fbpx

ศุภาลัย ลุยบิ๊กโปรเจ็กต์ร่วมลงทุนอสังหาฯออสเตรเลียมูลค่ากว่า 2.75 แสนล้าน

ศุภาลัยผนึกบิ๊กอสังหาฯออสเตรเลีย Stockland Corporation ลงขันกว่า 2.5 หมื่นล้าน ตั้งกิจการร่วมค้าซื้อ 12 โครงการอสังหาฯใน 5 เมืองใหญ่แดนจิงโจ้ มูลค่ารวมกว่า 2.75 แสนล้าน เดินหน้าขยายตลาดในออสเตรเลียเต็มพิกัด

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติในหลักการให้ Supalai Australia Holdings Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของศุภาลัยเข้าร่วมลงทุนกับ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Stockland Corporation Ltd หนึ่งในบริษัทจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย โดยจัดตั้งกิจการร่วมค้า “SSRCP HoldCo Pty Ltd” และได้มีการลงนามในสัญญากิจการร่วมค้าเพื่อลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียมูลค่ารวม 1,063 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 25,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ Supalai Australia Holdings Pty Ltd ได้ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 49.9 เป็นเงินลงทุนกว่า 530 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 12,600 ล้านบาท ขณะที่ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd ลงทุนร้อยละ 50.1 เพื่อร่วมกันซื้อโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกือบทั้งหมดจากหนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของออสเตรเลีย Lendlease Corporation Limited เป็นจำนวนถึง 12 โครงการ ใน 4 รัฐ 5 เมืองสำคัญ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเมืองที่ ศุภาลัย ไม่เคยขยายตลาดมาก่อน คือ ซิดนีย์ (Sydney) และวูลลองกอง (Wollongong) ในรัฐนิว เซาท์ เวลล์ (New South Wales) คิดเป็นมูลค่าโครงการทั้ง 12 โครงการในสัดส่วนของศุภาลัย 5,785 ล้านเหรียญออสเตรเลียหรือกว่า 137,700 ล้านบาท (มูลค่าโครงการของผู้ถือหุ้นทั้ง 2 ฝั่งอยู่ที่ประมาณ 2.75 แสนล้านบาท)

สำหรับบริษัท ศุภาลัย ได้ขยายการลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปยังประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้ว 12 โครงการ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนโครงการที่บริษัทเข้าไปร่วมลงทุนทั้งหมดเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้ว ทำให้หลังจากโอนกรรมสิทธิ์จาก Lendlease Corporation Limited ทุกโครงการก็จะสามารถทำรายได้เข้าสู่กิจการค้าร่วมใหม่ของบริษัทได้ทันที

จากการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียต่อเนื่องมา 10 ปี พบว่า ศุภาลัยและหุ้นส่วนธุรกิจมีความคล้ายคลึงกันหลายประการ อาทิ ความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) ความถูกต้องทางกฎหมาย (Legality) จรรยาบรรณทางธุรกิจ (Business Integrity) ความน่าเชื่อถือ (Trustworthiness) ความถูกต้องดีงาม (Righteousness)

ความคิดและความเชื่อที่เหมือนกันข้างต้น ส่งผลให้มีการสร้างสรรค์พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างกันที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าการเพิ่มการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพการเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรเลียยังคงเติบโตไปในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อสูง ประกอบกับเศรษฐกิจมีความมั่นคงดี จึงคาดว่าจะสามารถทำผลตอบแทนให้บริษัทได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