fbpx
คุณชาร์ล แซม เกอมาร์ (Charles Sam Gemar) ขณะบรรยาย ()

ศูนย์สิริกิติ์ เปิดพื้นที่สานฝันเด็กไทยจุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ร่วมผลักดันการศึกษาอย่างไร้ขีดจำกัด เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้มาใช้ชีวิต และสรรสร้างความคิดสร้างสรรค์ในโครงการ “จุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ (Empowering Thai Students to Reach for the Stars : Space Day 2024 Thailand) สร้างประสบการณ์ การเรียนรู้นอกห้องเรียนด้านอวกาศ และวิศวกรรม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภาพบรรยากาศการเวิร์กชอปภายในงาน Space Day ()

โครงการ “จุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการนำกิจกรรมนอกห้องเรียนด้านวิทยาศาสตร์ และอวกาศมาต่อยอด เพื่อสร้างทักษะ และช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ ตระหนัก และให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ งานนี้ทำเอาเด็กๆ ที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้สนุก และตื่นเต้นกันมาก เพราะได้รับเกียรติจากอดีตนักบินอวกาศ NASA ชาวอเมริกัน และผู้พันโทในกองทัพสหรัฐอเมริกา คุณชาร์ลส์ “แซม” เกอมาร์  หรือที่เด็ก ๆ เรียกว่า “คุณแซม” บินตรงมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานในด้านการบินอวกาศ NASA และเคยปฎิบัติภารกิจในการบินกระสวยอวกาศมาแล้ว 3 ครั้ง (STS-38, STS-48 และ STS-62) โคจรรอบโลกมาแล้ว 385 รอบ และมีชั่วโมงบินในอวกาศมากกว่า 581 ชั่วโมง 

ภาพบรรยากาศ กิจกรรม สัมผัสอุกกาบาตของจริง ()

คุณสุรพล อุทินทุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยว่า ศูนย์สิริกิติ์ รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆ ที่สนับสนุนให้เด็กไทยได้ออกมาสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน อย่างที่ทุกคนทราบ ศูนย์สิริกิติ์ เป็นมากกว่า ศูนย์การประชุม พื้นที่ของเราเป็นมากกว่าพื้นที่จัดงาน แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ชีวิต ทำกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ด้วยพื้นที่กว้างขวาง และสิ่งอำนวยความสะดวก ครบครัน เราหวังว่าเด็กๆ จะมีความสุข เกิดแรงบันดาลใจ และเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

ภาพบรรยากาศการเวิร์กชอปภายในงาน Space Day ()

ภายในงานนอกจากเด็กๆ จะได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Work Shop “Build Your Space Shuttle” หรือกิจกรรม “Train Like an Astronaut” ร่วมกับคุณแซมแล้ว ยังได้มีโอกาสพูดคุยและร่วมรับฟังประสบการณ์ตรงในการปฏิบัติหน้าที่ในห้วงอวกาศ ซึ่งคุณแซมได้ให้มุมมอง และแง่คิดกับเด็กๆ ไว้ได้น่าสนใจ และยังสามารถปรับใช้ได้กับทุก ๆ สถานการณ์อีกด้วย

 “แน่นอนว่าอาชีพในฝันของผมตั้งแต่ยังเป็นเด็ก นั่นก็คือการเป็นนักบินอวกาศของสหรัฐอเมริกา และมีโอกาสได้บินขึ้นไปในอวกาศจริงๆ อุปสรรคใหญ่ที่สุดที่ผมเผชิญตลอดเส้นทางอาชีพนักบินอวกาศ คือการสะสมวุฒิการศึกษาประสบการณ์การทำงาน ผมย้ำอีกครั้งว่าไม่มีอะไรง่ายเลยในการเป็น นักบินอวกาศ”

การสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองควบคู่ไปกับการหาประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน  จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเดินตามความฝันได้สำเร็จ ศูนย์สิริกิติ์ พร้อมเปิดพื้นที่  สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กไทยได้เรียนรู้ และสร้างความฝันสู่อนาคตไปด้วยกัน