fbpx
prop tech11 scaled

เสนา-อัลติจูด ลุยขายบ้านออนไลน์ ฝ่าโควิดระบาดรอบ 3

การทำตลาดบนออนไลน์กลับมาคึกคักและร้อนแรงอีกคำรบ หลังการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ในรอบที่ 3 ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่จะชะลอตัวลง ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมสั่นคลอนความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของผู้บริโภคอย่างเลี่ยงไม่ได้ ขณะเดียว ความรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิดที่ระบาดรอบใหม่ทำให้ผู้บริโภควิตกกังวลถึงความปลอดภัยในการเดินทางในที่สาธารณะ ไม่มีใครอยากเสี่ยงออกไปไหนมาไหนโดยไม่จำเป็น

ประกอบกับ การจัดกิจกรรมการตลาดออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวโครงการ อีเวนต์ส่งเสริมการขายต่างๆ ทำได้อย่างลำบาก การทำตลาด และการสื่อสารถึงผู้บริโภคผ่านออนไลน์ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะกับสถานการณ์มากที่สุด ล่าสุด 2 ค่ายอสังหาฯ เสนาดีเวลลอปเม้นท์ และอัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ ได้มีความเคลื่อนไหวในการทำตลาดออนไลน์รอบใหม่

“สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจทุกภาคส่วน โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาฯ ซึ่งต้องมีการปรับตัว ปรับแผนธุรกิจให้เท่าทันต่อสถานกาณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน ถึงแม้ว่าจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนบ้างแล้ว แต่ยังไม่แน่นอนว่าวิกฤตโควิดครั้งนี้จะจบลงเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่สังเกตและเห็นได้ชัดเจน คือ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่หันมาทำงานที่บ้าน (Work From Home) รวมทั้งซื้อของ และสั่งอาหารผ่านออนไลน์มากขึ้น” ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องมีการปรับแผนธุรกิจ ปรับกลยุทธ์และวิธีการขาย การทำตลาดต่างๆ ให้ทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงการจัดแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภคที่มีความพร้อมและต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงนี้ นอกจากดีเวลลอปเปอร์แข่งขันกันลดราคาแล้ว ยังมีข้อเสนอพิเศษให้ผู้บริโภคได้เลือกอีกมากมาย

ล่าสุดเสนาได้จัดแคมเปญ “ลดยับ สับทุกโปร” บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยนำโครงการที่มีกว่า 40 โครงการ ทั้งบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮม-คอนโดมิเนียม ราคาตั้งแต่ 7.9 แสนบาทไปจนถึง 9.9 ล้านบาท เปิดให้จองเพียง 1,900 บาท พร้อมรับเงิน! ขวัญถุงสูงสุด 1,322,000 บาท และข้อเสนอพิเศษรายโครงการอีกมากมาย สิทธิพิเศษนี้ให้เฉพาะลูกค้าที่จองผ่าน Online Bookling ตั้งแต่วันนี้-31 พ.ค.64 เท่านั้นด้านนาย หรรรุ่งโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ปรับเปลี่ยนสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ New Normal ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการผันเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้ผู้คนนิยมอยู่อาศัยในบ้านมากขึ้น และออกจากบ้านน้อยลง เพื่อลดความเสี่ยง

บริษัทเล็งเห็นจุดเปลี่ยนสำคัญนี้จึงเตรียมกลยุทธการขายวิถีใหม่รองรับ โดยเปิดตัว ‘Real Live 720 Degree’ หรือ นวัตกรรมเรียลไลฟ์ 720 องศา นวัตกรรมสำหรับการเยี่ยมชมโครงการเสมือนจริง 720 องศา ทั้งการชมบ้านตัวอย่าง ชมส่วนกลางเสมือนจริงได้รอบทิศทาง และสามารถทำ POP UP SPACE ออกแบบบ้านตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบด้วยตัวเองได้

