square จึงได้ร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เดินหน้าแนวคิดในการพัฒนาเพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์เทรนด์ในส่วนนี้มาอย่างต่อเนื่อง และจากกลยุทธ์ดังกล่าวทำให้เราได้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในทุกปี

ภาพของการช่วงชิงกลุ่มลูกค้า New Gen ด้วยกลวิธีใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงกับ Lifestyle ในหลากหลายมิติจะชัดเจนและเข้มข้นยิ่งขึ้น เพราะลูกค้า Gen Y และ Gen Z คือฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ทั้งปัจจุบันและในอนาคต หากปล่อยให้หลุดมือมีโอกาสกลายเป็นบริษัทตกยุคเอาได้ง่ายๆ