fbpx
หินสามวาฬ 2

TPM ท่องโลก เที่ยวไทย “ต้องไป..ถึงรู้” by @P’Taak

ความที่เป็นจังหวัดน้องใหม่จึงมีสถานท่องเที่ยวสุด Unseen Thailand ให้ตื่นตาตื่นใจ..จุดชมวิวและชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม และถ้าวันไหนมีฝน..วันรุ่งขึ้นเราจะได้เก็บภาพ “หินสามวาฬ” แหวกว่ายสายหมอก..รับรองว่าจะทึ่ง! กับลูกเล่นธรรมชาติที่น่ารักของหินโบราณ 75 ล้านปี

หินสามวาฬ ความงานจากธรรมชาติ 75 ล้านปี

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย หินสามวาฬ เป็นกลุ่มหินอายุ 75 ล้านปี อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู จังหวัดบึงกาฬ เป็นหน้าผาหินทรายขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายกับวาฬพ่อแม่ลูกสามตัวว่ายน้ำเคียงกัน โดยหินที่สามารถเดินเท้าเข้าไปเยี่ยมชม ถ่ายรูปกันได้มีเพียงพ่อวาฬและแม่วาฬเท่านั้น หินสามวาฬเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับชมวิวและกางเต็นท์พักแรม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว โดยในช่วงฤดูฝนเส้นทางเข้าถึงหินสามวาฬมีสภาพเป็นดินโคลน ทำให้เดินทางเข้าถึงได้ยากลำบาก

พิกัด บก 3007 ป่าไม้ภูสิงห์ บึงกาฬ ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ 38000

ชมวิวแบบ 360 องศา บนวาฬพ่อ-วาฬแม่

ออกตัวก่อนว่าช่วงที่กรุ๊ปทัวร์ของเราไปกันเป็นช่วงต้นปีซึ่งอากาศดีมากกกกก (กอไก่ล้านตัว…) เพราะคืนก่อนนั้นมีฝนทำให้เช้าที่ขึ้นไปยืนดื่มด่ำชมวิว 360 องศาบนวาฬพ่อ-วาฬแม่..มีสายลมพัดพาหมอกหนาสลับบางมาให้เราได้บรรยากาศแบบไม่ซ้ำกันเลย ภาพวิวทิวทัศน์ที่สายตามองเห็นแบบไม่มีอะไรมาบดบัง ไกลสุดลูกหูลูกตา เราได้เห็นภาพป่าสีเขียวที่อุดมสมบูรณ์ วิวป่าภูวัว…และถ้าอากาศเคลียร์จะมองเห็นแม่น้ำโขงอยู่ลิบๆ ที่นี่ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่พิสมัยการชมพระอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย ฟินสุดๆไปเลย

เนื่องจากตัววาฬมีความกว้างประมาณ 6 เมตร จึงมีการจำกัดให้มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปในยืนแต่ละตัวได้คราวละไม่เกิน 50 คน ก็ขอให้เป็นนักท่องเที่ยวที่ดี เชื่อฟังคำแนะนำเจ้าหนาที่ซึ่งจะยืนดูแลและคอยอำนวยความสะดวกเรา..อย่าโลดโผนกันมาก อยู่ในบริเวณที่เค้าทำเส้นประสีเหลืองไว้…โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กไปด้วย ควรดูแลอย่าให้คลาดสายตา เนื่องจากเป็นพื้นที่เปิดโล่งค่ะ

ปรับปรุงเส้นทาง ปรับรูปแบบการท่องเที่ยวชั่วคราว

การเดินทางมาหินสามวาฬสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และตลอดทั้งวัน แต่ถ้าเช้าๆ ก็จะได้ภาพสวยสดชื่น และเนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงการปรับปรุงเส้นทางขึ้นหินสามวาฬ ทางป่านันทนาการหินสามวาฬ จังหวัดบึงกาฬ จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการท่องเที่ยว (ชั่วคราว) 2 รูปแบบ คือ

รูปแบบที่ 1 แบบเหมาคันไป-กลับ เวลาเปิดให้บริการ : 05:00 น. -17:00 น.
เข้าชมได้ 4 จุด คือ ลานธรรม > หินช้าง > ประตูภูสิงห์ > จุดชมวิวส้างร้อยบ่อ

รูปแบบที่ 2 แบบเหมาคัน ไป-กลับ เวลา 05:00 น. – 15:00 น.
เข้าชมทั้งหมด 6 จุด ลานธรรม > เดินไปถึงจุดชมวิวหินสามวาฬ รวมระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งในระหว่างทางเดินนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันสวยงามของทางหินสามวาฬ และจุดท่องเที่ยวต่างๆ

ข้อแนะนำ โดยเฉพาะผู้ที่เลือกรูปแบบที่ 2 ควรจะ…

  • เตรียมกายและใจให้พร้อมสำหรับการเดินสัมผัสธรรมชาติ
  • รองเท้าผ้าใบที่ไม่ลื่น
  • กระเป๋าเป้ไว้ใส่อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็น
  • เสื้อแขนยาว, กางเกงขายาว
  • ยาดม ยาลม และยาสำหรับผูที่มีโรคประจำตัว

บทส่งท้าย…ประเทศไทยเรายังมีผืนป่าธรรมชาติให้สัมผัสกันอีกมาก ไฮไลท์ที่นี่ คือ หินสามวาฬ แต่ก็มีจุดท่องเที่ยวต่างๆ ให้เราแวะชมบรรยากาศ และเก็บรูปกันหลายจุด และแม้จะไม่มีที่พักแต่ที่นี่มีจุดบริเวณให้กางเต้นท์ขนาดว่าในช่วงฤดูฝนแบบตอนนี้ เค้ามีศาลา-พื้นปูนให้สายแคมป์ได้จับจองกัน..ขอแนะนำให้เพื่อนๆ ไปสัมผัสธรรมชาติไปชาร์จแบตเตอรี่ชีวิต เพื่อเอาแรงกลับมาลุยงานกันต่อไปค่ะ รายละเอียดเพิ่มเติม https://web.facebook.com/0638839600p/?_rdc=1&_rdr