“นวัตกรรมเรียลไลฟ์ 720 องศา ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์การขายที่ยากขึ้นในปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันก็เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการซื้อ ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนรายละเอียดเพื่อผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีตัวเลือกค่อนข้างมากได้เป็นอย่างดี”

ทั้งนี้ บริษัทได้นำนวัตกรรมชมบ้านแบบเรียลไลฟ์ 720 องศา มาใช้กับโครงการนำร่อง ทาวน์โฮมพรีเมียมแบรนด์น้องใหม่ ‘อัลติจูด คราฟ บางนา มูลค่า 1,469 ล้านบาท ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายปี 2563 มียอดขายไปกว่า 400 ล้านบาท และยัง SOLD OUT เฟสแรก ได้สำเร็จ และในปีนี้ บริษัทเตรียมนำนวัตกรรมดังกล่าวไปใช้กับทุกโครงการที่จะเปิดใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจในสินค้าและบริการ ช่วยลดระยะห่างทางสังคม ในขณะเดียวกันก็เพิ่มยอดขายให้บริษัทไปด้วย

ลูกค้าสามารถเข้าชมโครงการและสัมผัสประสบการณ์ชมห้องตัวอย่างเสมือนจริงเรียลไลฟ์ 720 องศาได้แล้ววันนี้ พร้อมรับข้อเสนอพิเศษในเดือนพฤษภาคมนี้ เพียงจองซื้อโครงการผ่านเรียลไลฟ์ 720 องศา รับส่วนลดพิเศษกว่าใครทันที โดยสามารถเลือกช่วงเวลานัดกับเจ้าหน้าที่ขาย หรือ Living Advisor ผ่าน Line OA

ขณะเดียวกันผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ วัสดุ อุปกรณ์ฮาร์แวร์จากเยอรมนีอย่าง เฮเฟเล่ ก็ได้จัดงานแสดงสินค้าผ่านออนไลน์ด้วยเช่นกัน โดยนายโฟลเคอร์ เฮลสเติร์น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย)กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด เฮเฟเล่ได้ปรับตัวไปพร้อมๆ กับสร้างมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้ท่ามกลางการเว้นระยะยังมี “ความใกล้ชิดกับลูกค้า” สอดแทรกอยู่

โดยการจัดงานแสดงสินค้าแบบผสมผสานที่เรียกว่า “Häfele Discoveries” ส่วนหนึ่งของดิจิทัลอีเวนต์ด้านนวัตกรรมระดับโลกอย่าง “interzum@home” ขึ้นมา เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้ลูกค้าทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ ได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ของเฮเฟเล่อย่างใกล้ชิด แม้ตัวจะอยู่ห่างไกลกันก็ตาม ทั้งนี้ลูกค้าสามารถลงทะเบียนพร้อมรับชมได้แล้ววันนี้ ไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่าน https://discoveries.hafele.com/ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 พ.ค. 64ที่ผ่านมา บริษัทอสังหาฯได้นำระบบออนไลน์ บุ๊กกิ้ง และเทคโนโลยี่เสมือนจริงต่างๆ มาใช้ในการขายมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 แม้บางช่วงจะผ่อนๆ ลงไปบ้าง เมื่อสถานการณ์การระบาดเริ่มคลี่คลายลง อย่างไรก็ตาม หลายๆ ค่าย โดยเฉพาะรายใหญ่ก็ยังเลือกเทงบในการสื่อสารผ่านออนไลน์อย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็น แสนสิริ พฤกษา เอพี ไทยแลนด์ ที่ระดมยิงโฆษณาโครงการผ่านสื่อออนไลน์หลักๆ ทั้ง facebook instagram google ads youtube line เป็นต้น

เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง และอาจจะไม่จบลงง่ายๆ ตาม timeline ที่รัฐตั้งเป้าไว้ การทำตลาดโดยใช้สื่อออนไลน์จะยิ่งรุนแรงและหนักหน่วงมากยิ่งขึ้น